Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP

Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP mở rộng thị trường, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã. Giải pháp này góp phần quảng bá sản phẩm tốt hơn, thúc đẩy chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng tốt nhất…

Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ảnh 1Cắt băng khai trương điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP tại Khu tinh hoa làng nghề Việt ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Ảnh: Phương Anh

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, Hà Nội hiện có 1.054 sản phẩm trên tổng số hơn 4.400 sản phẩm OCOP thuộc 59 tỉnh, thành phố được đánh giá, phân hạng trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Sản phẩm OCOP của Hà Nội có bao bì, nhãn mác đẹp, thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể, rõ ràng, đa dạng về chủng loại, mang đặc trưng, thế mạnh riêng của từng quận, huyện, thị xã và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định, tiêu biểu là gốm sứ Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), miến làng So (xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai), gạo hữu cơ Đồng Phú (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ), vải dệt từ tơ sen (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức)…

Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ảnh 2Tại các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP này, thành phố Hà Nội sẽ kết nối để đưa sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố khác giới thiệu tại đây. Ảnh: Phương Anh

Mặc dù có những thành công nhất định nhưng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã là hết sức cần thiết. Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: Để hỗ trợ các chủ thể OCOP mở rộng thị trường, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã. Các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP này sẽ giúp chủ thể quảng bá tốt hơn sản phẩm đến người tiêu dùng, đồng thời kết nối giao thương giữa cơ sở sản xuất với đơn vị phân phối, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ảnh 3Sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội - gốm sứ Bát Tràng.
Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ảnh 4Sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội - miến làng So.
Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ảnh 5Sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội - gạo hữu cơ Đồng Phú.
Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ảnh 6Sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội - vải dệt từ tơ sen Phùng Xá.

Thời gian vừa qua, Hà Nội đã khai trương 14 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã… Hàng hóa bày bán tại các điểm trên đều là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thông tin: Thông qua các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP này, sản phẩm OCOP của Hà Nội sẽ tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng, làm cơ sở để các hợp tác xã, các doanh nghiệp, các đơn vị và bà con nông dân tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện Sở Công Thương Hà Nội và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổng hợp danh sách trên 1.800 sản phẩm OCOP của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố, gửi đến các doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu, các siêu thị, chuỗi cửa hàng của Hà Nội và các địa phương để tổ chức hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm...

Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ảnh 7Năm 2021, Hà Nội tiếp tục vận động, hướng dẫn các chủ thể OCOP hoàn thiện quy trình sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, ứng dụng mã QR.
Hà Nội phát triển các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ảnh 8Có bao bì, nhãn mác đẹp, chất lượng tốt, thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể, các sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.

Năm 2021, do dịch bệnh COVID-19 phức tạp, Hà Nội đặt mục tiêu khai trương khoảng 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã. Song song với đó, Hà Nội tiếp tục vận động, hướng dẫn các chủ thể OCOP hoàn thiện quy trình sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, ứng dụng mã QR,… giúp người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng tốt nhất; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua chợ thương mại điện tử, livestream bán hàng trực tuyến. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện: Hoàng Ngọc Kỳ 

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm