Giữ gìn Lễ hội voi Tây Nguyên

Tái hiện cảnh săn voi của đồng bào tại lễ hội voi Tây Nguyên. Ảnh: Trọng Đạt
Tái hiện cảnh săn voi của đồng bào tại lễ hội voi Tây Nguyên. Ảnh: Trọng Đạt

Vùng đất Tây Nguyên đã đi vào thi ca với những câu hát như “Tháng Ba mùa con ong đi lấy mật, mùa con voi xuống sông uống nước…”. Mùa xuân, đến với Buôn Đôn, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) để cảm nhận sự hùng vĩ của đại ngàn, nét phóng khoáng của con người miền đất đỏ và tham gia vào lễ hội voi mang đậm bản sắc Tây Nguyên.

Giữ gìn Lễ hội voi Tây Nguyên ảnh 1Những chú voi cùng quản tượng tham gia phần thi đá bóng trong sự cổ vũ đầy phấn khích của du khách và người dân địa phương. Ảnh: Trọng Đạt

Lễ hội voi được tổ chức 2 năm một lần nhằm cầu mong mùa vụ tốt tươi, sự ấm no đến với buôn làng. Lễ hội bao gồm các hoạt động như: voi chạy tốc độ, voi bơi vượt sông Sêrêpốk, voi đá bóng… Lễ hội voi là sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của đồng bào Tây Nguyên, là sản phẩm văn hóa đặc sắc thu hút khách du lịch.

Giữ gìn Lễ hội voi Tây Nguyên ảnh 2Những chú voi cùng quản tượng chuẩn bị cho phần thi voi chạy. Ảnh: Trọng Đạt
Giữ gìn Lễ hội voi Tây Nguyên ảnh 3Tái hiện cảnh săn voi của đồng bào tại lễ hội voi Tây Nguyên. Ảnh: Trọng Đạt

Giá trị văn hóa của lễ hội voi Tây Nguyên cần được gìn giữ và phát triển bài bản, xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại và tương lai; cần tránh sự biến tướng, thương mại hóa, tái hiện lễ hội một cách sơ sài, làm mất dần đi bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Tây Nguyên.

Trọng Đạt

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm