Ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt là tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: thể chất, tình cảm và xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thẩm mĩ, tiếp cận với việc học.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục mầm non với 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm...
Tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh hỗ trợ phát triển giáo dục Mầm non vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Với mục tiêu đến năm 2030, sẽ có ít nhất 32% trẻ em độ tuổi nhà trẻ và 96% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo tại các xã vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2030.
Ngày 14/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Ngày 20/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển Giáo dục mầm non.
Nhìn lại Kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng Sư phạm Mầm non 2022, nhiều chuyên gia đánh giá, với nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật, nhất là thực hiện xét tuyển chung các phương thức đã mang đến những thuận lợi nhưng cũng tạo không ít khó khăn với các trường và thí sinh. Năm tới - 2023, bên cạnh việc sớm ban hành quy chế tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu, hoàn thiện quy trình kỹ thuật theo hướng đơn giản hóa, gọn nhẹ hơn.
Ngày 17/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và quốc gia xây dựng chương trình giáo dục Mầm non” nhằm tạo diễn đàn trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm quốc gia và quốc tế về xây dựng Chương trình giáo dục Mầm non mới ở Việt Nam.
Ngày 31/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 3738/BGDĐT-TTr hướng dẫn thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh Đại học, tuyển sinh Cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022.
Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022. Trong đó, một điểm mới đáng chú ý đó là, từ năm 2023, việc tính mức điểm ưu tiên xét tuyển sẽ được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc nhiều khu vực và đối tượng khác nhau.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 85/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình y tế trường học các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3952/QĐ-UBND ngày về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ký Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống trường lớp mầm non tư thục đã phát triển nhanh chóng, nhất là tại các vùng đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất. Điều này đáp ứng yêu cầu phát triển nhưng cũng đồng thời đặt ra yêu cầu về quản lý nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ. Tại cuộc họp của Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực vừa diễn ra với chủ đề "Giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục", các chuyên gia cho rằng, công tác đảm bảo an toàn cho trẻ cần phải khắc phục bằng những giải pháp tích cực và hiệu quả hơn.
Sáng 17/9, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng năm 2020 đã họp thảo luận, phân tích dữ liệu, xác định và thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Các phương án được lựa chọn đã nhận được sự thống nhất cao của tất cả các thành viên Hội đồng.
Ngày 9/8, tại thành phố Nha Trang, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với giáo dục mầm non, với sự tham dự của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Theo kết quả nghiên cứu của nhà khoa học người Mỹ từng đoạt giải Nobel - ông James Heckman - đăng trên trang web của trường Đại học Chicago ngày 14/5, việc giáo dục sớm đối với trẻ em có thể mang lại những tác động tốt đẹp đối với cuộc sống qua nhiều thế hệ.
Ngày 1/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Từ 2016-2020, chuyên đề này được triển khai tại tất cả các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập trong cả nước nhằm tạo ra sự đổi mới trong hoạt động chuyên môn ở các cơ sở giáo dục mầm non.
Thời gian qua, hoạt động của giáo dục Mầm non ngoài công lập đã góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực về chỗ học cho trẻ khi các trường công lập không đáp ứng kịp tốc độ tăng dân số cơ học ngày càng cao ở các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của cơ sở Mầm non ngoài công lập, nhất là các nhóm, lớp trẻ khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn, trong khi loại hình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ.
Để tạo chuyển biến căn bản về quy mô, chất lượng giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục mầm non, trong năm học 2017-2018, tỉnh Ninh Thuận tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, huy động, thu hút mọi nguồn lực cùng tham gia đầu tư, xây dựng ngành giáo dục mầm non.
"Bảo đảm tất cả trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1" là chủ đề hội thảo quốc tế diễn ra ngày 12/6 tại Hà Nội do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ chức.