Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai

Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai

Ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt là tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: thể chất, tình cảm và xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thẩm mĩ, tiếp cận với việc học.

Thái Nguyên: Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Thái Nguyên: Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Với mục tiêu đến năm 2030, sẽ có ít nhất 32% trẻ em độ tuổi nhà trẻ và 96% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo tại các xã vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2030.
Điều chỉnh tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên

Điều chỉnh tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên

Ngày 14/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Tuyển sinh Đại học 2023: Nghiên cứu điều chỉnh quy trình đơn giản, gọn nhẹ hơn

Tuyển sinh Đại học 2023: Nghiên cứu điều chỉnh quy trình đơn giản, gọn nhẹ hơn

Nhìn lại Kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng Sư phạm Mầm non 2022, nhiều chuyên gia đánh giá, với nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật, nhất là thực hiện xét tuyển chung các phương thức đã mang đến những thuận lợi nhưng cũng tạo không ít khó khăn với các trường và thí sinh. Năm tới - 2023, bên cạnh việc sớm ban hành quy chế tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu, hoàn thiện quy trình kỹ thuật theo hướng đơn giản hóa, gọn nhẹ hơn.
Giờ học thể dục ở điểm Trường Mầm non Suối Ngang, xã Quang Huy, huyện Phù Yên (Sơn La). Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Điều chỉnh cách tính điểm ưu tiên xét tuyển đại học nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022. Trong đó, một điểm mới đáng chú ý đó là, từ năm 2023, việc tính mức điểm ưu tiên xét tuyển sẽ được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc nhiều khu vực và đối tượng khác nhau.
Đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục

Đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống trường lớp mầm non tư thục đã phát triển nhanh chóng, nhất là tại các vùng đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất. Điều này đáp ứng yêu cầu phát triển nhưng cũng đồng thời đặt ra yêu cầu về quản lý nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ. Tại cuộc họp của Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực vừa diễn ra với chủ đề "Giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục", các chuyên gia cho rằng, công tác đảm bảo an toàn cho trẻ cần phải khắc phục bằng những giải pháp tích cực và hiệu quả hơn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng ngành đào tạo giáo viên từ 16,5 đến 18,5 điểm

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng ngành đào tạo giáo viên từ 16,5 đến 18,5 điểm

Sáng 17/9, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng năm 2020 đã họp thảo luận, phân tích dữ liệu, xác định và thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Các phương án được lựa chọn đã nhận được sự thống nhất cao của tất cả các thành viên Hội đồng.
Giáo dục mầm non giúp cuộc sống tốt đẹp hơn qua nhiều thế hệ

Giáo dục mầm non giúp cuộc sống tốt đẹp hơn qua nhiều thế hệ

Theo kết quả nghiên cứu của nhà khoa học người Mỹ từng đoạt giải Nobel - ông James Heckman - đăng trên trang web của trường Đại học Chicago ngày 14/5, việc giáo dục sớm đối với trẻ em có thể mang lại những tác động tốt đẹp đối với cuộc sống qua nhiều thế hệ.
Xây dựng môi trường giáo dục mầm non an toàn, lành mạnh

Xây dựng môi trường giáo dục mầm non an toàn, lành mạnh

Ngày 1/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Từ 2016-2020, chuyên đề này được triển khai tại tất cả các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập trong cả nước nhằm tạo ra sự đổi mới trong hoạt động chuyên môn ở các cơ sở giáo dục mầm non.
Tăng cường quản lý chất lượng giáo dục Mầm non ngoài công lập

Tăng cường quản lý chất lượng giáo dục Mầm non ngoài công lập

Thời gian qua, hoạt động của giáo dục Mầm non ngoài công lập đã góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực về chỗ học cho trẻ khi các trường công lập không đáp ứng kịp tốc độ tăng dân số cơ học ngày càng cao ở các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của cơ sở Mầm non ngoài công lập, nhất là các nhóm, lớp trẻ khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn, trong khi loại hình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ.
Trẻ em vùng cao có quyền tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng

Trẻ em vùng cao có quyền tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng

"Bảo đảm tất cả trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1" là chủ đề hội thảo quốc tế diễn ra ngày 12/6 tại Hà Nội do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ chức.