Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi

Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi

Dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, đến thời điểm này, du lịch Việt Nam vẫn chưa thể đón khách quốc tế trở lại. Song với việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên quy mô toàn quốc, không còn các trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, ngành Du lịch các địa phương phía Nam đã kịp thời nắm bắt cơ hội, khẳng định điểm đến an toàn, đổi mới sản phẩm để thu hút du khách trong nước dịp cuối năm.

Phát huy lợi thế

Tháng 11-12 hằng năm không phải là khoảng thời gian cao điểm đối với du lịch nội địa, tuy nhiên với lợi thế khí hậu ấm áp quanh năm, mùa mưa ở phương Nam cũng đã kết thúc, mỗi địa phương đều có rất nhiều tài nguyên du lịch, các doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ du lịch ở Nam Bộ đang nỗ lực tận dụng lợi thế để phục hồi và từng bước bứt phá.

Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi ảnh 1Bãi biển Vũng Tàu. Ảnh: Internet

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Với ưu điểm của một thành phố phương Nam có nhịp sống náo nhiệt, là địa bàn nhận và gửi du khách sôi động, các điểm đến phù hợp với nhiều phân khúc du khách, Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện các giải pháp như: Tăng cường quảng bá các chương trình du lịch kích cầu; liên kết với các địa phương ở khu vực phía Nam cũng như Trung Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc để xây dựng các hành trình tour, đón du khách từ các địa phương đến thành phố cũng như đưa du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh tới nhiều điểm du lịch trong nước.

Các doanh nghiệp khối lữ hành, lưu trú... đều có chương trình kích cầu trong những tháng cuối năm 2020 theo hướng gia tăng trải nghiệm, giá thành ưu đãi. Thời gian diễn ra các chương trình tour rất linh hoạt có thể chỉ nửa ngày, 1 ngày với những hành trình tour là điểm đến ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh hay những tour dài ngày ra các địa phương phía Bắc, miền Trung hoặc xuôi về Đồng bằng sông Cửu Long, vùng biển đảo phía Nam đất nước.

Từ cuối tháng 10 đến hết năm 2020, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 200 chương trình, sản phẩm kích cầu thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ với mức giá giảm đáng kể so với trước song sản phẩm lại được hoàn thiện hơn và có nhiều đổi mới. Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng đón được 15 triệu du khách nội địa trong năm 2020.

Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với lợi thế nổi bật là thuộc khu vực Đông Nam Bộ, có nhiều sản phẩm du lịch biển đảo hấp dẫn, khoảng cách rất gần Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa- Vũng Tàu đang là điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn. Hiện, vào dịp cuối tuần, nhiều khu du lịch, khách sạn ven biển Vũng Tàu đã đông khách trở lại, công suất phòng đạt 70-80%. Không chỉ có dòng khách gia đình, nhóm nhỏ mà một số khách đoàn đi theo từng công ty, đơn vị đã chọn Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến tổ chức hoạt động nghỉ dưỡng, tham quan cho người lao động trong đơn vị.

Ngành Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường quảng bá, giới thiệu về các điểm đến, sản phẩm du lịch cùng các chương trình kích cầu, các sự kiện văn hóa có sức thu hút du khách qua các phương tiện thông tin đại chúng; lưu ý các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch duy trì việc thực hiện các yếu tố đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các địa phương cùng khu vực Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Đồng Nai đẩy mạnh khai thác các điểm đến thuộc nhiều loại hình sản phẩm như: du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch mua sắm, du lịch tâm linh…trong cùng một hành trình để tạo sự mới mẻ, thu hút nhiều đối tượng du khách.

Xây dựng sản phẩm an toàn, hấp dẫn

Với tiêu chí đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh mới có thể phục hồi và phát triển du lịch, tạo sự yên tâm, thoải mái cho du khách, hiện các cơ sở lưu trú, khu du lịch, doanh nghiệp lữ hành đang tập trung hoàn thiện, đổi mới và giới thiệu đến các du khách nhiều sản phẩm trải nghiệm gắn với không gian thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên và có sức hấp dẫn.

Theo thông tin từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp này đã tập trung khảo sát, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị dịch vụ vận tải, lưu trú cùng thực hiện nghiêm các yêu cầu về đảm bảo phòng, chống dịch bệnh như: Thường xuyên vệ sinh khử khuẩn phương tiện vận tải, điểm đến tham quan, các nhà hàng, khách sạn…; khai thác các sản phẩm tour đảm bảo tiêu chí an toàn dịch bệnh và phù hợp nhiều dòng du khách.

Đơn vị đang giới thiệu đến du khách nhiều chùm tour giảm giá đáng kể so với trước đây như: Chùm tour liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, tour đi Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa -Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng)...Ngoài đáp ứng nhu cầu đi du lịch tự túc của du khách, công ty còn triển khai các gói nghỉ dưỡng đẳng cấp bay cùng Vietnam Airlines đến Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang) hay Đà Lạt (Lâm Đồng) với mức giá giảm sâu và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng, chống dịch.

Để nhanh chóng phục hồi du lịch trong những tháng cuối năm, ông Võ Văn Phong, Giám đốc Công ty Truyền thông và Du lịch C2T Bến Tre cho biết: Doanh nghiệp xác định thế mạnh là các sản phẩm du lịch gắn liền với tài nguyên văn hóa bản địa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với phương châm “Đón du khách như đón người thân trở về” và thiết kế sản phẩm du lịch hợp lý, mang đến cho du khách tối đa trải nghiệm, doanh nghiệp đã làm mới nhiều sản phẩm, bổ sung các trải nghiệm như: ngồi trên du thuyền ngắm cảnh sông nước Nam Bộ và thưởng thức nhiều món ăn gắn bó với đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long; tham dự đám cưới miền Tây, thu hái các sản vật vùng sông nước.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn phối hợp, liên kết với nhiều cơ sở nghỉ dưỡng, điểm đến để giới thiệu thêm sản phẩm mang nét riêng của từng địa phương cùng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Tham quan các lò nung gốm truyền thống ở huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long); về thăm làng hoa ở xứ Sen hồng Đồng Tháp… Đặc biệt, công ty đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá tới du khách nhiều đặc sản nổi tiếng của xứ Dừa thuộc Chương trình OCOP (Chương trình phát triển mỗi xã một sản phẩm) Bến Tre tại Trạm dừng chân Đại Kim Phúc nằm trên Quốc lộ 60, đoạn qua ấp Thạnh Hựu, xã Tam Phước, huyện Châu Thành (Bến Tre).

Theo ông Dương Văn Toản, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, đơn vị đang quản lý, khai thác quản lý Khu Du lịch Cánh đồng bất tận ở xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa (Long An). Để thu hút du khách sau thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Công ty chú trọng giới thiệu dòng sản phẩm du lịch sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe với nhiều điểm nhấn như: Tham quan rừng tràm; thưởng thức các món ăn kết hợp bài thuốc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể được chế biến từ nhiều loại rau, nguồn dược liệu dân gian như tía tô, diếp cá, quế vị, đinh lăng, lá nhàu non, bông chuối hột.../.  

Thanh Trà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.