Du lịch mua sắm ở Thành phố Hồ Chí Minh: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Du lịch mua sắm ở Thành phố Hồ Chí Minh: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Các chuyên gia du lịch cho rằng, du lịch mua sắm là một mảnh đất rất màu mỡ cần được nghiên cứu và triển khai bài bản.
Chưa chuyên nghiệp
Một trong những nhu cầu du lịch cơ bản và thiết yếu nhất của khách du lịch là mua sắm, tìm kiếm và sở hữu những sản phẩm lưu niệm đặc trưng nhất của vùng đất đó. Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, các sản phẩm, quà tặng lưu niệm dành cho du khách mua sắm vẫn còn khá ít và đơn điệu.
 
Nằm ngay trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh, Chợ Bến Thành là điểm du lịch mua sắm thường xuyên của du khách trong và ngoài nước bởi sự đa dạng về các chủng loại hàng hóa. Tuy nhiên, để lựa chọn một sản phẩm mang tính đặc trưng giới thiệu cho du khách khá khó bởi cùng một sản phẩm, ở mỗi gian hàng lại có mức giá và chất lượng khác nhau.
 
Thường xuyên đón những người bạn quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh, chị Phan Thiên Thanh (ngụ Quận 6) vẫn tỏ ra lúng túng giới thiệu bạn bè điểm mua sắm tại Chợ Bến Thành.

Theo chị Thanh, chị phải tham khảo giá trước khi dẫn bạn đến chợ. Hiện các mặt hàng lưu niệm Việt Nam tập trung chủ yếu là mặt hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, gốm, sứ... Tuy khá hấp dẫn du khách nhưng tùy vào đơn vị sản xuất, chất lượng và giá cả không đồng nhất.
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
 
Ngoài Chợ Bến Thành, một số điểm tham quan khác thu hút nhiều du khách quốc tế đến thăm như: Bảo tàng, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, đường sách Nguyễn Văn Bình... Trong đó, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Quận 3) nổi bật với gian hàng giới thiệu sản phẩm lưu niệm kết cườm thủ công, do các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam thực hiện. Tuy vậy, các mặt hàng được trưng bày khá đơn điệu, chưa thực sự tạo điểm nhấn, kích thích du khách mua sắm.
 
Còn nhớ năm 2015, Cuộc thi Tìm kiếm sản phẩm lưu niệm dành cho khách du lịch quốc tế do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm biểu dương sản phẩm lưu niệm đẹp, thể hiện được nét đặc trưng về con người, văn hóa, đời sống tại Thành phố như: Sản phẩm “Sài Gòn trong tôi” ; Sách Pop-up Sài Gòn Phố.... Dù vậy, đến nay đã gần 3 năm trôi qua, nếu muốn tìm những sản phẩm lưu niệm này ở các điểm tham quan du lịch nêu trên cũng khá hiếm.
 
Theo đại diện một doanh nghiệp có sản phẩm được đánh giá cao trong cuộc thi này, nếu muốn sản phẩm lưu niệm được du khách biết đến rộng rãi, cần có kế hoạch đầu tư, quảng bá tuyên truyền sâu rộng để sản phẩm tiếp cận được đến du khách hơn. Để làm được điều này, sự hỗ trợ chính sách của các nhà quản lý, cơ quan chức năng của ngành Du lịch là điều rất cần thiết.
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cho biết: hiện nay chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp có khả năng cung cấp dịch vụ mua sắm hàng hóa và lưu niệm dành cho khách du lịch quốc tế. Do vậy, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thống nhất giá, chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như tình trạng hàng giả, hàng nhái còn khá phổ biến ở Việt Nam. Điều này không chỉ làm giảm uy tín của các doanh nghiệp trong nước mà còn gây ảnh hưởng đến ngành Du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
 
Giải pháp phát triển du lịch mua sắm
Một trong những giải pháp thu hút du khách mua sắm là chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) dành cho du khách quốc tế. Đây là giải pháp đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, vừa đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời, kích cầu doanh thu du lịch.
 
Tiêu biểu như Singapore được xem là “thiên đường mua sắm” bởi họ xem chính sách hoàn thuế là lợi thế để cạnh tranh. Các trung tâm thương mại Singapore đều có bộ phận dịch vụ hoàn thuế chuyên nghiệp. Đồng thời, du khách sử dụng dịch vụ khai báo điện tử eTRS (Chương trình hoàn thuế điện tử cho du khách) rất thuận tiện và dễ dàng hoàn thuế tiền mặt ngay tại sân bay.
 
Từ kinh nghiệm của các nước, năm 2012 đến nay, Việt Nam đã ban hành các quy định pháp lý về hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoài khi đến mua sắm. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được vẫn chưa như mong đợi bởi một số khó khăn như: doanh nghiệp chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình khi tham gia bán hàng hoàn thuế; thủ tục khai báo hoàn thuế vẫn chưa thống nhất, còn rườm rà; thông tin tuyên truyền bán hàng hoàn thuế đến với du khách chưa phổ biến...
   
Thành phố Hồ Chí Minh có số lượng khách quốc tế mỗi năm chiếm khoảng 50% so với cả nước. Sở Du lịch Thành phố đã phối hợp với Cục Thuế và Cục Hải quan phát triển hệ thống điểm bán hàng hoàn thuế VAT, chủ yếu tập trung ở một số mặt hàng nhập khẩu ở các trung tâm thương mại.

Thành phố hiện có khoảng 77 doanh nghiệp tham gia với 573 điểm bán hàng hoàn thuế VAT cho du khách. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch thành phố, hàng hóa hoàn thuế hiện chỉ tập trung các mặt hàng thời trang, đồng hồ, điện thoại... chưa đa dạng nên chưa hút khách mua sắm.
 
Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ, cho biết, tính đến hết năm 2017, Thành phố Hồ Chí Minh có 60 cơ sở mua sắm được cấp biển hiệu dịch vụ mua sắm đạt chuẩn du lịch còn tiếp tục hoạt động. Dù vậy, Thành phố vẫn chưa có trung tâm chuyên về hàng Việt Nam ở các mặt hàng như: quần áo, sản phẩm đồ dùng hàng lưu niệm có xuất xứ từ thành phố, nên hạn chế khi tiếp cận du khách.
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại Bưu điện Thành phố Chí Minh. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại Bưu điện Thành phố Chí Minh. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
   
Hiện Thành phố mới khai trương thêm một Trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí Garden Mall (Quận 5) với nhiều hình thức mua sắm giải trí ẩm thực. Nơi đây được kỳ vọng sẽ là điểm để du khách quốc tế đến tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí, song, vẫn cần phải tiếp tục quảng bá, giới thiệu đến du khách nhiều hơn nữa.

Mặt khác, ngành Du lịch thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương lên kế hoạch tổ chức các Tuần lễ mua sắm hạ giá dành cho du khách. Cùng với đó,  ngành đồng hành với các doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên hỗ trợ, định hướng hình thành và phát triển các sản phẩm đặc trưng thuần Việt; tiếp tục nghiên cứu và đề xuất mô hình trung tâm mua sắm hàng lưu niệm Việt Nam.
 
Còn theo đánh giá của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương, Việt Nam chưa có chiến lược cũng như kế hoạch kích cầu du lịch thông qua mua sắm. Chiến lược này cần được xem là một phần của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam cũng như Chiến lược xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, trong đó, mua sắm của khách du lịch chính là một trong những phương thức xuất khẩu hàng hóa tại chỗ.

Do vậy, Việt Nam cần sớm có một trung tâm mua sắm dành riêng du khách quốc tế tại các điểm du lịch hàng đầu của cả nước để những quyền lợi cơ bản của du khách được đảm bảo.

Song song đó, cần tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như là một điểm đến không chỉ hấp dẫn bởi thiên nhiên, văn hóa và con người mà còn là điểm đến du lịch mua sắm của khu vực, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của du khách với sự đảm bảo về chất lượng hàng hóa, giá cả hợp lý, rõ ràng về xuất xứ.
 
Ông Lương cho rằng, phát triển du lịch mua sắm sẽ thúc đẩy tích cực kích cầu mua sắm và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước vào những năm 2030 theo tinh thần của Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị và để phát triển Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn của khu vực./.
  Gia Thuận

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội 598 năm Chiến thắng Xương Giang

Lễ hội 598 năm Chiến thắng Xương Giang

Tối 2/2 (tức mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang, UBND thành phố Bắc Giang tổ chức khai mạc Lễ hội 598 năm Chiến thắng Xương Giang (1427-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, thành phố Bắc Giang và đông đảo nhân dân, du khách thập phương tham dự.

Đón khách du lịch về Vĩnh Long vui Tết cổ truyền

Đón khách du lịch về Vĩnh Long vui Tết cổ truyền

Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đến tỉnh Vĩnh Long, bên cạnh việc tham quan ở những điểm, khu du lịch, du khách đã được trải nghiệm nhiều hoạt động đón Tết phong phú, đa dạng. Du khách vừa du Xuân vừa vui đón ngày Tết cổ truyền đậm đà bản sắc, phong vị quê hương của người dân miền Tây Nam Bộ.

Đắk Lắk: Đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch dịp Tết

Đắk Lắk: Đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch dịp Tết

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn tỉnh đón tiếp ước đạt 180.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 60 tỷ đồng, tăng 33% so với dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; trong đó, khách nội địa ước đón 177.000 lượt khách, khách quốc tế ước đón 3.000 lượt khách.

Khám phá vẻ đẹp danh thắng quốc gia hồ Đạ Tẻh

Khám phá vẻ đẹp danh thắng quốc gia hồ Đạ Tẻh

Hồ Đạ Tẻh (xã Mỹ Đức, huyện Đạ Huoai) là một trong những công trình thuỷ lợi lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của huyện Đạ Tẻh trước đây, góp phần cải tạo, làm thay đổi hệ sinh thái và cảnh quan môi trường tự nhiên.

Khai mạc Hội Xuân núi Bà Đen năm Ất Tỵ 2025

Khai mạc Hội Xuân núi Bà Đen năm Ất Tỵ 2025

Tối 1/2 (tức mùng 4 Tết Ất Tỵ) tại Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức khai mạc Hội xuân núi Bà Đen năm Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh năm 2025”.

Rộn ràng hội Kéo co Hữu Chấp

Rộn ràng hội Kéo co Hữu Chấp

Chiều 1/2 (tức ngày 4 Tết năm Ất Ty), tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra lễ hội Kéo co Hữu Chấp- một trong những lễ hội được tổ chức sớm trong năm 2025.

Hà Giang - Điểm đến hấp dẫn của du khách trong những ngày đầu Xuân

Hà Giang - Điểm đến hấp dẫn của du khách trong những ngày đầu Xuân

Mùa Xuân về, mang theo không khí tươi vui rộn ràng, cũng là lúc Hà Giang trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn đón Tết ở một vùng đất khác biệt, độc đáo. Những ngày đầu Xuân mới Ất Tỵ 2025, hàng nghìn du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc đã đổ về Hà Giang để tận hưởng không gian thanh bình, khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của núi non biên cương và tìm hiểu những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc nơi đây.

Quảng trường Lâm Viên trưa mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ảnh: baolamdong.vn

Đà Lạt tấp nập khách du Xuân ngày mùng 3 Tết

Ngày 31/1 (mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), trên địa bàn thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), du khách tấp nập đổ về tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy lượng du khách tăng cao nhưng vẫn không xảy ra tình trạng “cháy” phòng khách sạn hay quá tải các dịch vụ du lịch.

Cà đắng đùm lá chuối - món ăn dân dã của người Jrai

Cà đắng đùm lá chuối - món ăn dân dã của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai - dân tộc thiểu số đông nhất tại tỉnh Gia Lai, luôn mang đậm dấu ấn độc đáo với những món ăn dân dã nhưng đậm chất văn hóa truyền thống. Trong số đó, món cà đắng, lòng gà đùm lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo, gắn kết với thiên nhiên, là món ăn không thể thiếu trong đời sống hằng ngày và các dịp lễ Tết.

Hoa anh đào khoe sắc trên cao nguyên Mộc Châu

Hoa anh đào khoe sắc trên cao nguyên Mộc Châu

Những cánh hoa anh đào đang khoe sắc trên cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La, báo hiệu một mùa Xuân mới đang về. Cùng với hoa mơ, hoa mận bung nở trắng khắp các cánh rừng, sắc hoa anh đào rực rỡ dưới ánh nắng nhẹ của mùa Xuân giúp Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách thập phương.

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Mũi Né (Bình Thuận) tiếp tục lọt top 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích nhất do nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com công bố dựa vào lượt tìm kiếm. Điều này cho thấy “sức hút” của điểm đến Bình Thuận trên bản đồ du lịch Việt Nam. Cùng với đó, chuỗi hoạt động du lịch sôi động trong dịp Tết năm nay cùng với sự ra đời của Phố ẩm thực đêm Phan Thiết… là tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm mới; tạo sinh khí mới để ngành du lịch bứt phá.

"Không gian chợ Tết xưa" tại Phố cổ Hoa Lư, Ninh Bình

"Không gian chợ Tết xưa" tại Phố cổ Hoa Lư, Ninh Bình

Tối 25/1, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình phối hợp với Hiệp hội du lịch và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tổ chức khai mạc "Không gian chợ Tết xưa" nhằm tái hiện nét đẹp văn hóa và quảng bá giá trị văn hóa của dân tộc tới đông đảo du khách.

Đồng Tháp: Khai mạc Đường hoa xuân Tết Ất Tỵ 2025

Đồng Tháp: Khai mạc Đường hoa xuân Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 25/1, UBND thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp khai mạc Đường hoa xuân thành phố Cao Lãnh Tết Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Sen Hồng bứt phá - Vươn tới tương lai”. Đường hoa xuân được bố trí theo con đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, với chiều dài hơn 500 m.

Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 gọi tên điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim

Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 gọi tên điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh thông tin, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2025 tại Malaysia mới đây, Việt Nam có 17 đơn vị được trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 ở 4 hạng mục. Trong đó, điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim (huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) được nhận giải thưởng ở hạng mục Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT ASEAN.

Tây Ninh rộn ràng khai mạc chợ hoa xuân với trên nửa triệu cây cảnh

Tây Ninh rộn ràng khai mạc chợ hoa xuân với trên nửa triệu cây cảnh

Tối 22/1, tại thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh), Chợ hoa Xuân Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Sắc Xuân trên thành phố Tây Ninh” đã được khai mạc với hơn 300 gian hàng. Trên 500.000 cây cảnh các loại như: Hoa đào, hoa mai, hoa giấy, cúc, vạn thọ, quất, trang và bon sai… được các nhà vườn trong tỉnh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đưa về phục vụ nhu cầu mua sắm và trưng bày của người nhân dân trong dịp Tết.

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Ngày 22/1/2025 (23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng cây nêu tại di tích Triệu Tổ Miếu, Thế Tổ Miếu bên trong Đại Nội Huế theo nghi thức truyền thống và tổ chức chương trình Phong vị Tết Huế thu hút đông đảo du khách tham gia, trải nghiệm.

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Ngày 21/1 (ngày 22 tháng Chạp), không khí Tết Nguyên Đán đã tràn ngập khắp các nẻo đường, cánh đồng hoa Tân Ba ở thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tại đây, những người nông dân tất bật thu hoạch hoa để kịp cung cấp cho người dân trong dịp tiễn ông Công ông Táo, và các chuyến hoa xuôi ngược càng làm cho không khí Tết thêm phần nhộn nhịp.

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Những ngày giữa tháng Chạp âm lịch (giữa tháng 1/2025), hoa Mai Anh Đào tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum bắt đầu nở rộ. Mùa hoa năm nay được đánh giá là khá đẹp so với những năm gần đây, hoa nở đều, bông lớn, giúp thị trấn Măng Đen “khoác” lên mình một màu áo mới. Tiết trời se lạnh, chỉ khoảng 14 độ C, cùng với sương mù vào sáng sớm, có nắng nhẹ vào buổi trưa giúp du khách tự do, thoải mái ngắm nhìn những cành hoa rực rỡ.

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguồn tài nguyên phong phú cùng sự đa dạng trong văn hóa của 49 dân tộc, truyền thống cách mạng hào hùng… đã tạo ra nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên cạnh khai thác các tiềm năng, lợi thế, ngành Du lịch Đắk Lắk cùng cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hoạt động quảng bá và liên kết phát triển du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch.

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Ngày 15/1, UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối với hơn 60 đơn vị là các công ty lữ hành nội địa giới thiệu Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La và những nét đặc sắc của du lịch thành phố.