Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên đặc thù (Bài 2)

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên đặc thù (Bài 2)

Sản phẩm là một trong những yếu tố quyết định sự hấp dẫn cũng như hiệu quả kinh doanh du lịch. Do đó, xây dựng và khai thác sản phẩm theo hướng vừa phát huy thế mạnh nguồn tài nguyên đặc thù vừa có sự chọn lọc để sản phẩm thực sự đặc sắc, không trùng lặp là vấn đề đặt ra đối với du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên đặc thù (Bài 2) ảnh 1Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) là điểm tham quan du lịch đặc sắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng, được Tạp chí du lịch Rough Guide của Anh bình chọn là một trong 10 chợ ấn tượng nhất thế giới. Ảnh: An Hiếu - TTXVN  


Phát triển sản phẩm, tạo giá trị gia tăng


Sản phẩm du lịch hấp dẫn sẽ thu hút du khách, nâng sức cạnh tranh cho điểm đến giúp đạt hiệu quả kinh doanh. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường du lịch mỗi quốc gia cũng như từng địa phương ngày càng rộng mở. Vì vậy, phát triển sản phẩm gắn liền với khẳng định bản sắc, thương hiệu của điểm đến là yêu cầu cấp thiết.

Định hướng phát triển sản phẩm du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy: Các địa phương trong vùng cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo ba nhóm sản phẩm với thứ tự ưu tiên là sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch quan trọng và sản phẩm du lịch bổ trợ. Trong đó, các sản phẩm du lịch đặc thù của vùng gồm du lịch trải nghiệm gắn với đời sống sông nước, miệt vườn; du lịch sinh thái; du lịch văn hóa gắn với các giá trị di sản và bản sắc văn hóa của đồng bào Nam Bộ... Sản phẩm du lịch quan trọng có các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; du lịch gắn với công nghiệp giải trí; du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn. Các sản phẩm du lịch bổ trợ là du lịch cộng đồng, du lịch gắn với các lễ hội; du lịch ẩm thực; du lịch tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng, du lịch MICE (du lịch gắn với sự kiện, hội nghị).

Để nâng mức độ hấp dẫn du khách, các địa phương cần chú ý tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh hoặc từ chính những sản phẩm đã được định hình ở địa phương thời gian qua. Chẳng hạn: Đồng Tháp với 200 món ăn từ sen đã được xác lập kỷ lục Việt Nam về chế biến và công diễn các món ăn từ sen nhiều nhất, Bạc Liêu có Lễ hội Đờn ca tài tử, Vĩnh Long có cụm Homestay xã An Bình đã đoạt Giải thưởng Du lịch ASEAN... Các địa phương cần tăng cường tính lan tỏa, tạo chuỗi sản phẩm, khai thác sâu hơn các chi tiết trong từng sản phẩm gắn với đặc thù vùng đất, con người, có nhiều điểm nhấn hơn nữa để vừa tránh trùng gặp, vừa tạo giá trị trị gia tăng cho các sản phẩm, thu hút du khách.

Đại diện Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp Cồn Sơn (quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) Lê Thị Bé Bảy chia sẻ: Các hộ tham gia làm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn hiểu rất rõ việc giới thiệu đến du khách các sản phẩm độc đáo, không trùng lặp là rất quan trọng.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên đặc thù (Bài 2) ảnh 2Từ cuối tháng 5, có rất nhiều loại trái cây nhiệt đới khác ở các nhà vườn Vàm Xámg (Phong Điền, Cần Thơ) đua nhau chín rộ như các loại dâu, mít, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, nhãn….Ảnh: Trọng Chính


Hợp tác xã hiện có 32 hộ là thành viên chính thức và 10 hộ liên kết cung cấp các sản vật, loại rau, trái cây, thủy sản… phục vụ du khách. Nét nổi bật ở cách làm du lịch của Hợp tác xã là tính cộng đồng, chia sẻ, hợp tác cùng phát triển. Người dân liên kết cùng nhau làm du lịch nông nghiệp gắn với gìn giữ và khai thác môi trường sinh thái tự nhiên bờ đê, vườn cây, “cầu khỉ”. Đối với sản phẩm du lịch ẩm thực, mỗi hộ thành viên tạo thành mâm cơm cộng đồng đặc sắc, dân dã mà các nguyên liệu do chính người dân Cồn Sơn nuôi, trồng.

Ở Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp Cồn Sơn, mỗi nhà giới thiệu, chế biến món ăn, sản phẩm đặc trưng riêng, sản vật riêng, không trùng nhau. Có thể kể như nhà vườn Song Khánh sở hữu vườn cây ăn trái, đan xen là ao cá bao bọc xung quanh vườn, là nơi thường tổ chức buffet bánh dân gian với 35 món bánh tự chọn và chuyên nấu các loại lẩu đồng quê như lẩu mắm, lẩu cua đồng, lẩu cá tai tượng lá sen... Điểm độc đáo của nhà vườn này là du khách mỗi khi ghé đến sẽ được gia chủ hướng dẫn làm các món bánh dân gian như: bánh xèo, bánh khọt, bánh lọt, bánh tằm, bánh in với các nguyên, phụ liệu sẵn có trong vườn. Nhà vườn Công Minh với khuôn viên trồng hơn 15 loại cây ăn trái, chủ lực là nhãn và chôm chôm. Nhà vườn Thành Tâm lại chọn loại trái cây chủ lực là bưởi và phục vụ du khách các hoạt động trải nghiệm như bắt cá, dịch vụ lưu trú...

Hợp tác xã và thành viên chú ý tạo cảnh quan, trồng hoa, cây cảnh trước nhà, sân vườn, lối đi cho du khách chụp ảnh; xây dựng và đưa vào hoạt động điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm từ chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” các sản vật của cồn Sơn và toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các đồ lưu niệm, sản phẩm làng nghề, tạo nên nhiều điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của du khách. Nhờ đa dạng sản phẩm, doanh thu từ du lịch của hợp tác xã mỗi năm khoảng trên 10 tỷ đồng, đem lại nguồn thu nhập cho thành viên tốt hơn nhiều lần so với sản xuất nông nghiệp đơn thuần trước đây.

Tăng điểm nhấn “chạm” vào cảm xúc du khách

Với du khách, thông qua các hoạt động trải nghiệm, tham quan danh thắng, cảnh quan, tiếp xúc với người dân địa phương, tìm hiểu văn hóa - lịch sử tại điểm đến sẽ tạo nên những cảm xúc tích cực, khắc sâu ấn tượng về điểm đến. Vì vậy, muốn hấp dẫn du khách sản phẩm du lịch phải thực sự tạo được ấn tượng, “chạm” vào cảm xúc của du khách.

Quan tâm khía cạnh phát triển sản phẩm du lịch, kết nối tour, tuyến du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn từ nguồn tài nguyên là trên 10.000 sản phẩm đã được gắn sao OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trong cả nước, trong đó có Đồng bằng sông Cửu Long, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Saigon Asset cho rằng: Mỗi địa phương nên chú trọng phát triển, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với cái hồn văn hóa, tạo ấn tượng sâu sắc cho du khách. Có những sản phẩm OCOP trùng lặp giữa các địa phương như một số loại nông sản, địa phương này có, địa phương khác cũng có. Đối với những trường hợp này, người làm du lịch luôn mong muốn có sự đặc sắc, riêng biệt hơn nữa, có những câu chuyện riêng, mang đậm tính nhân văn, nét văn hóa vùng đất gắn với từng sản phẩm để hấp dẫn du khách nhiều hơn.

Bên cạnh đó, một thực tế đang diễn ra là để đáp ứng yêu cầu thị trường, có những sản phẩm OCOP đã được mở rộng quy mô sản xuất ở mức độ công nghiệp. Dưới góc độ phát triển sản phẩm du lịch, địa phương, cơ sở sản xuất nên chú ý bên cạnh việc mở rộng quy mô sản xuất, hệ thống tiêu thụ rộng rãi, cần có phương án duy trì tính đặc sắc, đậm chất văn hóa của riêng địa phương. Ví dụ, cũng là sản phẩm đó nhưng sẽ có một vài dòng sản phẩm chuyên biệt, chỉ được giới thiệu khi du khách đến địa phương, tại cơ sở sản xuất đó mà thôi. Làm được như vậy sẽ tạo được sự đặc sắc, khác biệt cho sản phẩm mang lại cảm giác rất thú vị cho du khách bởi chỉ khi đến trải nghiệm tại địa phương mới có thể tìm thấy.

Chia sẻ về sản phẩm du lịch gắn với đặc sản địa phương, tạo điểm nhấn, đại diện Hợp tác xã phụ nữ cỏ bàng Phú Mỹ, huyện Giang Thành (Kiên Giang) cho biết: Du khách đến tham quan được giới thiệu về cây cỏ bàng trổ bông quanh năm, thích nghi tốt ở những vùng đất sình lầy, phèn chua. Đặc biệt, xã Phú Mỹ có điểm nổi bật là còn lại khoảng 1.500 ha diện tích đồng cỏ bàng, lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Du khách được trải nghiệm các hoạt động đi nhổ cỏ bàng bằng xuồng làm từ cây thốt nốt, tự tay làm ra các sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, kết hợp tham quan tìm hiểu văn hóa cộng đồng ở địa phương, tạo cho du khách sự thú vị, hài lòng. Trước khi kết thúc chuyến tham quan, du khách không quên mua các sản phẩm thủ công như túi xách, gối, nón, hộp được đan từ cây cỏ bàng về sử dụng hoặc làm quà tặng người thân, góp phần tiêu thụ sản phẩm và quảng bá, lan tỏa giá trị của điểm đến tới du khách trong và ngoài nước.

Thanh Trà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.