Dịch COVID-19: Doanh nghiệp du lịch chủ động ứng phó với biến động thị trường

Dịch COVID-19: Doanh nghiệp du lịch chủ động ứng phó với biến động thị trường

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến tâm lý của du khách và ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của ngành du lịch. Trong bối cảnh mới, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã không ngừng nỗ lực để ổn đinh doanh thu bằng những sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo, bước đầu cho thấy hiệu quả.

Chủ động phát triển sản phẩm

Trước bối cảnh khó khăn chung của ngành, một số doanh nghiệp du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương khảo sát thị trường, nhu cầu của người dân để nghiên cứu, đổi mới, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Điểm nổi bật của những sản phẩm, dịch vụ này là đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, kèm theo những tiện ích đáp ứng thị hiếu du khách.

Dịch COVID-19: Doanh nghiệp du lịch chủ động ứng phó với biến động thị trường ảnh 1Du khách nước ngoài đang thăm quan nông trại cây cọ dầu của anh Lê Phong Phú (Bình Lợi, Bình Chánh). Ảnh: T.Đ

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Linton Borthwick, Tổng quản lý Khách sạn Mia Saigon tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, từ khi có sự xuất hiện của dịch COVID-19, rất khó để đảm bảo tiến độ cho một kế hoạch lớn trong thời gian dài của doanh nghiệp. Điều may mắn là những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành cũng như đội ngũ bác sỹ, tình nguyện viên trong việc ngăn chặn và phòng chống dịch đã giúp tình hình vẫn đang nằm trong vòng kiểm soát.

Khách sạn Mia Saigon luôn thận trọng nhưng không bi quan. Doanh nghiệp cũng xác định tâm lý là sẵn sàng “sống và chiến đấu” với cơn bão COVID-19, đồng thời nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc tuân theo quy định của Chính phủ cũng như quan tâm đến thành viên và khách hàng.

Cụ thể, tại Khách sạn Mia Saigon toàn bộ không gian và nhà hàng được khử trùng đều đặn định kỳ, nhân viên luôn đeo khẩu trang và tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu của Bộ Y tế. Khách sạn Mia Saigon cũng cung cấp miễn phí cho khách xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn... Đặc biệt, lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, Khách sạn Mia Saigon giới thiệu Chương trình In-hotel Dining - Ẩm thực phục vụ riêng trong khách sạn.

Thực khách được cung cấp phòng riêng để thưởng thức bữa tối ngon miệng, được phục vụ tại bàn trên ban công riêng, việc sử dụng phòng ẩm thực riêng hoàn toàn miễn phí. Thực đơn của chương trình này có giá khoảng 3,2 triệu đồng, thích hợp cho hai khách. Thực khách có thể mời thêm bạn bè với chi phí ẩm thực tăng thêm là 1,6 triệu đồng/người.

Tương tự, để đa dạng sản phẩm tour tại Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận, Công ty TST tourist khảo sát và triển khai những chương trình tour mới với giá kích cầu tại nhiều địa phương, trong đó có thể kể đến sản phẩm tour đi trong ngày “Về Cần Đước thăm xứ chợ Đào”.

Huyện Cần Đước (thuộc tỉnh Long An) chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh hơn 30 km, là nơi có rất nhiều di tích danh thắng mang ý nghĩa và giá trị văn hóa, nghệ thuật độc đáo với lịch sử gần 200 năm; đặc biệt là nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ với những khúc ca luyến láy ngọt ngào, ca ngợi cuộc sống, mảnh đất, con người chân chất, mộc mạc...

Đồng thời, Cần Đước có nhiều đặc sản để du khách làm quà sau chuyến đi như: lạp xưởng Cần Đước tại Cô Châu với cách chế biến truyền thống từ thịt tươi mới, bí quyết ướp gia vị, phơi nắng đã làm nên hương vị thơm ngon đặc biệt; gạo Nàng thơm chợ Đào với thương hiệu Bảy Sánh mang đến một bữa cơm ngon cùng gia đình sau hành trình trải nghiệm những điểm đến độc lạ.

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại Thành phố Hồ Chí Minh nhiều doanh nghiệp du lịch đồng loạt hoãn, hủy chương trình du lịch đã và đang triển khai tại Đà Nẵng. Nhiều khách du lịch chủ động hoãn, hủy chương trình du lịch đã đăng ký trong các tháng 7, 8 và 9/2020. Người dân cũng có xu hướng hoãn, hủy luôn những chương trình du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt...

Theo nhiều doanh nghiệp du lịch, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 dẫn đến tâm lý người dân quan ngại không chỉ về du lịch mà còn về thu nhập của gia đình. Do đó, nhiều người có xu hướng tiết kiệm chi tiêu và cắt giảm phí sinh hoạt để tăng nguồn quỹ dự phòng rủi ro cho gia đình.

Chị Nguyễn Hoàng, trú tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, ngay khi dịch COVID-19 tái bùng phát, gia đình đã hủy tour du lịch Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài vấn đề phải cân đối chi tiêu thì chị cũng lo lắng về dịch bệnh.

Tương tự, theo kế hoạch đã vạch ra, anh Quốc Việt, trú tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ cho các con đi Đà Lạt trong dịp học sinh được nghỉ Hè, nhưng hiện tại gia đình đã hoãn tour để tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19. Gia đình anh cũng hy vọng việc hoãn tour chỉ là giải pháp tạm thời và tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát để người dân được làm ăn, sinh sống ổn định như trước.

Hiện tại, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Song song đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng triển khai trong thời gian tới công tác hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố để tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị chính sách thúc đẩy du lịch phát triển ngay sau khi dịch kết thúc.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của dịch đối với doanh nghiệp du lịch; đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp như: giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế; đề xuất khẩn trương thực hiện biện pháp hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp...

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang nghiên cứu những kịch bản nhằm chuẩn bị khôi phục ngành du lịch sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát và có những giải pháp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực phục hồi, ổn định sản xuất - kinh doanh, tiếp tục đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch./.

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.