Đánh thức những tiềm năng sẵn có
Trước năm 2015, du lịch Bình Định vẫn chỉ ở dạng tiềm năng đang chờ khai phá, hầu hết du khách trong nước và quốc tế khi tới miền Trung vẫn chọn những điểm đến đã có thương hiệu như Khánh Hòa, Đà Nẵng... Theo thời gian, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa cho việc đầu tư phát triển du lịch, tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực này. Với những nỗ lực không ngừng cùng những lợi thế có sẵn đó, “thiên đường” du lịch Bình Định đã thực sự “tỉnh giấc” sau nhiều năm “ngủ quên”.
Năm 2016, ngành du lịch của tỉnh Bình Định đón hơn 3,2 triệu lượt khách đến tham quan (tăng 23% so với năm 2015), trong đó có hơn 265.000 lượt khách quốc tế (tăng 24%); tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.450 tỷ đồng (tăng hơn 26%).
Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có khoảng 1,9 triệu lượt khách du lịch đến với vùng đất võ Bình Định, tổng doanh thu từ lĩnh vực này đạt gần 1.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2017, tổng lượng khách đăng ký tại các cơ sở lưu trú du lịch ở thành phố Quy Nhơn đã đạt khoảng 12.500 lượt khách, tăng 43%; tổng khách du lịch tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ này gần 45.000 lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016.
Một trong những lý do khiến cho du khách ưa chuộng đến với Bình Định vì khác với đại đa số những địa điểm du lịch khác ở Việt Nam đã bị khai thác nhiều, Bình Định là một trong số những địa điểm hiếm hoi vẫn giữ gìn được những nét hoang sơ và mộc mạc. Du khách đến với Bình Định chủ yếu mong muốn được tận hưởng cảm giác yên bình, sạch đẹp, thiên nhiên hùng vĩ và các món ăn phong phú với chi phí hợp lý.
Nhiều địa điểm du lịch biển đảo tuyệt đẹp xung quanh thành phố Quy Nhơn đã tạo nên cơn sốt khám phá trong giới trẻ Việt Nam như: biển Kỳ Co, biển Trung Lương, đảo Hòn Khô, đảo Cù Lao Xanh…
Đảo Cù Lao Xanh, xã đảo Nhơn Châu (thành phố Quy Nhơn), tuy cách đất liền hơn 12 hải lý, phương tiện đi lại còn khó khăn, nhưng cũng đã có những tín hiệu vui về phát triển h du lịch. Ông Phan Văn Binh - Chủ tịch UBND Xã Nhơn Châu cho biết: “Trong những năm gần đây thì khách ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Nguyên đã bắt đầu hướng ra đảo Cù Lao Xanh, thống kê từ đầu năm tới nay có trên dưới 1.500 lượt khách đên với đảo. Chúng tôi có chủ trương tuyên truyền vận động bà con nhân dân mạnh dạn vay vốn cải tạo nhà ở, để làm dạng du lịch cộng đồng homestay, cùng ăn cùng ở với khách du lịch. Ngoài ra chúng tôi đang kêu gọi các nhà đầu tư ra đảo phát triển thêm các loại hình du lịch phong phú, để tạo việc làm cho bà con nhân dân xã đảo.”
Ngoài ra, Bình Định còn là vùng “đất võ trời văn”. Nói về võ, là phong trào khởi nghĩa nông dân do người anh hùng áo vải Tây Sơn - Nguyễn Huệ dấy binh. Bảo tàng Quang Trung luôn là điểm đến yêu thích của du khách, nơi lưu giữ lại lịch sử của người anh hùng bách chiến bách thắng đã đi vào lịch sử quân sự thế giới. Hiện tại, Bình Định vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa độc đáo từ ngày xưa lưu truyền lại.
Quy Nhơn, Bình Định cũng là vùng đất quê hương hoặc nuôi dưỡng nhiều tài năng văn hóa lớn như: Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Yến Lan… Đặc biệt là danh nhân văn hóa Đào Tấn, người đã đặt nền móng và nâng tầm nghệ thuật Tuồng. Quê của Đào Tấn là huyện Tuy Phước vẫn còn lưu giữ ngôi nhà từ đường của cụ. Tuy Phước cũng là quê ngoại của thi hào Xuân Diệu…
Là vùng đất trung tâm Phật giáo của miền Trung, hiện Bình Định có đến hơn 700 ngôi chùa, nơi có nhiều hệ thống tháp Chăm cổ độc đáo bậc nhất...Những giá trị văn hóa này luôn gây tò mò và thu hút du khách.
Cần khắc phục những bất cập
Tuy có nhiều lợi thế, nhưng với sự phát triển quá nhanh của số lượng du khách, ngành du lịch Bình Định đang còn những tồn tại cần sớm khắc phục.
Năm nay ngay từ đầu mùa du lịch, hầu hết các khách sạn, cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên ở Quy Nhơn đã luôn ở trong tình trạng “cháy phòng”. Theo lễ tân của khách sạn Hải Âu (đường An Dương Vương, thành phố Quy Nhơn) thì ngay từ đầu tháng 6, khách sạn 4 sao này đã hết phòng đến tháng 7. Các khách sạn có thương hiệu khác như Hoàng Yến, Sài Gòn – Quy Nhơn, Mường Thanh, Eden… cũng đang “cháy phòng” trong tháng này, nhiều du khách đã phải đi lòng vòng suốt cả ngày chỉ để tìm được một cơ sở lưu trú. Chị Nguyễn Thị Thu Giang, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Công ty mình đi du lịch hơn 40 người, mình đã gọi điện đặt phòng cách đây cả tháng mà tất cả các khách sạn lớn đều không còn chỗ. Cuối cùng phải thuê một khách sạn 2 sao với các dịch vụ còn rất hạn chế.”
Một điểm trừ với các du khách, đó là các dịch vụ vui chơi, giải trí còn khá ít. Nếu như ban ngày du khách có thể thoải mái lựa chọn các tour du lịch biển đảo, tham quan di tích bảo tàng Quang Trung hay các di tích tháp Chăm cổ, thì ban đêm ở Quy Nhơn lại rất “buồn”. Anh Dương Tiến Đông, du khách đến từ Hà Nội than phiền: “Các hàng quán ở Quy Nhơn đóng cửa khá sớm, trong khi du khách thường thích lang thang vào đêm muộn. Thành phố cũng thiếu các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí, khu mua sắm về đêm dành riêng cho khách du lịch. Cả 3 ngày gia đình tôi ở Quy Nhơn thì buổi tối chỉ ra bờ biển ngồi uống nước dừa, vì không biết đi đâu, làm gì.”
Chủ trương phát triển du lịch biển đảo, xây dựng thương hiệu “Về miền biển nhớ”, nhưng hiện tại cơ sở hạ tầng phục vụ du khách tại bãi tắm Quy Nhơn đang rất thiếu thốn. Suốt dọc bãi biển Quy Nhơn chỉ có vài cái nhà vệ sinh công cộng, đã xuống ấp và không còn thích hợp với du lịch. Các khu tắm tráng công cộng như bãi biển ở Đà Nẵng thì hoàn toàn không có, nên du khách sau khi tắm biển xong phải đi một đoạn rất xa về khách sạn mới có thể tắm tráng nước ngọt. Thêm vào đó, các bảng, biển hiệu chỉ dẫn đến các khu du lịch chưa được đặt nhiều, khiến du khách gặp khó khăn trong vấn đề tìm đường.
Một số địa điểm du lịch nổi tiếng quanh thành phố Quy Nhơn như các khu Nhơn Lý, Nhơn Hải đã bắt đầu xuất hiện tình trạng chèo kéo, “chặt chém” du khách. Tuy chỉ có một bộ phận người dân thiếu ý thức nhưng đã gây ra hình ảnh không mấy thiện cảm trong mắt du khách.
Du lịch Bình Định khởi sắc là tín hiệu vui cho sự phát triển của kinh tế địa phương. Kết quả phát triển du lịch như nói trên là rất tốt, song tồn tại hạn chế cũng rất nhiều. Nếu quản lý không tốt thì rất dễ nảy sinh các vấn đề ảnh hưởng đến ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng này.
Trước năm 2015, du lịch Bình Định vẫn chỉ ở dạng tiềm năng đang chờ khai phá, hầu hết du khách trong nước và quốc tế khi tới miền Trung vẫn chọn những điểm đến đã có thương hiệu như Khánh Hòa, Đà Nẵng... Theo thời gian, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa cho việc đầu tư phát triển du lịch, tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực này. Với những nỗ lực không ngừng cùng những lợi thế có sẵn đó, “thiên đường” du lịch Bình Định đã thực sự “tỉnh giấc” sau nhiều năm “ngủ quên”.
Năm 2016, ngành du lịch của tỉnh Bình Định đón hơn 3,2 triệu lượt khách đến tham quan (tăng 23% so với năm 2015), trong đó có hơn 265.000 lượt khách quốc tế (tăng 24%); tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.450 tỷ đồng (tăng hơn 26%).
Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có khoảng 1,9 triệu lượt khách du lịch đến với vùng đất võ Bình Định, tổng doanh thu từ lĩnh vực này đạt gần 1.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2017, tổng lượng khách đăng ký tại các cơ sở lưu trú du lịch ở thành phố Quy Nhơn đã đạt khoảng 12.500 lượt khách, tăng 43%; tổng khách du lịch tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ này gần 45.000 lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016.
Một trong những lý do khiến cho du khách ưa chuộng đến với Bình Định vì khác với đại đa số những địa điểm du lịch khác ở Việt Nam đã bị khai thác nhiều, Bình Định là một trong số những địa điểm hiếm hoi vẫn giữ gìn được những nét hoang sơ và mộc mạc. Du khách đến với Bình Định chủ yếu mong muốn được tận hưởng cảm giác yên bình, sạch đẹp, thiên nhiên hùng vĩ và các món ăn phong phú với chi phí hợp lý.
Nhiều địa điểm du lịch biển đảo tuyệt đẹp xung quanh thành phố Quy Nhơn đã tạo nên cơn sốt khám phá trong giới trẻ Việt Nam như: biển Kỳ Co, biển Trung Lương, đảo Hòn Khô, đảo Cù Lao Xanh…
Đảo Cù Lao Xanh, xã đảo Nhơn Châu (thành phố Quy Nhơn), tuy cách đất liền hơn 12 hải lý, phương tiện đi lại còn khó khăn, nhưng cũng đã có những tín hiệu vui về phát triển h du lịch. Ông Phan Văn Binh - Chủ tịch UBND Xã Nhơn Châu cho biết: “Trong những năm gần đây thì khách ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Nguyên đã bắt đầu hướng ra đảo Cù Lao Xanh, thống kê từ đầu năm tới nay có trên dưới 1.500 lượt khách đên với đảo. Chúng tôi có chủ trương tuyên truyền vận động bà con nhân dân mạnh dạn vay vốn cải tạo nhà ở, để làm dạng du lịch cộng đồng homestay, cùng ăn cùng ở với khách du lịch. Ngoài ra chúng tôi đang kêu gọi các nhà đầu tư ra đảo phát triển thêm các loại hình du lịch phong phú, để tạo việc làm cho bà con nhân dân xã đảo.”
Bình Định đề ra mục tiêu đến năm 2020 đón 5,5 triệu lượt khách, trong đó có 800.000 lượt khách quốc tế; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14,5%/năm, doanh thu 10.000 tỷ đồng |
Ngoài ra, Bình Định còn là vùng “đất võ trời văn”. Nói về võ, là phong trào khởi nghĩa nông dân do người anh hùng áo vải Tây Sơn - Nguyễn Huệ dấy binh. Bảo tàng Quang Trung luôn là điểm đến yêu thích của du khách, nơi lưu giữ lại lịch sử của người anh hùng bách chiến bách thắng đã đi vào lịch sử quân sự thế giới. Hiện tại, Bình Định vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa độc đáo từ ngày xưa lưu truyền lại.
Quy Nhơn, Bình Định cũng là vùng đất quê hương hoặc nuôi dưỡng nhiều tài năng văn hóa lớn như: Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Yến Lan… Đặc biệt là danh nhân văn hóa Đào Tấn, người đã đặt nền móng và nâng tầm nghệ thuật Tuồng. Quê của Đào Tấn là huyện Tuy Phước vẫn còn lưu giữ ngôi nhà từ đường của cụ. Tuy Phước cũng là quê ngoại của thi hào Xuân Diệu…
Là vùng đất trung tâm Phật giáo của miền Trung, hiện Bình Định có đến hơn 700 ngôi chùa, nơi có nhiều hệ thống tháp Chăm cổ độc đáo bậc nhất...Những giá trị văn hóa này luôn gây tò mò và thu hút du khách.
Cần khắc phục những bất cập
Tuy có nhiều lợi thế, nhưng với sự phát triển quá nhanh của số lượng du khách, ngành du lịch Bình Định đang còn những tồn tại cần sớm khắc phục.
Năm nay ngay từ đầu mùa du lịch, hầu hết các khách sạn, cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên ở Quy Nhơn đã luôn ở trong tình trạng “cháy phòng”. Theo lễ tân của khách sạn Hải Âu (đường An Dương Vương, thành phố Quy Nhơn) thì ngay từ đầu tháng 6, khách sạn 4 sao này đã hết phòng đến tháng 7. Các khách sạn có thương hiệu khác như Hoàng Yến, Sài Gòn – Quy Nhơn, Mường Thanh, Eden… cũng đang “cháy phòng” trong tháng này, nhiều du khách đã phải đi lòng vòng suốt cả ngày chỉ để tìm được một cơ sở lưu trú. Chị Nguyễn Thị Thu Giang, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Công ty mình đi du lịch hơn 40 người, mình đã gọi điện đặt phòng cách đây cả tháng mà tất cả các khách sạn lớn đều không còn chỗ. Cuối cùng phải thuê một khách sạn 2 sao với các dịch vụ còn rất hạn chế.”
Bình Định là vùng đất trung tâm Phật giáo của miền Trung |
Một điểm trừ với các du khách, đó là các dịch vụ vui chơi, giải trí còn khá ít. Nếu như ban ngày du khách có thể thoải mái lựa chọn các tour du lịch biển đảo, tham quan di tích bảo tàng Quang Trung hay các di tích tháp Chăm cổ, thì ban đêm ở Quy Nhơn lại rất “buồn”. Anh Dương Tiến Đông, du khách đến từ Hà Nội than phiền: “Các hàng quán ở Quy Nhơn đóng cửa khá sớm, trong khi du khách thường thích lang thang vào đêm muộn. Thành phố cũng thiếu các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí, khu mua sắm về đêm dành riêng cho khách du lịch. Cả 3 ngày gia đình tôi ở Quy Nhơn thì buổi tối chỉ ra bờ biển ngồi uống nước dừa, vì không biết đi đâu, làm gì.”
Chủ trương phát triển du lịch biển đảo, xây dựng thương hiệu “Về miền biển nhớ”, nhưng hiện tại cơ sở hạ tầng phục vụ du khách tại bãi tắm Quy Nhơn đang rất thiếu thốn. Suốt dọc bãi biển Quy Nhơn chỉ có vài cái nhà vệ sinh công cộng, đã xuống ấp và không còn thích hợp với du lịch. Các khu tắm tráng công cộng như bãi biển ở Đà Nẵng thì hoàn toàn không có, nên du khách sau khi tắm biển xong phải đi một đoạn rất xa về khách sạn mới có thể tắm tráng nước ngọt. Thêm vào đó, các bảng, biển hiệu chỉ dẫn đến các khu du lịch chưa được đặt nhiều, khiến du khách gặp khó khăn trong vấn đề tìm đường.
Một số địa điểm du lịch nổi tiếng quanh thành phố Quy Nhơn như các khu Nhơn Lý, Nhơn Hải đã bắt đầu xuất hiện tình trạng chèo kéo, “chặt chém” du khách. Tuy chỉ có một bộ phận người dân thiếu ý thức nhưng đã gây ra hình ảnh không mấy thiện cảm trong mắt du khách.
Du lịch Bình Định khởi sắc là tín hiệu vui cho sự phát triển của kinh tế địa phương. Kết quả phát triển du lịch như nói trên là rất tốt, song tồn tại hạn chế cũng rất nhiều. Nếu quản lý không tốt thì rất dễ nảy sinh các vấn đề ảnh hưởng đến ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng này.
Quốc Dũng