Đám ma không thể thiếu chó, vịt

Đám ma không thể thiếu chó, vịt
Chó, vịt “dẫn đường”

Khi trong nhà có người tắt thở, người nhà sẽ tắm nước thơm, gội đầu và thay quần áo cho người chết. Thường người ta sẽ mặc áo trắng ở trong, áo đen ra ngoài, rồi đặt người quá cố xuống đệm và lấy vải trắng cuốn quanh người, vải đỏ phủ lên trên. Sau đó, họ lấy một ít đồng bạc trắng cho vào tay người chết, làm như vậy khi lên trời họ sẽ có chút tiền để tiêu.

Anh Lò Văn Hoàn, Phòng Nghiên cứu Sưu tầm, Bảo tàng tỉnh Điện Biên, cho hay, ngay sau khi thực hiện các thủ tục cho người chết, gia đình sẽ báo cho anh em, họ hàng biết và cử người đi bắt một con chó.

“Có gia đình người ta để luôn cả đầu, nhưng đối với gia đình không có điều kiện, khó khăn quá thì người ta cắt hai cái tai, ở đầu mũi chó xiên một cái dây lạt với 4 cái chân, mang lên chỗ chân quan tài báo: đây nhớ, con chó giao cho nhớ. Tức là quan niệm của họ, chó để dẫn đường. Chó để xua đuổi ma tà, ma đương nhiên sợ chó. Vừa để lên đến nơi chó lại trông nhà”.
Một đám tang của người Thái ở Tây Bắc. Ảnh: IE
Một đám tang của người Thái ở Tây Bắc. Ảnh: IE

Sau khi tắm rửa, thay áo cho người quá cố, đặt vào quan tài, người trong gia đình sẽ mổ một con vịt, chặt lấy đầu, lấy hai cánh và hai chân buộc lại đặt cạnh người chết. Đồng bào quan niệm khi lên mường trời, người chết phải đi qua sông và con vịt sẽ giúp cho người đó đi một cách suôn sẻ.

Anh Hoàn phân tích người Thái quan niệm con sông người chết phải đi qua khi lên Mường trời là dải ngân hà. Đó là một dòng sông lớn, là ranh giới giữa người sống và người chết. “Con vịt sẽ là cái thuyền để đưa họ qua sông. Những cái đấy là rất quan trọng. Ông mo sẽ báo cho linh hồn người quá cố biết, cả con vịt sẽ báo cho”.

Trâu để chia của

Đặc biệt, theo anh Lò Văn Hoàn, ngày trước, đối với những gia đình có điều kiện, người ta phải tổ chức cúng trâu cho người chết với ngụ ý trần sao âm vậy, mong cho người chết về thế giới bên kia cũng có cuộc sống đủ đầy, có trâu mà cày ruộng. Đây cũng là cách để người chết có thể đầu thai ở kiếp sau, đồng bào Thái tin như vậy. Vì thế, ở nhà mồ người ta thường đặt sừng trâu. Nhưng con trâu ấy khi cúng cho người chết phải trải qua các bước rất quy củ.

“Người ta dắt con trâu về dưới gầm sàn, nơi của người quá cố. Sau đó, buộc một sợi chỉ nối từ quan tài người chết xuống chỗ con trâu, chạm vào và báo. Mỗi một người Thái già cả, ốm yếu, qua đời, mơ ước sẽ có một con trâu để sang bên kia làm ăn, cày bừa. Tục này giờ vẫn còn. Ước vọng của người sắp chết, người ta dặn con cái: “Thôi đời tao đã nghèo quá rồi, thì chúng mày cũng cố gắng cho tao cái đầu trâu”. Nhưng bây giờ thì cải biên đi rất nhiều, có thể không phải mổ con trâu nữa, có thể đặt với người mổ trâu mua một đầu trâu”.

Con trâu mổ ra thịt chiêu đãi anh em, bạn bè, chòm xóm, còn đầu trâu giữ lại. Để làm gì? Người ta lọc da, lấy thịt để lại khung xương và mắt con trâu đặt ở trước nhà mồ, ngay dưới chân mộ với ngụ ý rằng từ nay người chết đã có trâu cày, không được tìm về đòi người thân nữa!

Anh Hoàn bảo, ngôi nhà mồ được người Thái dựng rất đơn giản, sơ sài. Sau 3 năm, ngôi nhà mồ đó vẫn không đổ, điều đó đồng nghĩa với việc có điềm báo sẽ gặp điều chẳng lành. Khi đó, người Thái Đen sẽ làm gì?

“Nói theo câu chuyện của các cụ thôi là có thể người đấy chưa muốn chết hoặc bị chết oan, hay là như thế nào đấy. Người đấy còn lưu luyến với gia đình, linh hồn chưa siêu thoát có thể vẫn ở trong nhà. Cho nên, gần đến 3 năm thấy không đổ, người ta phải buộc trâu vào để nó giật đổ đi. Cho nên người ta làm đơn giản, sơ sài thôi, mối nó xông, gió to là nó đổ thôi mà. Nhưng đúng phải có những ngôi mộ phải giật đổ đấy”.

Lấy lợn làm hiếu

Ngoài con chó, con vịt và trâu, các con, anh em họ hàng, người trong bản đến phúng viếng thường mang theo 1 con lợn, coi như quà tặng cho người quá cố mang theo về thế giới tổ tiên. Vì thế, bà Lò Thị Phớ, ở phường Chiềng Lề, TP. Sơn La nói đám ma của người Thái vô cùng tốn kém, có những đám bà chứng kiến, người chết được phúng hàng chục con lợn to.

“Cách đây 2 – 3 năm, anh trai thứ nhất, anh trai thứ hai của chồng bác mất, mỗi anh trai bác đếm là phải 20 con lợn. Chỉ sáng ra một ngày thứ nhất thì người ta để đấy báo cho anh em họ hàng đến. Ngày thứ hai chỉ có làm cơm. Hết người này đến người kia, bác ngồi đấy mà nhức hết cả đầu. Mùi hương với mùi con lợn họ đến làm ma cho ấy”.

Con lợn đem phúng tầm khoảng 10 cân, giờ có đến 30 – 40 cân là ít. Nếu gia đình không khá giả, có thể 2 – 3 nhà cùng chung nhau. Đồng bào Thái quan niệm, trước khi đem người chết ra nhà mồ, phải làm một bữa cơm cho người chết, thế mới đầy đủ nghĩa tình. Con lợn mổ ra, đặt lên mâm, bày thêm rượu, bánh, hoa quả và đặt trước quan tài. Thầy mo làm lễ, giao từng mâm cúng cho người chết. Con cái, họ hàng người chết sẽ cúng trước, sau đó bạn bè, xóm làng theo thứ tự cúng sau.
 
“Làm mâm cơm thắp hương cho họ, khắc có thầy mo cúng: đây nhớ, con lợn này là con lợn vào quan tài nhớ. Người ta gọi bữa vào quan tài. Ý nghĩa của việc đưa con lợn là làm bữa cho ăn, thể hiện mình cũng có tình cảm với người đấy. Mình báo hiếu với họ là mình nấu cơm. Ngoài con lợn phải có cơm, rượu, bánh, hoa quả, thành một mâm, bê lên, thế là cúng”.

Lợn mổ ra, một nửa nhà đám giữ lại làm cỗ, một nửa biếu cho người đến phúng mang về, coi như một phần quà đáp lễ, tri ân của nhà đám. Phong tục đó, bao đời nay người Thái vẫn giữ.
Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm

 Những nghệ nhân miệt mài gìn giữ sức sống dòng tranh dân gian Đông Hồ

Những nghệ nhân miệt mài gìn giữ sức sống dòng tranh dân gian Đông Hồ

Trong số các dòng tranh dân gian Việt Nam, tranh Đông Hồ, được sáng tạo và phát triển bởi người dân làng Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), mang giá trị văn hóa đặc sắc. Trước đây, tranh Đông Hồ còn được gọi là tranh Tết, vì thường được sản xuất vào cuối năm để phục vụ nhu cầu trang trí và thờ cúng của các gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Ngày 22/1/2025 (23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng cây nêu tại di tích Triệu Tổ Miếu, Thế Tổ Miếu bên trong Đại Nội Huế theo nghi thức truyền thống và tổ chức chương trình Phong vị Tết Huế thu hút đông đảo du khách tham gia, trải nghiệm.

Cổ phục thuần Việt tưng bừng phố Xuân

Cổ phục thuần Việt tưng bừng phố Xuân

Chương trình Tết Việt - Tết Phố đã chính thức diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 400 người mặc cổ phục. Đây là sự kiện văn hóa thường niên do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Câu lạc bộ đình Làng Việt tổ chức vào mỗi dịp “Tết đến, Xuân về”.

Tết với đồng bào 2025: Vạn dặm xuân vui

Tết với đồng bào 2025: Vạn dặm xuân vui

Năm 2025 ghi dấu nhiều sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước. Với tinh thần ấy, “Tết với đồng bào 2025” sẽ hòa niềm vui chung của đồng bào trên khắp mọi miền Tổ quốc, của lòng tự hào là con Lạc cháu Rồng, với những mong muốn, khát khao làm rạng danh 2 tiếng Việt Nam. Chương trình phát sóng 7 giờ trên kênh VTV1 và 9 giờ 30 phút trên kênh VTV5 ngày 29/1 (tức mùng 1 Tết Ất Tỵ).

Độc đáo phong tục treo vỏ sam của ngư dân miền biển

Độc đáo phong tục treo vỏ sam của ngư dân miền biển

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) có hơn 20km đường bờ biển với 6 xã, thị trấn, ven biển, bãi ngang. Gắn bó với môi trường biển gần 100 năm qua, người dân ở nhiều xã vẫn lưu giữ được nhiều nghi lễ, tín ngưỡng thể hiện đậm nét văn hóa của cư dân miền biển như: tục nhúng giã, nghi thức mở cửa biển, tín ngưỡng thờ cá ông, lễ cầu ngư…

Triển lãm mỹ thuật Xuân biên cương mang dấu ấn cá tính nghệ sĩ

Triển lãm mỹ thuật Xuân biên cương mang dấu ấn cá tính nghệ sĩ

Ngày 17/1, Lễ khai mạc Triển lãm mỹ thuật Xuân biên cương đã diễn ra tại Hải Dương. Sự kiện do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lào Cai và Trung tâm nghệ thuật Thành Đông Babeeni (Tập đoàn Babeeni) phối hợp tổ chức.

Gìn giữ văn hóa đặc sắc gắn với phát triển du lịch Đắk Lắk

Gìn giữ văn hóa đặc sắc gắn với phát triển du lịch Đắk Lắk

Ngày 16/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã trao 16 bộ chiêng và các loại nhạc cụ (T’rưng, Đing Pah, chiêng tre, đàn bầu, sáo trúc, đàn nhị, sáo lỗ…), 69 đàn tính cùng 358 bộ trang phục truyền thống của các dân tộc Ê Đê, M’nông, Tày, Nùng, Mường, Thái, Dao, Gia Rai… cho 33 câu lạc bộ, đội văn nghệ của 14 huyện, thị xã, thành phố.

Huế: Phát huy thế mạnh trong bảo tồn, trùng tu, phục hồi các điểm di tích

Huế: Phát huy thế mạnh trong bảo tồn, trùng tu, phục hồi các điểm di tích

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, năm 2025, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dự án bảo tồn, trùng tu, phục hồi các công trình thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế góp phần từng bước lấy lại diện mạo của Kinh đô xưa. Qua đó, thúc đẩy phát triển du lịch di sản của thành phố.

Nhà văn Y Ban nhận Giải Đặc biệt Giải thưởng Hội Nhà văn 2024

Nhà văn Y Ban nhận Giải Đặc biệt Giải thưởng Hội Nhà văn 2024

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác văn học năm 2025, trao Giải thưởng văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2024 và Lễ kết nạp Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Nhà văn Y Ban nhận Giải Đặc biệt Giải thưởng Hội Nhà văn Năm 2024.

 Gói bánh chưng Tết cùng người Dao đỏ ở Nguyên Bình

Gói bánh chưng Tết cùng người Dao đỏ ở Nguyên Bình

Mỗi khi năm cũ sắp qua, năm mới cận kề, từ khoảng giữa tháng Chạp, người Dao đỏ ở huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) lại tất bật vào rừng hoặc ra chợ kiếm lá dong, xay xát thóc nếp để gói bánh chưng, cất rượu…

Hòa Bình: Lễ hội Gầu Tào, gìn giữ và bảo tồn văn hóa của người Mông

Hòa Bình: Lễ hội Gầu Tào, gìn giữ và bảo tồn văn hóa của người Mông

Ngày 11/1, tại hai xã Hang Kia và Pà Cò, UBND huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã tổ chức Lễ hội Gầu Tào, đây là hoạt động văn hóa dân gian truyền thống, đặc sắc với nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có từ lâu đời của người Mông Hòa Bình. Lễ hội đã thu hút được hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Cây thiên tuế 200 tuổi ở Bến Tre được vinh danh là cây di sản

Cây thiên tuế 200 tuổi ở Bến Tre được vinh danh là cây di sản

Cây thiên tuế cao sừng sững tỏa ra nhiều nhánh, thân gốc 2 người ôm, tuổi đời khoảng 200 năm ở đình Phú Nhuận, xã Phú Nhuận (thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Phục dựng, bảo tồn không gian nhà rông truyền thống ở Kon Tum

Phục dựng, bảo tồn không gian nhà rông truyền thống ở Kon Tum

Đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng, nhà rông được xem như “trái tim” của cả ngôi làng. Với yếu tố quan trọng trong tín ngưỡng, đời sống, nhà rông luôn được đồng bào dân tộc thiểu số giữ gìn nhằm phát huy các giá trị truyền thống, tạo nên không gian văn hóa mang nét đặc trưng riêng của mỗi dân tộc.

Khởi công xây dựng Khu bảo tồn Di sản văn hóa Mo Mường

Khởi công xây dựng Khu bảo tồn Di sản văn hóa Mo Mường

Ngày 8/1, UBND huyện Cao Phong (Hòa Bình) tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu không gian bảo tồn Di sản văn hóa Mo Mường gắn với dịch vụ du lịch tại xã Hợp Phong. Dự án được phê duyệt theo Nghị quyết số 455/NQ-HĐND ngày 11/5/2021 của HĐND tỉnh Hòa Bình, có quy mô diện tích 36,02 ha, tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Thái ở Nghệ An

Bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Thái ở Nghệ An

Bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An từ lâu được biết đến là một trong những làng nghề dệt thổ cẩm nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái. Trong quá trình phát triển, sự cạnh tranh từ các sản phẩm công nghiệp giá rẻ và sự thờ ơ của thế hệ trẻ khiến nghề dệt truyền thống này đứng trước nguy cơ mai một. Nhận thức rõ ràng về nguy cơ này, người dân và chính quyền địa phương cùng nhau thực hiện nhiều biện pháp cụ thể bảo tồn, phát triển nghề dệt thổ cẩm. Qua đó không chỉ giữ gìn văn hóa truyền thống mà còn tạo thêm nguồn thu nhập ổn định cho người dân trong vùng.

Tổ chức Chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” năm 2025 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tổ chức Chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” năm 2025 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Ngày 19/1, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình "Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo" năm 2025. Đây là hoạt động thường niên do Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức, thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay góp phần tiếp nối và phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, chia sẻ tinh thần đón Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025 ấm áp nghĩa tình, hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp.

Phát huy di sản văn hóa phi vật thể Võ cổ truyền Bình Định

Phát huy di sản văn hóa phi vật thể Võ cổ truyền Bình Định

Ngày 5/1, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định, Viện nghiên cứu văn hóa (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Bảo vệ, phát huy di sản văn hóa phi vật thể và Võ cổ truyền Việt Nam”, với sự tham gia của 58 nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng đông đảo đại biểu Trung ương, địa phương.