Cử tri Gia Lai mong chờ được cầm lá phiếu, lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất

Cử tri Gia Lai mong chờ được cầm lá phiếu, lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất

Sau thời gian tích cực triển khai các mặt công tác, tỉnh Gia Lai đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân, hơn 994.000 cử tri Gia Lai đang háo hức, mong chờ được cầm lá phiếu, lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Không khí những ngày cận kề ngày hội tổng tuyển cử ở khắp các thôn, làng, tổ dân phố trong tỉnh càng lúc càng khẩn trương, sôi nổi.

Những ngày này, khắp các tuyến đường của các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, pa nô, áp phích tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những công đoạn cuối cùng của công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn đã được hoàn tất ở nhiều địa phương, dù khu vực thành phố hay ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Ghi nhận tại Tổ bầu cử số 2 thuộc làng Mơ Nú (xã Chư Á, thành phố Pleiku) cơ bản đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày hội. Hội trường được trang hoàng rực rỡ, các khu vực bỏ phiếu được bố trí bài bản, vừa đảm bảo việc bỏ phiếu của các cử tri thuận lợi, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đối với các thành viên trong tổ bầu cử luôn được cắt cử trực 24/24 giờ để bảo vệ, tránh hư hỏng cũng như tiếp nhận thông tin từ phía cử tri nếu có sai sót.

Cử tri Gia Lai mong chờ được cầm lá phiếu, lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất ảnh 1 Công dân trong khu cách ly được hướng dẫn chu đáo, tiếp cận thông tin đầy đủ trong khu cách ly. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Anh Siu Ih, thành viên Tổ bầu cử số 2 chia sẻ: “Mỗi sáng chúng tôi đưa bảng niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên ra phía trước hội trường để người dân tiện đến theo dõi, cập nhật. Chiều tối chúng tôi lại đem cất vào bên trong, phòng đêm có mưa hay gió lốc, tránh hư hỏng. Hiện tại, làng Mơ Nú cũng đã hoàn tất công tác phát phiếu cử tri đến từng hộ gia đình trong làng. Dọc trên các tuyến đường làng, chúng tôi cũng cắm thêm gần 100 cờ chuối, tạo không khí sôi nổi cho ngày hội”.

Tại phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa), công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang bước vào những phần việc cuối cùng. Ông Nguyễn Đức Cúc, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố 2 (phường Cheo Reo) hồ hởi: “Trong suốt nửa tháng qua, tổ bầu cử số 2 đã tập trung lực lượng trang trí Nhà Văn hóa của tổ, đảm bảo hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra tốt đẹp. Tổ đã cử người túc trực, dọn dẹp vệ sinh, đồng thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị cũng như bổ sung thêm thẻ cử tri cho những học sinh, sinh viên, người lao động mới trở về địa phương, báo cáo ủy ban bầu cử cấp trên”.

Trong khi đó, tại huyện Phú Thiện, do đang có 114 trường hợp F2 cách ly tại nhà nên công tác phòng, chống dịch trong bầu cử được đặc biệt được coi trọng. Ông Hoàng Hữu Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Ia Piar, huyện Phú Thiện cho hay: Toàn xã có trên 4.800 cử tri, trong đó có 25 trường hợp F2 đang cách ly tại nhà. Các đối tượng này sẽ được lực lượng chuyên môn mang thùng phiếu phụ đến tận nhà để cử tri thực hiện quyền công dân. Thùng phiếu phụ sẽ được khử khuẩn và đảm bảo an ninh trong suốt quá trình di chuyển. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu, xã cử người đến gặp các điểm, nhóm chức sắc, tôn giáo để tuyên truyền, vận động giáo dân đi bầu cử đầy đủ”.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị trong các đơn vị lực lượng vũ trang cũng đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn. Trung tá Lê Ngọc Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Chư Prông cho biết: Công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử, trọng tâm là ngày 23/5, đã được lực lượng Công an huyện triển khai rất chủ động, tích cực, khẩn trương. Đến thời điểm này, các mặt công tác đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho ngày bầu cử trên địa bàn huyện trong mọi tình huống.

Như vậy, đến thời điểm này, tỉnh Gia Lai đã sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã lựa chọn, giới thiệu 14 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV để bầu lấy 8 đại biểu; 119 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai để bầu lấy 71 đại biểu; 951 người ứng cử đại biểu HĐND huyện để bầu lấy 571 đại biểu; 8.455 người ứng cử đại biểu HĐND xã để bầu lấy 5.009 đại biểu.

Những lá phiếu bầu cử trong khu cách ly

Hòa chung không khí rộn ràng của cả nước, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu cách ly y tế của tỉnh Gia Lai đã hoàn tất.

Cử tri Gia Lai mong chờ được cầm lá phiếu, lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất ảnh 2    Các bác sỹ trong khu cách ly cũng được tiếp cận thông tin bầu cử đầy đủ. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Những công dân trong khu cách ly y tế tỉnh Gia Lai đều được tiếp cận đầy đủ các thông tin, quy định như bao công dân khác, nhưng để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cử tri này buộc phải thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong khu cách ly y tế.

Đại úy Võ Văn Định, Chỉ huy Trung tâm cách ly Y tế tỉnh Gia Lai, cho biết, trong khu cách ly, đơn vị phải đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm sức khỏe cho công dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời cũng phải bảo đảm quyền và nghĩa vụ công dân trong đợt bầu cử. Để công dân trong khu cách ly tiếp cận với thông tin bầu cử, đơn vị thường xuyên truyền thanh nội bộ, niêm yết tiểu sử của các đồng chí ứng cử lên các vị trí dễ quan sát, dễ nghiên cứu.

Chị Hoàng Thị Loan, tổ 4, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai cho hay, năm nay là một năm bầu cử rất đặc biệt, vì chị và mọi người ở đây đang thực hiện biện pháp cách ly y tế trong phòng, chống dịch COVID-19. Mặc dù không thấy được cảnh rộn ràng chào đón ngày hội của non sông ở ngoài như mọi năm nhưng trong khu cách ly này chị Loan cũng cảm nhận được không khí chuẩn bị chu đáo, sự hướng dẫn tận tình của cán bộ trong khu cách ly chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới. Trong khu cách ly, chị Loan và mọi người vẫn thực hiện quyền công dân của mình và kỳ vọng lớn về những đại biểu mà họ tin tưởng lựa chọn sẽ là những người có đầy đủ tài đức, thay mặt nhân dân thực hiện trọng trách đối với xã hội.

Khu cách ly y tế tỉnh Gia Lai nằm trên địa phận huyện Đức Cơ. Đây là điểm bỏ phiếu thuộc khu vực bỏ phiếu tổ dân phố 7, đơn vị bầu cử số 5 ở huyện Đức Cơ, Gia Lai. Để làm tốt công tác phục vụ bầu cử, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân trong khu cách ly, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm cách ly y tế và Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ phun sát khuẩn ở khu vực bỏ phiếu và thùng phiếu. Đồng thời, yêu cầu công dân trong khu cách ly thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo cho công dân bầu cử dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Ông Ngô Hữu Phước, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết, sau khi đưa thùng phiếu và vật tư phục vụ cho công tác bầu cử thì tổ tiến hành mời các công dân theo thứ tự lần lượt giữ khoảng cách an toàn trên 2m. Với mong muốn 100% số cử tri trong khu cách ly được thực hiện quyền công dân, đồng thời, bảo đảm an toàn việc phòng, chống dịch theo quy định.

Tính đến ngày 22/5, tỉnh Gia Lai có 95 công dân chưa hết thời hạn cách ly y tế và 18 cán bộ, chiến sĩ đang phục vụ tại Trung tâm cách ly y tế sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình như bao công dân khác trên toàn quốc. Với việc làm tốt công tác tuyên truyền và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, theo đúng quy định của pháp luật ở khu cách ly, tỉnh Gia Lai sẽ góp phần thành công cho ngày hội lớn của non sông, đất nước.

Quang Thái- Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm