Cao Bằng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Cao Bằng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Các món ăn mang bản sắc dân tộc Mông được trưng bày, giới thiệu tại ngày hội tại huyện Bảo Lâm - Cao Bằng. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN
 Các món ăn mang bản sắc dân tộc Mông được trưng bày, giới thiệu tại ngày hội tại huyện Bảo Lâm - Cao Bằng. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từ đó cải thiện vị trí trong Bảng xếp hạng chỉ số PCI, năm 2017, Cao Bằng đã xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2017 – 2020”.

Trong Đề án này, tỉnh Cao Bằng đã phân công các Sở ngành trực tiếp làm đầu mối tham mưu cho UBND tỉnh việc theo dõi, đôn đốc và tổ chức thực hiện để nâng cao các chỉ số thành phần, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển.

Ông Nguyễn Thái Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng cho biết, để tăng chỉ số PCI,  Cao Bằng tập trung vào các giải pháp như: tăng cường tuyên truyền cho các cấp, các ngành giải quyết nhanh thủ tục hành chính, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; công khai, minh bạch hồ sơ thủ tục hành chính ở các trung tâm giao dịch một cửa và trang thông tin điện tử của tỉnh,  để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, hạn chế tối đa các chi phí không chính thức đối với doanh nghiệp.

Đồng thời, tỉnh công khai, minh bạch các thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đang kêu gọi đầu tư…từ đó tiếp nhận các nhà đầu tư có năng lực, đầu tư vào các dự án, công trình góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, yêu cầu cán bộ, công chức viên chức cần năng động, linh hoạt và nắm rõ các quy định của pháp luật để hỗ trợ doanh nghiệp xử lí các vấn đề có thể nảy sinh từ thực tế so với các quy định của pháp luật.

Tỉnh đã cấp hoàn toàn dịch vụ hành chính công trực tuyến cấp độ 2 (đạt 100%); có 970/1.466 dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 (đạt 66,17%); rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp, thời gian thay đổi nội dung đăng kí của doanh nghiệp xuống còn 2 ngày (quy định là 3 ngày); giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu là 4 ngày, hàng hóa nhập xuất còn 8 ngày. Trong năm 2017, tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh cho 144 doanh nghiệp với tổng số vốn trên 1.700 tỷ đồng; thu hút được 32 dự án đầu tư của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư với tổng số vốn đăng kí trên 9.200 tỷ đồng

Cao Bằng đề ra 8 giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017, đó là: nâng cao nhận thức của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ công chức trong xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh; nâng cao tính năng đông, linh hoạt của lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh.

Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai minh bạch các thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao chất lượng và khả năng cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; huy động các nguồn lục của địa phương để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan quản lí nhà nước.

Đồng thời, tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà kinh doanh; chỉ đạo các Sở, ban ngành đối thoại với doanh nghiệp và người dân theo chuyên đề, lĩnh vực. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh rà soát kế hoạch thanh, kiểm tra của các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, đảm bảo không có sự chồng chéo khi thanh tra và kiểm tra.
Chu Hiệu 

Có thể bạn quan tâm