Bình Thuận tập trung giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân

Gần 200 hộ dân ở hai thôn Dân Hiệp và Dân Lễ, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc được Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận cấp nước sinh hoạt miễn phí. Nguồn: nhandan.vn
Gần 200 hộ dân ở hai thôn Dân Hiệp và Dân Lễ, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc được Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận cấp nước sinh hoạt miễn phí. Nguồn: nhandan.vn

Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân tại các địa phương trong những tháng cuối mùa khô năm 2021 và những năm tiếp theo, tỉnh Bình Thuận triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này.

Bình Thuận tập trung giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân ảnh 1

Gần 200 hộ dân ở hai thôn Dân Hiệp và Dân Lễ, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc được Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận cấp nước sinh hoạt miễn phí. Nguồn: nhandan.vn

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, thời gian qua, tại các địa phương như Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh, Phú Quý… xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ trong thời gian ngắn tại một số điểm, khu vực dân cư. Đây là những vùng có vị trí cách xa phạm vi phục vụ của các hệ thống nước sinh hoạt trên địa bàn, chưa có tuyến ống cấp nước đi qua. Lâu nay, các hộ gia đình tự khắc phục bằng cách sử dụng nước sinh hoạt từ giếng đào, giếng khoan, nhưng do mực nước ngầm hạ thấp nên thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt chỉ xuất hiện khi thời tiết không có mưa, tình trạng khô hạn, nắng nóng tiếp tục kéo dài.

Để tập trung giải quyết tình trạng thiếu nước cục bộ trên địa bàn, cùng với việc phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình khô hạn, tình hình tích trữ nước, điều tiết nước hợp lý, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch phòng chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô năm 2021 và mùa khô năm 2022. Trên cơ sở đó, tỉnh chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp tổ chức thực hiện phòng chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét hỗ trợ và kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí khoan 39 giếng khoan, mua 414 bồn chứa nước, xây 1 bể chứa nước và sửa chữa 1 bể chứa nước tại huyện Tánh Linh với tổng kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng. Ngoài ra, đề xuất tỉnh xem xét, hỗ trợ đầu tư nâng cấp, sửa chữa, mở rộng và cải tại 26 công trình cấp nước sinh hoạt tại các địa phương trong tỉnh với tổng kinh phí 292 tỷ đồng triệu đồng.

Trước đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chức năng có liên quan tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh văn bản báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra, giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Đối với việc đầu tư các công trình cấp nước trong giai đoạn 2021 – 2025, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục rà soát danh mục đề xuất đầu tư các công trình cấp nước trong giai đoạn 2021 – 2025 (trong đó có tính toán ưu tiên thứ tự đầu tư) báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.

Đối với những khu vực dân cư sống rải rác và xa đường ống cấp nước chính, việc đầu tư mạng lưới đường ống cấp nước đến những khu vực này kém hiệu quả, không thực hiện được khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn chế, Ủy ban nhân dân tỉnh giao các huyện, thị xã có biện pháp tuyên truyền, vận động bà con sử dụng nước tiết kiệm, hỗ trợ và hướng dẫn người dân vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội để xây dựng các công trình cấp nước phân tán (xây bể, mua bồn chứa nước, đào ao,…) khi có nhu cầu nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong thời gian qua.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt do Ban làm chủ đầu tư để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ cấp nước sinh hoạt cho nhu cầu của nhân dân.

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm