Thi công chậm tiến độ ảnh hưởng đến chất lượng các công trình xây dựng

Thi công chậm tiến độ ảnh hưởng đến chất lượng các công trình xây dựng
Nội dung trên được các chuyên gia nêu ra tại Hội nghị về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 19/7.
Đoạn đường hướng về cầu Sài Gòn xuất hiện nhiều rãnh sụt lún khá sâu gây nguy cơ cho những người điều khiển xe máy khi lên cầu bị mất lái . Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Đoạn đường hướng về cầu Sài Gòn xuất hiện nhiều rãnh sụt lún khá sâu gây nguy cơ cho những người điều khiển xe máy khi lên cầu bị mất lái . Ảnh: An Hiếu - TTXVN
  
Theo Hội cầu đường cảng Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua nhiều công trình quan trọng, mang tầm vóc và tiêu chuẩn quốc tế được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội như Đại lộ Đông Tây; trong đó, có hầm Thủ Thiêm; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Long Thành - Dầu Giây cùng các tuyến đường vào cửa ngõ thành phố, các cầu vượt trong thành phố…

Tuy nhiên, nhiều dự án gặp những sự cố đáng tiếc trong quá trình triển khai, xảy ra hư hỏng, chất lượng kém như hằn lún vệt bánh xe trên đường Mai Chí Thọ, một số sự cố trên đường Đồng Văn Cống vừa qua.
 
Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng là dự án thực hiện chậm tiến độ, khiến chất lượng công trình bị ảnh hưởng; cùng với đó là năng lực của nhà thầu và các đơn vị tư vấn.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải, hiện một số công trình tổ chức thi công chưa hợp lý, biện pháp thi công chưa tối ưu, phụ thuộc nhiều vào tình trạng huy động thiết bị, nhân lực của nhà thầu. Một số công trình thi công không tập trung hoàn thành dứt điểm mà thi công dàn trải, kéo dài thời gian.
 
Liên quan vấn đề kéo dài thời gian thi công, ông Đinh Viết Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn giám sát Chất lượng công trình Thăng Long cho rằng, chính sự chậm tiến độ, gián đoạn thi công làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình.

Thời gian thực hiện dự án thường bị kéo dài, dự án bị chậm tiến độ do vướng mắc về mặt bằng, nên phải điều chỉnh nhiều lần, như dự án 10 cầu trên Tỉnh lộ 9, nút giao Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đường vành đai phía Đông…
 
Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Bá Hoàng, Hội Cầu đường cảng Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận, công tác tư vấn khảo sát thiết kế còn nhiều hạn chế, nhất là bước lập dự án và thiết kế cơ sở chưa đảm bảo chất lượng, nên đến giai đoạn khải sát thiết kế kỹ thuật phải điều chỉnh, bổ sung; nhiều trường hợp phải điều chỉnh quy mô, giải pháp kỹ thuật, kéo dài thời gian thực hiện.
  
Bên cạnh đó, theo phân tích của chuyên gia Nguyễn Bá Hoàng, việc tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn có nơi còn mang nặng tính hình thức, kém cạnh tranh, ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thực hiện dự án.

Đấu thầu giá thấp để thắng thầu, dẫn đến yếu kém vể chất lượng trong thi công, không đủ chi phí đảm bảo chất lượng công trình. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát, bổ sung quy định phù hợp thực tiễn, nâng cao chất lượng đấu thầu, bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có năng lực tốt.
  
Để cải thiện chất lượng đội ngũ tư vấn giám sát và chất lượng tư vấn giám sát, ông Đinh Viết Hà đề xuất, cần liên kết với các trường Đại học, Viện nghiên cứu chuyên ngành, chuyên gia giỏi trong ngành để có thể huy động, thành lập các tổ chuyên gia tư vấn cho từng dự án đặc thù, đưa ra các giải pháp khoa học công nghệ mới./.
  Tiến Lực
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm