Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam 20/10:

Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, phát huy vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực

Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, phát huy vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực
Với chủ đề “Xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”, nhiều ý kiến của các đại biểu bày tỏ mong muốn lãnh đạo Thành phố quan tâm hơn tới công tác vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới, có chính sách hướng tới nâng cao chất lượng sống, tạo điều kiện học tập, phát triển cho phụ nữ và trẻ em. 
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Từ thực tế, bà Nguyễn Thị Thanh Luận - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thủ Đức cho rằng, tình trạng bạo lực gia đình diễn ra khá phổ biến hiện nay đã trở thành vấn nạn của xã hội, để lại hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em và phụ nữ. Hầu hết các chị em là nạn nhân của bạo hành gia đình thường không dám lên tiếng nên tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn. Nhà nước đã có nhiều quy định pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình nhưng nhìn nhận khách quan, các chính sách này chưa thực sự đi vào cuộc sống. Xã hội cần lên tiếng mạnh mẽ hơn để đẩy lùi tình trạng này. 

Ở góc độ đại diện cho quyền và lợi ích người lao động, đại diện Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Nhà nước cần có chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp có đông lao động nữ để họ có thêm điều kiện chăm lo cho phụ nữ. Bên cạnh các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn, các ngành chức năng cần quan tâm hơn tới việc phát triển các loại hình, thiết chế văn hóa phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người lao động. 
Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
 Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Băn khoăn giới trẻ hiện nay đang thiếu định hướng văn hóa, nghệ thuật, Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ Thành phố mong muốn lãnh đạo Thành phố quan tâm hơn đến việc xây dựng, phát triển các thiết chế văn hóa, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện với mọi người; xây dựng nhà hát đầy đủ công năng, hiện đại để nghệ sĩ có điều kiện, cơ sở biểu diễn, đóng góp phục vụ nhu cầu của khán giả, nhất là giới trẻ. 

Quan tâm đến vấn đề phát triển thể chất cho người dân Thành phố nói chung, bác sĩ Đinh Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Thành phố cho biết: Với việc kết hợp nhiều giải pháp, thời gian qua, thể chất, sức khỏe của người dân Thành phố đã được nâng lên. Tuy nhiên, để phát triển thể lực, tầm vóc người dân Thành phố, cần quan tâm hơn đến vấn đề chăm sóc dinh dưỡng kết hợp luyện tập, trong đó cần chuẩn hóa suất ăn dinh dưỡng ở tất cả các cơ quan, đơn vị… để mọi người dân đều được đảm bảo dinh dưỡng. Nhất là phải luật hóa việc các cơ sở khám chữa bệnh cung cấp suất ăn cho bệnh nhân và bảo hiểm y tế phải thanh toán tiền ăn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. Điều này đảm bảo chế độ ăn uống được chuẩn hóa, góp phần quan trọng trong điều trị bệnh. Cùng với chế độ dinh dưỡng, Thành phố cần tăng cường môi trường để mọi người dân hoạt động thể lực, tăng cường sức khỏe. 
Đại diện cán bộ Hội, hội viên hội phụ nữ Thành phố đóng góp ý kiến. Ảnh: Phương Vy-TTXVNĐại diện cán bộ Hội, hội viên hội phụ nữ Thành phố đóng góp ý kiến. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Đại diện cán bộ Hội, hội viên hội phụ nữ Thành phố đóng góp ý kiến. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Tại chương trình, nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định chi tiết các biểu hiện cụ thể của bạo lực trên cơ sở giới để xác định rõ hành vi vi phạm; nâng chất hoạt động giáo dục tại các trường vùng ven, ngoại thành; tăng cường công tác phòng chống xâm hại trẻ em; nâng cao chất lượng phương tiện giao thông công cộng; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh trong nhà trường… 

Lắng nghe những ý kiến của các đại biểu, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Thời gian qua, chất lượng sống của người dân Thành phố, trong đó có phụ nữ đã được nâng lên đáng kể. Thành phố luôn tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò phụ nữ trong tham gia công tác trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, trên thực tế, một số nơi vẫn còn chưa quan tâm đúng mức tới vai trò của người phụ nữ, khiến sự đóng góp của phụ nữ còn hạn chế. Trong thời gian tới, HĐND Thành phố tiếp tục lắng nghe để nghiên cứu và đưa ra các nghị quyết chuyên đề về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em, nhất là đẩy lùi tình trạng bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em; bảo đảm công bằng, tạo điều kiện, cơ hội để mọi phụ nữ phát huy vai trò, năng lực trong mọi lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển chung của Thành phố. 
Quang cảnh buổi gặp. Ảnh: Phương Vy-TTXVNQuang cảnh buổi gặp. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Quang cảnh buổi gặp. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Riêng về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng Thành phố có đủ điều kiện để phát triển các thiết chế văn hóa nhưng chưa phát triển đúng tầm, Thành phố đang tích cực triển khai các đề án để phát triển thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu người dân.

Văn hoá nghệ thuật là lĩnh vực có tính đặc thù, do vậy việc xã hội hóa cũng cần có sự quan tâm đúng mức của cơ quan quản lý Nhà nước để tạo môi trường, động lực, đặc biệt là định hướng phát triển văn hóa lành mạnh, tránh xã hội hóa một cách tự do chạy theo xu hướng thị trường tầm thường mà mất đi tính thẩm mỹ trong nghệ thuật. Trách nhiệm của cơ quản quản lý phải định hướng phát triển văn hóa, nghệ thuật lành mạnh, từ đó góp phần xây đắp giá trị đạo đức con người. 

Nhấn mạnh thời gian qua Thành phố luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò của mình trong các lĩnh vực với nhiều chương trình được triển khai, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, để phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu chung, sắp tới UBND Thành phố sẽ ký kết chuyên đề riêng với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố. Trong đó, các nội dung hướng tới vì sự phát triển của phụ nữ, xây dựng Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em, trên cơ sở đó, trong mọi lĩnh vực, hành động của Thành phố, sở, ngành triển khai đều quan tâm đến đối tượng phụ nữ và trẻ em./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm