Mở rộng hệ thống cấp cứu vệ tinh 115 ở các cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh

Mở rộng hệ thống cấp cứu vệ tinh 115 ở các cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh
Theo ông Tăng Chí Thượng, trước nhu cầu ngày càng cao của người dân về cấp cứu ngoại viện, trong 2 năm qua Thành phố Hồ Chí Minh đã kết nối, xây dựng thành công các trạm cấp cứu vệ tinh 115 trên khắp địa bàn. Đến nay, thành phố có 26 trạm cấp cứu vệ tinh phủ khắp 24 quận, huyện, đáp ứng một phần nhu cầu của người dân khi có các sự cố về sức khỏe. Đặc biệt, khu vực cửa ngõ thành phố, khu vực ngoại thành là nơi được Sở Y tế thành phố chú trọng phát triển mạng lưới hệ thống cấp cứu vệ tinh 115.
Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Tuy nhiên, ông Tăng Chí Thượng cho rằng, để tiếp cận người dân một cách nhanh nhất, cần thiết phải mở rộng, phát triển dày đặc hơn nữa mạng lưới vệ tinh cấp cứu 115."Trung tâm cấp cứu 115 thành phố không thể mở rộng hơn do đó phương án vận động các bệnh viện tham gia xây dựng trạm cấp cứu vệ tinh gần dân, thuận tiện là phương án tối ưu nhất. Mục tiêu đặt ra là làm sao người dân được tiếp cận với nhân viên y tế hoặc cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất”, ông Tăng Chí Thượng chia sẻ. Cũng theo ông Tăng Chí Thượng, sắp tới Sở Y tế sẽ tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng nhằm chuẩn hóa đội ngũ cấp cứu ngoại viện của các trạm cấp cứu vệ tinh đóng tại các bệnh viện. Được biết, Bệnh viện Quốc tế City là bệnh viện tư nhân thứ 5 tham gia vào hệ thống cấp cứu 115 của Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đi vào hoạt động, Trạm cấp cứu vệ tinh 115 của Bệnh viện Quốc tế City sẽ tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho các trường hợp cần hỗ trợ y tế khẩn cấp trên địa bàn khu vực các quận 5, 6, 8, 10, 11, Bình Tân, Bình Chánh, Tân Phú và đặc biệt là người dân các tỉnh, thành giáp ranh cửa ngõ của Thành phố Hồ Chí Minh.
Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Quốc tế City trong ngày khánh thành. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Quốc tế City trong ngày khánh thành. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Bác sỹ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sự tham gia của khối y tế tư nhân vào hệ thống cấp cứu 115 đóng vai trò rất quan trọng, góp phần xóa bỏ những định kiến của người dân về hệ thống cấp cứu 115, giúp hệ thống cấp cứu 115 tiếp cận nhanh chóng người dân cần trợ giúp y tế, từ đó xây dựng niềm tin về hệ thống cấp cứu 115. Trước đó, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào thí điểm loại hình xe cấp cứu 2 bánh tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. Kết quả sau 1 tháng triển khai, đa số người dân đều rất hài lòng với loại hình xe cấp cứu 2 bánh vì bác sỹ đến rất nhanh so với trước đây. Trung bình chỉ mất thời gian khoảng 3-5 phút là bác sỹ đã  có thể tiếp cận người bệnh. Số lượt đi cấp cứu ngoại viện tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đã tăng 30% so với giai đoạn trước đây khi chỉ dùng xe cứu thương đi cấp cứu. Dự kiến,  ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai thử nghiệm mô hình xe cấp cứu 2 bánh giai đoạn 2 mở rộng trên 5 quận gồm: Quận 1, quận 2, quận 4, quận 10 và quận Thủ Đức. Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới thành phố sẽ xây dựng hệ thống cấp cứu ngoại viện quy mô, hình thức đa dạng và hiện đại hơn, trong đó huy động hầu như tất cả các bệnh viện trên địa bàn tham gia vào việc vận chuyển, cấp cứu ngoại viện./. 
 Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm