Ông Võ Văn Nam đổi đời nhờ chuyên canh cây bưởi da xanh

Ông Võ Văn Nam đổi đời nhờ chuyên canh cây bưởi da xanh
Vĩnh Kim là xã nằm ven sông Tiền, có tiềm năng và lợi thế phát triển cây ăn quả đặc sản như: vú sữa Lò Rèn, bưởi da xanh, sa pô chê, các cây trồng có giá trị khác. Tại đây, gia đình ông Nam canh tác trên diện tích 9.600 m2. Trước đây, ông trồng vú sữa Lò Rèn Vinh Kim, sau một thời gian dài khai thác, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim già cỗi, năng suất kém lại nhiễm sâu bệnh nặng như thối rễ, chết cành. Không thể “đeo bám” cây trồng truyền thống trong điều kiện như thế, ông mạnh dạn chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh chuyên canh.

Ông Nam cho rằng, bưởi da xanh là cây ăn quả có lợi thế cạnh tranh được tỉnh khuyến khích phát triển, đầu ra lại thuận lợi, được thị trường ưa chuộng và giá trị kinh tế cao. Để thành công với cây bưởi da xanh, ông Nam quan tâm đến việc khâu chọn giống tốt, làm đất đúng kỹ thuật, trồng mật độ vừa phải,áp dụng đồng bộ các biện pháp thâm canh theo khoa học để vườn cây ăn quả vừa đạt năng suất, chất lượng cao. 

Vườn bưởi của ông Võ Văn Nam ở huyện Cai Lậy có trên 8.000 m2 đất trồng bưởi da xanh. Ảnh: Minh Trí - TTXVN
Vườn bưởi của ông Võ Văn Nam ở huyện Cai Lậy có trên 8.000 m2 đất trồng bưởi da xanh. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Ông Nam cho biết, cây bưởi da xanh trồng với mật độ bình quân 85 cây/ 1.000 m2 là phù hợp. Bên cạnh đó, cần sử dụng nhiều phân hữu cơ, phân vi sinh bón cho cây, hạn chế dùng phân hóa học, có chế độ chăm sóc tối ưu để cây phát triển, sinh trưởng vừa kéo dài được tuổi thọ.

Theo ông Nam, để cây bưởi da xanh phát triển tốt, cần bón hai đợt phân hữu cơ là loại phân chuồng hoai mục. Trong những thời điểm thích hợp, ông Nam còn bón bổ sung thêm các loại phân vi sinh, vi lượng cần thiết cho cây bưởi và áp dụng các biện pháp quản lý tổng hợp để ngăn ngừa sâu bệnh mà nguy hiểm nhất là ruồi đục quả.

Để thuận lợi trong canh tác, ông Nam đầu tư khoảng 60 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới phun tự động cho toàn vườn bưởi da xanh 9.600 m2. Ưu điểm hệ thống tưới phun là tưới đều, giữ được độ ẩm như mong muốn, tiết kiệm nhân công và chi phí lao động. Ngoài ra, còn quan tâm tỉa cành, tạo tán, thu gom cành nhánh để xử lý tránh lây nhiễm mầm bệnh, tỉa thưa trái để đạt độ đồng đều về trọng lượng cũng như chất lượng. 

Vườn bưởi da xanh ông trồng khoảng năm 2010. Sau ba năm tuổi, bưởi da xanh bắt đầu cho trái bói. Các năm sau, năng suất bắt đầu ổn định ở mức 10 – 12 tấn quả/ ha. Bưởi da xanh còn có ưu điểm là cho trái rải vụ gần như quanh năm mà đạt sản lượng cao nhất vào các tháng giáp Tết Nguyên đán nên càng tăng giá trị kinh tế cho nhà vườn. Trung bình mỗi tháng ông Nam thu hoạch bưởi thành 2 đợt . Mùa khô hạn mỗi đợt khoảng 500 kg còn vào mùa mưa đến cuối năm thu hoạch rộ, có thể đạt sản lượng 2 tấn quả/ đợt.

Trong năm qua, khu vườn trên ông thu hoạch khoảng 12 tấn bưởi, bán giá bình quân 35.000 đồng/kg, thu được 420 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 350 triệu đồng.


Nhờ vườn bưởi da xanh, ông Võ Văn Nam đã dựng nên cơ nghiệp bền vững, cất nhà cửa khang trang, trở thành tỉ phú miệt vườn Tiền Giang hôm nay. Vượt khó, phát huy tiềm năng đất đai, làm giàu bền vững, ông Võ Văn Nam không quên những năm tháng nghèo nàn trước kia, đồng cảm, chia sẻ cùng bà con gieo neo trong xóm ấp, làng xã cũng như đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Hàng năm, ông bỏ ra từ 15 đến 20 triệu đồng đóng góp cho công tác từ thiện xã hội và làm cầu, đường nông thôn. Những công trình giao thông nông thôn tại địa phương đã có công đóng góp tích cực của ông như: cầu ông Mười Nâu, cầu nông thôn liên ấp Vĩnh Bình – Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Kim).

Ngoài ra, ông còn hỗ trợ hàng trăm cây bưởi da xanh giồng giúp các hộ nông dân nghèo trong xóm để cùng nhau cải tạo vườn tạp, trồng bưởi chuyên canh vượt khó thoát nghèo.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Tiền Giang đánh giá cao mô hình sản xuất và ý thức giúp nông dân vượt khó thoát nghèo của ông Võ Văn Nam, một điển hình trong phong trào sản xuất – kinh doanh giỏi của giai cấp nông dân tỉnh nhà.
Minh Trí 

Có thể bạn quan tâm