Vững vàng nơi đầu sóng

Vững vàng nơi đầu sóng
Phát huy hiệu quả

Anh Đỗ Minh Hòa, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tam Hải cho biết, hiện nay xã Tam Hải có 53 dân quân biển, biên chế thành 1 trung đội và 6 tiểu đội với 27 tàu. Những năm qua, lực lượng dân quân biển không ngừng tiến bộ, thường xuyên kiểm tra tình hình trên biển và ngăn chặn được nhiều vụ trộm cắp. Vào tháng 3 năm nay, lực lượng dân quân biển xã Tam Hải đã lai dắt và cứu hộ thành công tàu cá của ông Trần Văn Độ (thôn Tân Lập) gặp nạn ở khu vực Trường Sa. Trong các đợt mưa bão, dân quân biển phối hợp cùng lực lượng chức năng neo đậu tàu thuyền, di dời nhân dân đến nơi an toàn. “Với vai trò tích cực trên biển, lực lượng dân quân còn liên kết với các chủ tàu cá thành lập các tổ đoàn kết để vươn khơi. Nỗ lực tham gia, đóng góp công sức để phong trào ở địa phương phát triển”- anh Minh Hòa nói.

 
Huấn luyện chiến đấu cho Trung đội dân quân biển tập trung. (Ảnh: Ban CHQS xã Tam Quang)
Huấn luyện chiến đấu cho Trung đội dân quân biển tập trung. (Ảnh: Ban CHQS xã Tam Quang)


Sau hơn 1 năm thực hiện công văn của UBND tỉnh và Ban CHQS huyện Núi Thành về tổ chức ra mắt Trung đội dân quân biển tập trung xã Tam Quang. Với 28 thành viên cùng 6 tàu của ngư dân có công suất 165CV đến 420CV, Trung đội đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc phát hiện tàu thuyền lạ và các vụ đánh thuốc nổ trái phép trên biển. Anh Trần Văn Chinh - Trung đội trưởng Ban CHQS xã Tam Quang cho biết, hoạt động của trung đội ở tuyến khơi nên gặp không ít khó khăn, nhất là thông tin liên lạc không đảm bảo, trang thiết bị còn hạn chế. Với 5 dân quân trên tàu, mỗi khi có điểm nóng trên biển là chúng tôi cho tàu đến để kịp báo cáo tình hình, có hướng chỉ đạo. Bên cạnh đó, trung đội luôn đứng trong tốp 10 về hiệu quả khai thác hải sản của xã Tam Quang, mỗi chuyến đi biển thường kéo dài khoảng 25 ngày và thu về từ 200 đến 300 triệu đồng. “Phải tập trung sản xuất nhưng trung đội thực hiện nhiệm vụ chính trị một cách nghiêm túc với tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Tham gia các lớp huấn luyện chúng tôi hiểu rõ hơn về pháp luật, nâng cao kỹ năng phán đoán, đối diện hiểm nguy và ý thức rõ trách nhiệm của mình để phối hợp với các lực lượng chức năng khác”- anh Trần Văn Chinh khẳng định.

Ngày càng vững mạnh

Huyện Núi Thành có bờ biển dài 37km, với 5 xã biển là Tam Hòa, Tam Giang, Tam Quang, Tam Hải và Tam Tiến. Hiện nay tất cả xã biển đều có lực lượng dân quân biển với tổng quân số là 308 người. Trung tá Lê Thọ Thu - Trợ lý dân quân tự vệ - Ban CHQS huyện Núi Thành cho biết, những năm qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, Hải đội biên phòng 2 và Vùng cảnh sát biển 2 tổ chức nhiều đợt tập huấn, tuyên truyền cho lực lượng dân quân tự vệ biển. “Qua huấn luyện, lực lượng dân quân biển nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Cơ bản họ đã nắm được các thông tin, nội dung, ký hiệu trên biển. Đồng thời báo cáo được nhiều vụ tàu lạ xâm phạm lãnh hải, hỗ trợ ngư dân bám biển và đảm bảo công tác an toàn trong mùa mưa bão”- Trung tá Thu nói.

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN 


Để công tác xây dựng lực lượng dân quân biển được đảm bảo, huyện Núi Thành chỉ đạo các địa phương thực hiện đúng quy trình tuyển chọn, kết nạp dân quân tự vệ theo luật định. Theo đó Ban CHQS xã có kế hoạch thường xuyên rà soát tàu thuyền làm ăn theo tổ, đội để nắm chắc số lượng, chất lượng lao động trên các tàu. Tuyển chọn những người có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực để bổ nhiệm các chức danh trung đội trưởng, tiểu đội trưởng và kết nạp dân quân. Trung tá Lê Thọ Thu cho biết: “Giai đoạn từ năm 2015 - 2020 trên cơ sở ngành nghề đánh bắt truyền thống của ngư dân, Ban CHQS huyện sẽ tiếp tục có kế hoạch phát triển lực lượng dân quân biển vững mạnh. Từng bước xây dựng ở mỗi xã một Trung đội dân quân biển tập trung trước năm 2020. Tăng cường huấn luyện để dân quân biển đủ khả năng phối hợp với các binh chủng nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhất là trong tình hình phức tạp như hiện nay”.

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN 
Theo baoquangnam.vn

Có thể bạn quan tâm