Tuổi trẻ Quảng Nam với biển đảo quê hương

Tuổi trẻ Quảng Nam với biển đảo quê hương
Mang quà đến với cán bộ, quân và dân xã đảo. Ảnh: VINH ANH
Mang quà đến với cán bộ, quân và dân xã đảo. Ảnh: VINH ANH

Những hoạt động thiết thực

Đây là chuyến tình nguyện thứ 2 trong năm do Tỉnh đoàn tổ chức từ sau chuyến đi về với vùng cao biên giới. Đợt này, Tỉnh đoàn Quảng Nam phối hợp cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và 9 huyện đoàn, thành đoàn cơ sở thuộc cụm đồng bằng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Sau quãng thời gian vượt sóng, đoàn tình nguyện có mặt tại xã đảo Tân Hiệp cùng với vô số hàng hóa được mang theo từ đất liền. Từ bến thuyền, các thành viên phải khuân bộ những thùng quà lên điểm tập kết trên khu vực đồi cao thuộc đơn vị Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm. Hoàn tất tập kết, chưa kịp nghỉ ngơi, thành viên trong đoàn đã nhanh chóng chia thành từng nhóm nhỏ để thực hiện các phần việc khác nhau theo đúng lịch trình, kế hoạch đề ra, từ việc khám bệnh, phát thuốc đến tặng quà cho cán bộ, gia đình chính sách, tổ chức các hoạt động vì môi trường...
 
Chuyến tình nguyện “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và 9 huyện đoàn, thành đoàn thuộc cụm đồng bằng vừa tổ chức tại xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, TP.Hội An). Chương trình đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 200 người dân; tặng 80 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn; tặng cờ Tổ quốc và 10 tủ thuốc cho người dân; đồng thời tặng 20 suất học bổng và đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho học sinh xã đảo Tân Hiệp... Dịp này, Thành đoàn Tam Kỳ trao tặng 2 ti vi, Huyện đoàn Thăng Bình trao 2 dàn âm thanh cho UBND xã Tân Hiệp, Huyện đoàn Điện Bàn tặng bàn bóng bàn cho Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm...
Trong chuyến tình nguyện này, cùng với các y - bác sĩ tại Trạm xá Quân dân y Cù Lao Chàm, các y - bác sĩ trẻ đến từ Trung tâm Y tế Tam Kỳ, Bệnh viện Thái Bình Dương (TP.Hội An) đã tham gia khám và phát thuốc cho gần 200 người dân xã đảo. Đặc biệt, đối với 30 người dân tại thôn Bãi Hương do điều kiện không thể đến điểm khám bệnh, các y - bác sĩ trong đoàn dong thuyền đến tận nơi khám và phát thuốc. Bà Nguyễn Thị Tình, 74 tuổi, thôn Bãi Làng, cho biết: “Bây giờ, người dân trên đảo đã quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn trước. Thỉnh thoảng tôi cũng đến trạm xá để các bác sĩ khám, đo nhịp tim… Lúc đau ốm nặng mới vào đất liền để chữa. Hôm nay, có các bác sĩ từ đất liền ra đảo khám và phát thuốc cho người dân, chúng tôi vui lắm. Các bác sĩ không chỉ khám miễn phí mà thái độ còn rất vui vẻ, ân cần với người dân”.

Hoạt động vệ sinh làm sạch môi trường trên đảo của đoàn tình nguyện được người dân khen ngợi và hưởng ứng cùng tham gia. Với màu áo xanh quen thuộc, các đoàn viên thanh niên đã nỗ lực nạo vét, khơi thông dòng chảy tại khu dân cư thuộc thôn Bãi Ông. Đây là đoạn mương lâu nay bị ách tắc do đất, cát ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người dân chia sẻ: “Lâu nay, cái mương nước này ứ đọng khiến cho đoạn đường này hay bị ô nhiễm, nước đọng bốc mùi hôi. Bây giờ được các bạn trẻ khơi thông, dọn dẹp vệ sinh giúp, thật may!”.

Không hình thức, phô trương, chỉ bằng những hoạt động thiết thực, tuổi trẻ Quảng Nam đã đem đến cho quân và dân xã đảo Tân Hiệp những tình cảm gắn bó, thắm thiết. Mỗi phần việc của đoàn tình nguyện trong 2 ngày công tác trên đảo được cán bộ, quân và dân xã đảo đánh giá cao.

Bồi đắp tình yêu biển đảo

Trưởng đoàn tình nguyện - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Đinh Nguyên Vũ cho biết, vấn đề biển đảo hiện nay rất được các cấp, các ngành quan tâm. Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo, trong đó có hoạt động nghĩa tình biên giới hải đảo, các hoạt động hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, trao học bổng cho con em ngư dân,… Qua đó, đã phần nào thể hiện được vai trò của tuổi trẻ đối với biển đảo thân yêu. “Chuyến đi này là một hoạt động tiếp theo của tuổi trẻ Quảng Nam với biển đảo. Là dịp để bồi đắp tình yêu quê hương đất nước trong lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tỉnh. Đồng thời động viên, chia sẻ một phần nào đó khó khăn của bà con nhân dân xã đảo Tân Hiệp” - anh Đinh Nguyên Vũ nói.
 
Thành viên đoàn tình nguyện chung tay bảo vệ môi trường biển đảo.
Thành viên đoàn tình nguyện chung tay bảo vệ môi trường biển đảo.
Chia sẻ về cảm xúc sau chuyến tình nguyện ra Cù Lao Chàm, anh Trần Xuân Văn - Bí thư Đoàn xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tâm sự: “Tôi rất vui và tự hào khi được tham gia cùng với đoàn tình nguyện tại xã đảo. Bản thân đã tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện về với các huyện miền núi xa xôi của tỉnh, và hoạt động tình nguyện lần này đến với Cù Lao Chàm cho tôi những trải nghiệm mới. Ở đây tôi và các thành viên khác đã tận mắt thấy được khó khăn của người dân xã đảo và càng thấy trách nhiệm của mình đối với những vùng biên giới, hải đảo của Tổ quốc”. Cảm kích trước hành động của tuổi trẻ Quảng Nam, thay mặt cho quân và dân trên đảo, Thượng tá Trần Hữu Phú - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm nói: “Những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ đất liền đến với người dân xã đảo Tân Hiệp trong chuyến tình nguyện này là hết sức quý giá. Ngoài những món quà về vật chất, còn có những món quà về tinh thần để tiếp thêm sức mạnh cho quân dân trên đảo bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, chủ quyền biển đảo của chúng ta”.
 
Theo baoquangnam.vn

Có thể bạn quan tâm