Về Phong Nha hòa mình vào mùa lễ hội

Đông đảo người xem và cổ vũ lễ hội đua thuyền. Ảnh: congthuong.vn
Đông đảo người xem và cổ vũ lễ hội đua thuyền. Ảnh: congthuong.vn

Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và Ngày Quốc tế Lao động, ngày 28/4, nhiều hoạt động văn hóa, du lịch như, lễ hội cá trắm, lễ hội đua thuyền truyền thống sông Son và liên hoan ẩm thực đã diễn ra tại Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

Về Phong Nha hòa mình vào mùa lễ hội ảnh 1Đông đảo người xem và cổ vũ lễ hội đua thuyền. Ảnh: congthuong.vn

Lễ hội đua thuyền truyền thống năm nay thu hút hàng ngàn người tham gia cổ vũ. Lễ có sự tham gia của 10 đội đua, trong đó, có 7 đội đua nam và 3 đội đua nữ đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch, mỗi thuyền đua có 21 người, trong đó, có 9 đôi chèo và người chèo lái, chèo mũi, gõ sanh. Điểm xuất phát từ di tích lịch sử bến phà Xuân Sơn qua ngã ba sông Chày, sông Son rồi trở về.

Các đội đua tham gia đua 2 vòng với tổng chiều dài hơn 8km dành cho nam và 5km dành cho nữ. Đông đảo nhân dân và du khách cổ vũ cho các đội.

Lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các vùng quê trên địa bàn huyện Bố Trạch, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa cơ sở, phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, góp phần quảng bá mảnh đất, con người địa phương đến du khách gần xa, tạo nét đẹp văn hóa giữa lòng Di sản thiên nhiên thế giới, phát huy sức mạnh đoàn kết cộng đồng.

Chiều cùng ngày, lễ hội cá trắm đã diễn ra sôi nổi. Tại đây, các đội thi chọn những con cá trắm lớn nhất, đẹp nhất để tranh tài. Bên cạnh đó, nhiều món ăn ẩm thực chế biến từ cá trắm Phong Nha được giới thiệu đến người dân, du khách. Lễ hội nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của địa phương, tôn vinh nông dân nuôi cá giỏi và giúp bà con tìm được đầu ra ổn định. Thông qua lễ hội để quảng bá hình ảnh du lịch của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đây cũng là những hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động dành cho nhân dân địa phương và du khách dịp lễ 30/4 - 1/5, tạo không khí hào hứng trong Ngày hội thống nhất non sông.

Đức Thọ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm