Thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, thành phố sẽ bắt đầu thực hiện phân theo 3 vùng để tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Việc phân vùng căn cứ vào các yếu tố nguy cơ của dịch, đặc điểm địa lý – dân cư – sinh hoạt – sản xuất, trên cơ sở tận dụng lợi thế địa lý, các con sông, kênh nước để tăng cường phòng, chống dịch, đảm bảo sản xuất, sinh hoạt.
Theo đó, phân vùng 1 là khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hiện là vùng đỏ, nhiều đối tượng nguy cơ cao, gồm toàn bộ địa giới hành chính 10 quận, huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai; một phần địa giới hành chính của 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Các đơn vị hành chính thuộc phân vùng 1 tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, “người ở vùng nào, ở vùng đó” để khoanh vùng, xử lý, dập dịch triệt để tại khu vực “vùng đỏ” và “vùng cam”.
Về giao thông kết nối vùng 2, vùng 3, có 53 đường qua sông, kênh, trong đó đóng cứng 30 đường kết nối không thuận lợi cho giao thông và lập chốt kiểm soát tại 23 vị trí. Lực lượng liên ngành tham gia chốt do Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng quân đội, thanh tra giao thông, y tế, chính quyền địa phương thực hiện trực 24/24h.
Thành phố yêu cầu các quận, huyện trong phân vùng 1 chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng bảo đảm không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu; đảm bảo an toàn lưu thông và cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, đặc biệt tại các khu cách ly, phong tỏa; thực hiện tốt an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, giúp người dân an tâm phòng, chống dịch; tăng cường đội ngũ shipper vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo đơn đặt hàng của người dân. Đối với các quận có ít hệ thống phân phối sẽ bổ sung thêm các hình thức lưu động.
Phân vùng 2 phân cách bởi hệ thống sông Hồng, sông Đuống với phân vùng 1, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Tại khu vực nguy cơ cao “vùng vàng” và nguy cơ thấp hơn “vùng xanh” điều chỉnh theo nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng phân khu trong vùng cho phù hợp với cơ chế vận hành các khu vực đô thị, sản xuất công nghiệp theo mô hình mỗi cơ sở sản xuất là một pháo đài chống dịch hỗ trợ khu vực vùng 1 bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ phù hợp với tình hình dịch của địa phương.
Các địa phương thuộc phân vùng 2 đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn, có thể chia thành phân khu trong phân vùng để tổ chức thực hiện đảm bảo “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” trong vùng 2 cho các khu công nghiệp lớn vận hành thuận lợi.
Phân vùng 3 là vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, có mật độ và sinh hoạt dân cư đặc trưng nông nghiệp, có phần đô thị hóa với mật độ dân cư thấp, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận, huyện: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận, huyện của phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.
Theo đặc điểm từng phân khu về sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp, áp dụng theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng phân khu trong vùng về sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp hỗ trợ khu vực vùng 1 bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ phù hợp với tình hình dịch của địa phương.
Thành phố Hà Nội cũng quy định về cơ chế vận hành liên phân vùng với mục tiêu siết chặt phân vùng 1; kiểm soát luồng ra khỏi phân vùng 1 sang phân vùng 2 và phân vùng 3; đảm bảo chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gẫy sản xuất và tiêu thụ thông qua xét nghiệm thường xuyên theo cơ chế kết hợp công - tư; giảm thiểu tối đa người di chuyển liên vùng, kiểm soát chặt chẽ và chia sẻ áp lực kinh phí xét nghiệm khi có nhu cầu di chuyển liên vùng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các quận, huyện, thị xã quyết định việc phòng, chống dịch bệnh tại phân vùng 2 và phân vùng 3.
Theo nhận định của thành phố Hà Nội, sau 3 đợt giãn cách và đặc biệt sau các đợt xét nghiệm diện rộng vừa qua, dịch tập trung ở các quận nội thành và có sự lây lan mạnh. Trong khi đó các quận, huyện khác đã giảm nguy cơ. Tuy nhiên, nới lỏng giãn cách theo địa giới hành chính trong khu vực mật độ dân cư cao là khó khả thi.
Để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố, cũng làm giảm áp lực an sinh, sản xuất và áp lực lên hệ thống chính quyền các cấp, thành phố quyết định các mực độ giãn cách cụ thể theo phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý – dân cư – sinh hoạt – sản xuất.
Việc phân vùng cũng sẽ hình thành các lớp để ngăn chặn dịch lây lan và tập trung nhân lực, vật lực để phòng, chống dịch ở khu vực nguy cơ cao, đồng thời tập trung có trọng tâm để xử lý những đối tượng, khu vực có nguy cơ cao.
Nguyễn Cúc