|
Trình tự, thủ tục để công bố biểu đồ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải cũng được Sở Giao thông Vận tải thông báo cho các đơn vị vận tải. Theo Quyết định 2288 được Bộ phê duyệt, các đơn vị khai thác bến xe xây dựng thời gian biểu dự kiến cho các nốt xe có trong quy hoạch theo tiêu chí: bố trí các giờ xe xuất bến phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân, tập trung chủ yếu ngoài các khung giờ cao điểm để đảm bảo phương tiện tại các nút giao thông có mật độ tham gia cao.
Từ những căn cứ đề xuất của các bến, Sở Giao thông Vận tải sẽ xây dựng lịch xe các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh dự kiến; đồng thời phối hợp với các Sở địa phương khác bố trí sắp xếp để thống nhất các xe vào đầu Sở quản lý tương ứng với thời điểm xe xuất bến ở đầu Hà Nội.
Sau khi thống nhất xe xuất bến tại 2 đầu bến, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội công bố công khai quy định trên trang điện tử của Sở và yêu cầu các bến xe công khai trên hệ thống thông tin của bến để đơn vị vận tải có nhu cầu chủ động lựa chọn đăng ký hoạt động.
Đánh giá về công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định trong thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải cho biết vẫn còn tồn tại, hạn chế. Cụ thể như điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng ô tô nhiều, nhưng thành phần theo quy định để cấp giấy phép kinh doanh vận tải lại đơn giản, có những nội dung chưa đủ, gây nên khó khăn cho công tác thu lý hồ sơ để cấp phép kinh doanh vận tải. Vẫn có tình trạng “xe dù”, “bến cóc” chạy sai hành trình, vượt tuyến.
Cùng với đó, công tác xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình còn hạn chế, chưa có phần mềm cảnh báo các vi phạm như: biểu đồ, hành trình chạy xe… nên việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý trên đường, cũng như công tác phối hợp giữa Sở Giao thông Vận tải với các cấp, ngành chưa được đồng bộ và thường xuyên, cần phải quyết liệt hơn.
Tại một số bến xe vẫn còn tình trạng xe taxi, xe ôm tiếp cận vào khu trả khách của xe khách, hàng rong, bán báo, đánh giầy, “cò”… tiếp cận khu vực đón trả khách gây lộn xộn trong khu vực bến xe. Hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải cũng còn nhiều lộn xộn, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách và gây mất trật tự an toàn giao thông.
Theo ông Vũ Văn Viện, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước cũng như chất lượng dịch vụ vận tải khách liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội vẫn còn những tồn tại, bất cập, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân. Tình trạng “xe dù”, “bến cóc” vẫn tái diễn. Công tác quản lý nhà nước, quản lý bến xe chưa được chặt chẽ, dẫn đến vi phạm của các lái xe còn nhiều.
Để khắc phục tồn tại, Sở Giao thông Vận tải đã nghiên cứu để đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện một cách đồng bộ, trước mắt sẽ rà soát và công khai biểu đồ mới để thực hiện. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước, đề ra các giải pháp hữu hiệu, phù hợp với nhu cầu thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhu cầu đi lại êm thuận cho người dân.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cũng đã giải thích các vấn đề liên quan đến ý kiến của đại diện các bến xe và doanh nghiệp vận tải xoay quanh việc tăng tần suất hoạt động, kiến nghị đối với các tuyến không có xe chạy, vấn đề kết nối giao thông và tình trạng xe chạy vòng vo đón khách…