Ngày 2/7, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), bà Phạm Thị Oanh cho biết: Lượng khách du lịch đến với thành phố vào dịp cuối tuần tăng cao đột biến.
Theo Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Móng Cái, trước đây, Móng Cái đông khách, kín phòng khách sạn vào thứ Sáu, thứ Bảy dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5. Nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, tất cả ngày cuối tuần, các khách sạn đều đạt công suất khai thác 100%. Hiện khách du lịch nội địa đến Móng Cái các ngày trong tuần đông hơn cả thời cao điểm nhất trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Lượng khách đặt kín phòng khách sạn có sao đã sang tháng 8. Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Móng Cái khuyến cáo, khách đi du lịch Móng Cái vào dịp cuối tuần nên đặt phòng nghỉ trước ít nhất nửa tháng và nên vào các ngày đầu tuần.
Du khách Thanh Hương, đến từ Hà Nội cho biết, gia đình bà không thể đặt được kỳ nghỉ 2 ngày cuối tuần (thứ Năm, thứ Sáu) tới đây ở Móng Cái vì không còn phòng khách sạn nào trống. Do chỉ đặt được khách sạn cho ngày thứ Năm, nên gia đình đành chấp nhận phương án nghỉ 1 đêm ở Móng Cái và 1 đêm ở thành phố Hạ Long.
Móng Cái hiện có hơn 200 cơ sở lưu trú, trong đó có 22 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao (3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao) và các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và homestay, với gần 7.000 giường.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt gần 1,1 triệu lượt người (tăng 170% so với cùng kỳ năm 2022), bằng 87% kế hoạch tỉnh giao cả năm 2023. Tổng thu ngân sách nhà nước từ du lịch, dịch vụ của Móng Cái đạt hơn 58 tỷ đồng (tăng 222% so với cùng kỳ năm 2022).
Thành phố Móng Cái đặt ra mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách trong năm 2023. Chính quyền thành phố sớm có kế hoạch triển khai giới thiệu với du khách 5 sản phẩm du lịch mới, bao gồm du lịch ẩm thực; du lịch sinh thái, trải nghiệm và du lịch biên giới.
Cụ thể, với du lịch ẩm thực, thành phố Móng Cái có 2 sản phẩm mới là ẩm thực Việt - Trung và sản phẩm OCOP - đặc sản Bình Ngọc. Trong đó, Sản phẩm du lịch ẩm thực Việt - Trung tập trung phát triển tại các nhà hàng trên địa bàn 3 phường Trần Phú, Ka Long, Hòa Lạc, cung cấp các món ăn mang đậm bản sắc, độc đáo của Việt Nam như lợn quay Móng Cái, phở Việt và ẩm thực Trung Quốc như vịt quay Bắc Kinh, lẩu dê, cháo thập cẩm hải sản và các món nướng. Sản phẩm OCOP giới thiệu đặc sản địa phương bao gồm thủy sản do ngư dân nuôi trồng, đánh bắt, được sơ chế thành phẩm và đăng ký nhãn mác, thương hiệu Bình Ngọc - Móng Cái như nõn tôm, nõn bề, nõn ghẹ, cá khô một nắng...
Tháng 3 vừa qua, Móng Cái đã đưa vào phục vụ du khách sản phẩm du lịch sinh thái trải nghiệm Nhật Vượng, địa chỉ tại thôn 13, xã Hải Xuân. Nông trại gồm nhiều phân khu như động vật, vườn cây ăn quả hữu cơ, phân khu trải nghiệm team building, câu cá, chèo thuyền, trải nghiệm thực tế như nhặt trứng, hái quả… là không gian lý tưởng cho du khách yêu thích thiên nhiên, nhất là các em nhỏ và các gia đình tổ chức cắm trại, nghỉ ngơi dịp cuối tuần.
Bên cạnh đó, du lịch trải nghiệm sinh thái ở Thung lũng Tình yêu, thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn du khách có thể tham quan, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm địa hình trùng điệp núi đồi với không gian xanh trong lành và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương như rượu sim, ngan đen, gà đồi, măng, trà hoa vàng, tắm suối, tắm nước lá của đồng bào dân tộc thiểu số.
Dự kiến trong tháng 9/2023, Móng Cái sẽ cho ra mắt Phiên chợ vùng cao Pò Hèn, mỗi tuần họp 1 lần vào thứ Bảy. Khi đó, du khách sẽ được hòa mình vào không gian phiên chợ vùng cao biên giới, ngắm nhìn người dân bản địa trong trang phục truyền thống, có thể chuyện trò, trao đổi, mua bán các nông phẩm, đồ thủ công mà người dân tự tay nuôi trồng, chế tác và thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc riêng của các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ…
Hiện nay, các điểm thu hút khách du lịch ở Móng Cái gồm: Mũi Sa Vĩ (điểm đầu tiên của nét vẽ chữ S bản đồ Việt Nam), bãi biển Trà Cổ, nhà thờ, đền Trà Cổ…
Văn Đức