Tham gia thể thao giúp trẻ em có thành tích học tập tốt hơn

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy luyện tập thể thao có liên quan đến sự thành công trong học tập ở trẻ em.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Sydney đã theo dõi hơn 4.000 trẻ em từ 4 - 13 tuổi trên khắp Australia tham gia thể thao, sau đó đối chiếu điều này với kết quả học tập của các em cho đến năm các em 21 tuổi. Nghiên cứu đầu tiên cho thấy trẻ em tham gia thể thao trong thời gian dài có thể nhận được những lợi ích như kết quả kỳ thi NAPLAN tốt hơn, kết quả cuối năm học tốt hơn, khả năng tập trung và trí nhớ tốt hơn, tỷ lệ vắng mặt thấp hơn và cơ hội vào đại học cao hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Katherine Owen, khẳng định kết quả trên cho thấy tầm quan trọng của việc trẻ em tham gia thể thao. Các môn thể thao đồng đội thực sự xây dựng các kết nối xã hội và tình bạn, giống như cảm giác thân thuộc vốn thực sự quan trọng đối với trẻ em. Đó là lý do các môn thể thao đồng đội mang đến những lợi ích về mặt học tập, vì trẻ em có nhiều động lực hơn để đến trường và các em muốn đến trường để gặp bạn bè hơn.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Owen cho biết dù thấy được nhiều lợi ích từ thể thao, có một số thành viên trong cộng đồng không muốn tham gia các hoạt động này. Trong phân tích tổng thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy 50% trẻ em tiếp tục chơi thể thao trong suốt thời thơ ấu, 25% từ bỏ và 25% khác hoàn toàn không tham gia. Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ phát triển trong điều kiện gia đình có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp, đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ cũng như các bé gái thường nằm trong nhóm không tham gia thể thao hoặc bỏ tham gia hoạt động thể thao giữa chừng.

Tiến sĩ Owen cho biết thể thao có thể được coi là hoạt động ít quan trọng hơn đối với một số gia đình. Đối với những gia đình nói ngôn ngữ khác ở nhà, thể thao có thể không phải là ưu tiên hàng đầu. Các bậc phụ huynh có rất nhiều ưu tiên và cần tập trung vào những điều khác, chứ không tập trung quá nhiều vào việc cho con em mình tham gia thể thao, và theo văn hóa của họ, thể thao không quan trọng đối với họ.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh những lợi ích cụ thể liên quan đến thể thao cá nhân và đồng đội. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các môn thể thao cá nhân có liên quan đến kết quả kiểm tra khả năng đọc viết NAPLAN và kết quả thi tốt nghiệp (ATAR), trong khi các môn thể thao đồng đội mang lại lợi ích về mặt nhận thức, sự chú ý và trí nhớ. Những đứa trẻ chơi các môn thể thao đồng đội ít vắng mặt ở trường hơn và chúng cũng có nhiều khả năng hoàn thành chứng chỉ trung học hơn.

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ bổ sung thêm nhận thức chung về cách điều chỉnh môi trường giáo dục để thúc đẩy sự tham gia thể thao nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như thành công trong giáo dục của trẻ em.

Giám đốc điều hành Văn phòng Thể thao bang New South Wales, bà Karen Jones, nói rằng điều quan trọng là các bé gái được trao các cơ hội như các bé trai. Vấn đề không chỉ là sự tham gia, mà còn bảo đảm có đủ cơ sở vật chất phù hợp cho các em gái tham gia thể thao. Cần có đại diện của phụ nữ trong tất cả các vị trí thành viên của thể thao, từ vận động viên, đến huấn luyện viên, quan chức và cả những người quản lý.

Thanh Tú

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm