Tạo sức bật mới cho du lịch Bình Thuận (Bài cuối)

The Cliff Resort & Residences, một trong những điểm du lịch cao cấp tại biển Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết. Ảnh: Nguyễn Thanh – TTXVN
The Cliff Resort & Residences, một trong những điểm du lịch cao cấp tại biển Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết. Ảnh: Nguyễn Thanh – TTXVN

Bài 3 (Bài cuối): Tăng cường kết nối, quảng bá 

Tỉnh Bình Thuận đang đề ra mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời xây dựng Khu Du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đón 8,9 triệu lượt du khách, đến năm 2030 đón 16 triệu lượt khách, trong đó du khách quốc tế chiếm từ 15 - 20%. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 63.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn năm 2026 - 2030 từ 20 - 22%/năm.

Tạo sức bật mới cho du lịch Bình Thuận (Bài cuối) ảnh 1 The Cliff Resort & Residences, một trong những điểm du lịch cao cấp tại biển Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết. Ảnh: Nguyễn Thanh – TTXVN

Để thực hiện thành công mục tiêu này, trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, du lịch Bình Thuận đang tăng cường kết nối, đa dạng các hành trình tour, quảng bá, tạo sức lan tỏa mạnh hơn cho điểm đến của địa phương có vị trí “cửa ngõ” kết nối với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kết nối, phát triển không gian du lịch

Đề cập về tầm quan trọng của việc kết nối, liên kết trong phát triển lịch giữa các địa phương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt khẳng định, hoạt động liên kết du lịch không những góp phần đa dạng hóa, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận Bùi Thế Nhân, xác định rõ sự cần thiết kết nối, hợp tác phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới, trước mắt là phục hồi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới, du lịch Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp, tổ chức nhiều hoạt động khảo sát, kết nối, mở rộng các không gian phát triển du lịch giữa các địa phương trong tỉnh, giữa du lịch Bình Thuận và các địa phương trong, ngoài vùng.

Để phát triển du lịch, các không gian du lịch phải được giao thoa, liên kết, có sự cộng hưởng, kết nối phù hợp giữa các điểm đến. Nhằm nắm bắt xu hướng, thị hiếu của du khách, ngay sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, ngành Du lịch Bình Thuận đã tổ chức chuyến khảo sát thực tế, gặp gỡ trực tiếp nhiều đối tác ở các thị trường du lịch trọng điểm, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, lưu trú nắm bắt và xây dựng tour, tuyến phù hợp hơn.

Tạo sức bật mới cho du lịch Bình Thuận (Bài cuối) ảnh 2Những hàng dừa vài chục năm tuổi hướng ra biển đã tạo nên nét đặc trưng riêng cho biển Mũi Né. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Bên cạnh đó, Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác, thực hiện các chương trình đưa - đón du khách đến Bình Thuận và các tỉnh, thành như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Trong đó, chương trình liên kết hợp tác phát triển “tam giác du lịch” giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận và Lâm Đồng, đẩy mạnh xây dựng sản phẩm, đưa du khách tới các điểm đến của mỗi địa phương, liên kết quảng bá sản phẩm “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né” tiếp tục được đầu tư theo hướng nâng chất và đa dạng điểm đến, sáng tạo thêm sản phẩm du lịch của từng địa phương.

Tỉnh tiếp tục tăng cường hợp tác liên kết vùng như: Tam giác du lịch Bình Thuận - Thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng, vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ; thực hiện liên kết với các tuyến như du lịch Xuyên Á, con đường di sản miền Trung, con đường xanh Tây Nguyên, du lịch sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bình Thuận phát triển thị trường du lịch quốc tế, nhất là thu hút du khách đến từ Liên minh châu Âu, Liên bang Nga, Bắc Mỹ, Trung Đông, Nam Mỹ, Bắc Á và các nước Đông Nam Á.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Khoa, hiện nay, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh thu hút du khách nội địa, chuẩn bị đón mùa cao điểm du lịch với du khách nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa Hè năm nay, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội kết nối với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế từng đưa du khách đến Bình Thuận, tái khởi động các đường tour đã có, mở thêm mộ số đường tour mới để thu hút du khách trở lại.

Theo thông tin từ UBND thành phố Phan Thiết - một trong những trọng điểm của du lịch Bình Thuận, đầu năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án quản lý, đầu tư, khai thác các tuyến, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Phan Thiết, giai đoạn 2021-2025, trong đó một trong những giải pháp mang tính chiến lược được đề ra là phát triển, hình thành các tuyến, điểm tham quan có giá trị, tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Với các tuyến, điểm tham quan du lịch đề xuất khai thác, bên cạnh nhiều tuyến du lịch nội, ngoại thành Phan Thiết, nhiều tuyến du lịch liên kết được đề xuất hoàn thiện, khai thác như: Tuyến du lịch ngắm cảnh trên sông Cà Ty, tuyến du lịch ngắm cảnh, đi du thuyền hoặc sử dụng thuyền chuyên dụng đi câu cá trên vùng biển Phan Thiết đến các vùng phụ cận.

Tạo sức bật mới cho du lịch Bình Thuận (Bài cuối) ảnh 3Biển Hòn Rơm (thành phố Phan Thiết) gắn liền với quá trình phát triển thương hiệu du lịch Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Đẩy mạnh quảng bá, tăng sức lan tỏa

Nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch địa phương, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là trụ cột kinh tế của tỉnh, đối với việc quảng bá, phát triển thương hiệu du lịch Bình Thuận, trong giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh xây dựng Chiến lược định vị thương hiệu du lịch; phát triển thương hiệu du lịch Mũi Né, hình thành hệ sinh thái du lịch Bình Thuận. Tỉnh tăng cường tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội gắn với phát triển du lịch, đăng cai Năm Du lịch quốc gia và các hoạt động du lịch cấp quốc gia, quốc tế tại Bình Thuận.

Giám đốc Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bùi Thế Nhân thông tin, Bình Thuận tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, tăng đầu tư từ ngân sách và xã hội hóa nguồn lực để đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá về du lịch. Trong đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên hệ thống truyền thông, mạng xã hội, công nghệ số, nhất là các kênh truyền thông uy tín trong nước và quốc tế. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh thường xuyên tổ chức đón các đoàn khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, vận dụng các trang mạng xã hội có sức lan truyền mạnh để quảng bá thương hiệu, giới thiệu điểm đến du lịch Bình Thuận.

Đặc biệt, với mong muốn khẳng định thương hiệu, tăng sức hấp dẫn, lan tỏa và tạo ấn tượng sâu đậm hơn hình ảnh du lịch Bình Thuận đến du khách, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đề xuất cho phép Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận hội tụ xanh, góp phần tạo điểm nhấn cho du lịch của một địa phương có nhiều lợi thế về tài nguyên tự nhiên như nắng, gió, bãi biển đẹp, đồi cát, sông, hồ, thác gắn với nền văn hóa đa dạng, nhiều làng nghề, lễ hội hấp dẫn, mang nét đặc trưng của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống ở vùng Duyên hải cực Nam Trung Bộ của đất nước.

Ngay trong giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch hiện nay, du lịch Bình Thuận đang nỗ lực đổi mới phương thức truyền thông, xây dựng nhiều chương trình xúc tiến du lịch phù hợp. Ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát tại thành phố Phan Thiết, các huyện Tuy Phong, Bắc Bình và Hàm Thuận Nam để khảo sát, truyền thông những điểm đến đang có sức hút, những sản phẩm du lịch mới lạ. Đơn vị triển khai nghiên cứu thị trường, đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến nhu cầu, xu hướng đi du lịch trong thời gian tới và xác định thị trường tiềm năng cả trong nước và quốc tế để có chiến lược xúc tiến, quảng bá thu hút du khách phù hợp. Bên cạnh đó, du lịch Bình Thuận đã tích cực tham gia gian hàng trực tuyến giới thiệu quảng bá điểm đến tại Hội chợ du lịch Busan (Hàn Quốc), Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Nguyễn Linh Vũ cho biết thêm.

Trà - Thanh - Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.