Sắp diễn ra lễ hội trái cây của huyện miền núi Khánh Sơn lần thứ 2

Lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn giới thiệu các sản phẩm trái cây của địa phương. Ảnh: qdnd.vn
Lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn giới thiệu các sản phẩm trái cây của địa phương. Ảnh: qdnd.vn

Ngày 19/7, tại thành phố Nha Trang, Ủy ban nhân dân huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội trái cây lần thứ 2 của địa phương, dự kiến diễn ra từ ngày 4 – 7/8 tới tại thị trấn Tô Hạp.

Sắp diễn ra lễ hội trái cây của huyện miền núi Khánh Sơn lần thứ 2 ảnh 1Lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn tại buổi họp báo. Ảnh: qdnd.vn

Lễ hội sẽ bố trí 50 gian hàng để trưng bày, giới thiệu các loại trái cây là đặc sản, các loại nông sản đặc trưng của huyện, như: sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, mít nghệ, mít tố nữ, chôm chôm, mía tím… Bên cạnh đó, lễ hội còn tổ chức hội thảo xây dựng nền nông nghiệp sạch phát triển bền vững, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong canh tác các loại nông sản; tổ chức các hội thi “Trái cây ngon”, “Trưng bày trái cây nghệ thuật”, “Già làng khéo tay”.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao như: biểu diễn dù lượn có động cơ, Giải việt dã “Check in Khánh Sơn”, chương trình biểu diễn “Đêm hội Raglai”, chương trình “Ẩm thực Khánh Sơn” được tiến hành để phục vụ du khách và nhân dân địa phương.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Khánh Sơn Nguyễn Văn Nhuận, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết, nhờ chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng hiệu quả, đến nay Khánh Sơn đã hình thành các vùng trồng cây ăn quả, nhất là sầu riêng với diện tích trên 1.800 ha, trong đó có khoảng 1.000 ha cho thu hoạch với sản lượng mỗi năm trên 6.000 tấn. Sầu riêng ở Khánh Sơn vỏ mỏng, cơm vàng, hạt lép và mùi thơm dịu, chất lượng cao hơn hẳn các loại sầu riêng trồng tại các tỉnh, thành trong nước và cho thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 8, khi vụ thu hoạch ở các nơi đã mãn, nên đạt giá trị cao hơn. Sầu riêng Khánh Sơn được Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam bình chọn Thương hiệu Vàng nông nghiệp năm 2019.

Sắp diễn ra lễ hội trái cây của huyện miền núi Khánh Sơn lần thứ 2 ảnh 2Lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn giới thiệu các sản phẩm trái cây của địa phương. Ảnh: qdnd.vn

Nhiều năm qua, nhờ trồng sầu riêng, hàng nghìn hộ dân ở Khánh Sơn đã có thu nhập hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng/vụ. Ngoài ra, các loại cây ăn quả khác như chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh ở Khánh Sơn cũng có chất lượng vượt trội, giá cả cao hơn so với các vùng trồng khác. Đến nay Khánh Sơn có 13 sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn 3 sao của Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), chủ yếu là các sản phẩm trái cây.

Khánh Sơn là huyện miền núi, nằm về phía Tây Nam của tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang 100 km. Toàn huyện có 21 dân tộc anh em sinh sống, đa số là dân tộc Raglai, với tổng số dân trên 26 nghìn người. Vùng đất này có độ cao từ 400 – 800 m so với mặt nước biển, khí hậu ôn hòa, thổ nhưỡng phù hợp để hình thành các vùng chuyên canh các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là trái cây.

Trước đó, lễ hội trái cây huyện Khánh Sơn lần thứ I được tổ chức vào mùa thu 2019, thu hút trên 10 nghìn du khách đến tham quan, mua trái cây và các loại đặc sản của huyện, qua đó đã có hơn 600 tấn quả được tiêu thụ trong dịp này.

Tiên Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm