Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của học sinh cả nước bước vào năm học mới, ngày 5/9, hơn 151.000 học sinh toàn tỉnh Lai Châu nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học 2023-2024.
Lễ khai giảng được các nhà trường, địa phương chuẩn bị chu đáo, vừa trang trọng vừa vui tươi, phấn khởi để các thầy, cô giáo và học sinh sẵn sàng tâm thế thi đua dạy tốt, học tốt ngay từ đầu năm học mới. Tại lễ khai giảng, các cơ sở giáo dục tổ chức đầy đủ các nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca; đọc thư của Chủ tịch nước, Hiệu trưởng tuyên bố khai giảng năm học mới, đánh trống khai trường; đồng thời tổ chức hoạt động tập thể như văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian.
Năm học này, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Sin Suối Hồ (xã biên giới Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ) có 634 học sinh; trong đó, 400 học sinh bán trú. Hầu hết học sinh ở đây là người Mông, Dao. Nằm ở độ cao gần 1.500 mét so với mực nước biển, mặc dù vào sáng sớm, thời tiết se lạnh chớm thu cùng sương mù dày đặc, nhưng từ 6 giờ 30 phút ngày 5/9, các em đã xúng xính trong những bộ quần áo mới của dân tộc mình, nô nức đến trường, dự lễ khai giảng. Nét mặt em nào cũng phấn khởi khi được gặp bạn bè, thầy cô.
Em Chẻo Quý Tiên, học sinh lớp 4A1 (ở bản Trung Hồ) chia sẻ, năm nay, em được mẹ đưa tới trường vào ngày 28/8. Dự ngày khai giảng năm học mới em rất vui vì được gặp thầy cô và bạn bè. Do nhà cách xa trường tới 8 km, nên em được ở bán trú. Ở đây, em được ăn ngon và được thầy cô quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ.
Thầy giáo Trần Văn Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Sin Suối Hồ cho biết, trường hiện có một điểm trường chính và 5 điểm trường lẻ tại các bản; riêng điểm trường chính có khoảng 400 học sinh đến dự lễ khai giảng. Lễ khai giảng năm nay được Nhà trường tổ chức với tinh thần gọn nhẹ, trang trọng, vui tươi đúng nghĩa của "Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường". Tuy nhiên, do trường học được đầu tư xây dựng từ lâu nên hiện nay đã xuống cấp. Trong khi đó, trường có số học sinh đông chưa đáp ứng được việc ăn, ở cho học sinh bán trú. Nhà trường mong muốn tỉnh Lai Châu, huyện Phong Thổ sớm bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng tạo thuận lợi cho các em học tập, ăn ở bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Tại Trường Trung học Phổ thông Dào San, xã biên giới Dào San, huyện Phong Thổ, năm học 2023-2024, toàn trường có 7 lớp với 339 học sinh (trong đó, có 167 học sinh khối 10). Trường phục vụ nhu cầu học tập cho học sinh của 5 xã biên giới phía Bắc huyện Phong Thổ. Từ 7 giờ, các em đã có mặt đông đủ để đón ngày khai giảng sau thời gian dài nghỉ Hè.
Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, nhà trường tiếp tục thực hiện dạy học đảm bảo linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế của đơn vị; duy trì kỷ cương, nền nếp trường, lớp học; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, dân chủ, kỷ cương… Nhà trường phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng và điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Lai Châu có 337 cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên với 151.417 học sinh.
Ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu cho biết, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, năm học này, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngành tập trung tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh, học sinh và nhân dân về Chương trình giáo dục phổ thông 2018; thực hiện tốt công tác vận động, huy động học sinh ra lớp.
Bên cạnh đó, ngành tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả; tăng cường phân cấp, phân quyền theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao hiệu quả việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số... Ngành cũng đồng thời quan tâm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cấp học.
Đinh Thùy