Cô Nguyễn Thị Ánh Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12) cho biết: Trường đã cho học sinh lựa chọn bộ môn mà các em sử dụng kết quả xét tốt nghiệp và đại học; từ đó sắp xếp lại lớp theo từng tổ hợp để có phương pháp, nội dung giảng dạy phù hợp. Bên cạnh đó, Trường đã thay đổi cách dạy phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm cho những môn có sự thay đổi cách thi như các môn Toán, Sử, Địa, Giáo dục công dân.
Thực tế là thi trắc nghiệm hay tự luận, việc dạy và học không có gì thay đổi về chuẩn kiến thức. Tuy nhiên, với hình thức thi trắc nghiệm cần lượng kiến thức bao quát hơn thay vì tập trung sâu về một vấn đề. Để đáp ứng yêu cầu của hình thức thi trắc nghiệm, bên cạnh việc dạy và học bao quát kiến thức, học sinh phải hiểu rõ bản chất vấn đề, cũng như cần có kỹ năng làm bài nhanh.
Ảnh minh họa- TTXVN |
Cô Ánh Mai chia sẻ: Với những thay đổi hình thức thi kéo theo thay đổi cách dạy và học khiến học sinh khá bỡ ngỡ, gặp phải những khó khăn nhất định, đặc biệt là ở môn Toán. Nếu như trước đây hình thức tự luận thiên về trình bày, hình thức thi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức rộng hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng không quá khó khăn, có thời gian rèn luyện các em sẽ quen dần. Vì vậy, các bộ môn đều xây dựng hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm để học sinh làm bài. Đối với khối lớp 12, đề thi đánh giá trong năm học cũng sẽ được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm hoàn toàn, khối 10, 11 thì lồng ghép một phần trắc nghiệm để các em làm quen. Thầy Bùi Văn Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú) cho biết, việc giảng dạy vẫn bám sát chương trình, đáp ứng chuẩn kiến thức. Riêng ở khối 12, các em sẽ chuyển sang hình thức làm bài tập kiến thức trắc nghiệm. Các tổ chuyên môn của trường sẽ biên soạn bộ đề thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm để học sinh làm bài. Với những môn lần đầu được đưa vào kỳ thi như giáo dục công dân, Trường sắp xếp tăng giờ ôn tập cho học sinh.
Việc thay đổi cách dạy từ tập trung sâu về một số vấn đề sang cách dạy bao quát kiến thức để phù hợp hơn với hình thức thi trắc nghiệm, theo thầy Bùi Văn Hiếu cũng không gây nhiều khó khăn đối với học sinh. Băn khoăn của nhà trường cũng như học sinh hiện nay là các trường đại học, cao đẳng chưa công bố phương thức, hình thức xét tuyển theo khối thi truyền thống hay theo tổ hợp để học sinh tập trung ôn luyện.
Một trong những môn có sự thay đổi hình thức thi từ tự luận sang hình thức trắc nghiệm là môn Toán, thầy Nguyễn Tấn Kiệt, giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú) cho biết, trước đây thi tự luận, giáo viên giảng dạy chuyên sâu vào một số vấn đề, các nội dung trọng tâm của bộ môn. Còn với hình thức thi trắc nghiệm, không những yêu cầu học sinh cần nắm sâu vấn đề để vận dụng làm bài, mà còn đòi hỏi học sinh học đều, nắm bao quát toàn bộ kiến thức; cùng với đó giáo viên phải rèn luyện cho học sinh thêm nhiều kỹ năng như tư duy vận dụng, tính toán nhanh... Học sinh phải chắc kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng tính toán nhanh.
Nhận định về bộ đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thầy Nguyễn Tấn Kiệt cho rằng, các câu hỏi trong đề thi không còn là những bài toán khô khan thiên về tính toán, mà trong đó có rất nhiều câu hỏi mang tính ứng dụng thực tế. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải hướng dẫn học sinh hiểu rõ bản chất vấn đề, nắm chắc lý thuyết mới có thể vận dụng giải bài tập được. Không giống như thi tự luận chỉ cần học sinh biết áp dụng công thức là có thể giải được bài toán.
Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường bổ túc văn hóa triển khai tổ chức kỳ thi theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; đồng thời các đơn vị có kế hoạch tổ chức dạy học, hướng dẫn học sinh ôn tập, chuẩn bị thi đạt kết quả tốt./.