Phát triển nuôi cá lồng bè trên biển thích ứng với biến đổi khí hậu

Phát triển nuôi cá lồng bè trên biển thích ứng với biến đổi khí hậu

Sáng 5/8, tại thành phố Nha Trang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn đàn khuyến nông chủ đề “Phát triển nuôi cá lồng bè trên biển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu”, với sự tham dự đại diện các cơ quan quản lý, nghiên cứu, doanh nghiệp và địa phương 5 tỉnh Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Khánh Hòa.

Phát triển nuôi cá lồng bè trên biển thích ứng với biến đổi khí hậu  ảnh 1Một mô hình nuôi cá lồng bè trên biển thực tế ở Vịnh Vân Phong, Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN

Hội nghị đã nghe các đại biểu trình bày 13 tham luận về các chủ đề về hiện trạng và định hướng, giải pháp nghề nuôi cá ở Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận nói riêng; kết quả một số mô hình nuôi cá lồng bè trên biển và giải pháp phát triển trong thời gian tới…

Theo Tổng cục Thủy sản, Việt Nam có nhiều vùng vịnh kín, bãi triều ven biển và một phần ở các hải đảo, vùng biển xa bờ. Tổng diện tích tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000 ha; trong đó, diện tích nuôi vùng bãi triều ven biển 153.300 ha; diện tích nuôi vùng vũng vịnh, eo ngách và ven đảo là 79.790 ha và nuôi vùng biển xa bờ 100.000. Năm 2021 diện tích nuôi cá biển khoảng 9.000 ha cho sản lượng khoảng 57.837 tấn, chủ yếu các loài thủy sản như: cá song, cá giò, cá hồng, cá vược, cá tráp, cá chim vây vàng, cá ngừ, cá măng biển...

Nghề nuôi biển mang nhiều lợi ích cho ngư dân, tuy nhiên nghề này ở nước ta vẫn còn mang tính tự phát, thiếu quy hoạch chi tiết, điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, trình độ kỹ khoa học- thuật sản xuất của người dân vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Do đó, để nghề nuôi biển đạt yêu cầu trong thời gian tới, Tổng cục Thủy sản đề xuất cần có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển; đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu vào các vùng nuôi tập trung, vùng nuôi giống nuôi biển tiềm năng; tổ chức triển khai thực hiện Luật Thủy sản 2017 và các quy định hiện hành và tổ chức lại sản xuất áp dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật mới từ khâu con giống cho đến đầu ra của sản phẩm.

Thông tin về kết quả một số mô hình nuôi cá lồng bè trên biển và giải pháp phát triển trong thời gian tới, đại diện trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: mô hình nuôi cá mú trong lồng biển tại Quảng Ninh đem lại hiệu quả kinh tế tính cho 100m3 lồng/vụ nuôi đạt trên 84 triệu đồng, nhờ tuyển chọn kỹ nguồn giống và đảm bảo quy trình chăm sóc.

Cùng với đó, các mô hình nuôi cá Hồng Mỹ trong lồng trên biển tại Hải Phòng, cho lợi nhuận đạt trên 110 triệu đồng. Có được kết quả này là nhờ nông dân chịu khó học hỏi áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuât mới, mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện tốt mô hình.

Trong khi đó, mô hình nuôi cá giò trong lồng HDPE trên biển tại Quảng Ngãi và Khánh Hoà sau chu kỳ nuôi từ 12 tháng, cá đạt cỡ thương phẩm trên 5 kg/con, năng suất đạt trên 10 kg/m3, doanh thu cho một lồng nuôi trên 250 triệu đồng. Mô hình nuôi cá mú trân châu trong lồng HDPE trên biển tại Kiên Giang sử dụng phương pháp cho ăn bằng thức ăn cá tạp kết hợp thức ăn công nghiệp thời gian đầu cho kết quả cao đã khẳng định sự thích nghi của mô hình với điều kiện biến đổi khí hậu....

Theo Tiến sĩ Huỳnh Minh Sang, Viện Hải dương học, ngày càng có nhiều công nghệ mới được phát triển và ứng dụng vào ngành nuôi trồng thủy sản. Các công nghệ mới và đột phá sẽ nâng cao sản lượng và chất lượng thủy sản toàn cầu. Đồng thời, có thể cách mạng hóa ngành nuôi trồng thủy sản nếu như được nhìn nhận và phát triển đúng hướng.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, nông dân nuôi biển trên vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bày tỏ, người nuôi chủ yếu nuôi theo quy trình truyền thống, quy mô nhỏ. Hầu hết lồng nuôi làm từ vật liệu gỗ truyền thống; một số vùng nuôi nằm chồng lấn với các quy hoạch khác theo định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; một số đối tượng chưa có quy trình nuôi chuẩn hoặc chưa được nghiên cứu nuôi thử nghiệm, đa số ngư dân sư dụng thức ăn tươi, mật độ nuôi tại các vùng nuôi chưa đảm bảo dẫn đến môi trường nuôi bị ô nhiễm…

Bàn về giải pháp gỡ khó cho nông dân, ông Hoàng Văn Lợi, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ và Công nghệ nuôi trồng thủy sản cho biết, đến nay, cả nước có 91.180 lồng bè, trong đó có 68.080 lồng bè nuôi thủy sản nước mặn lợ và 23.100 lồng bè nuôi thủy sản nước ngọt. Nhưng, đa phần là loại lồng truyền thống làm bằng vật liệu tre, nứa, mét, gỗ và sắt thép.

Giải pháp là phải đảm bảo an toàn lồng nuôi hiện nay. Hiện có lồng nuôi bằng nhựa HDPE hình tròn, hình vuông do công ty sản xuất có độ bền rất cao, lên đến 30-40 năm đối với khung lồng và 10 năm với hệ thống túi lưới. Điều này, giúp người nuôi có thể điều chỉnh lồng chìm khi gặp mưa bão, giảm thiểu rủi ro do thiên tai.

Trước đó, ngày 4/8 đoàn đại biểu đã đi tham quan các mô hình nuôi cá chim vây vàng, cá bời bằng lồng nhựa HDPE trên khu vực nuôi thuộc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.

Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm