Phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe thành sản phẩm chủ yếu của Thừa Thiên - Huế

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch Đỗ Thị Thanh Hoa trình bày tham luận tại diễn đàn. Ảnh: Mai Trang - TTXVN
Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch Đỗ Thị Thanh Hoa trình bày tham luận tại diễn đàn. Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Ngày 12/11, tại thành phố Huế, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Diễn đàn Du lịch Huế 2022 với chủ đề "Du lịch chăm sóc sức khỏe ở tỉnh Thừa Thiên - Huế".

Phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe thành sản phẩm chủ yếu của Thừa Thiên - Huế ảnh 1Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch Đỗ Thị Thanh Hoa trình bày tham luận tại diễn đàn. Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho biết, ở Việt Nam, du lịch chăm sóc sức khỏe là loại hình du lịch khá mới mẻ, chỉ bắt đầu phát triển trong vài năm trở lại đây và được đánh giá phù hợp, có tiềm năng. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tại nước ta chưa thực sự hấp dẫn, hoạt động trải nghiệm chưa phong phú, kỹ năng phục vụ thiếu chuyên nghiệp…

Thừa Thiên - Huế có hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp thân thiện với thiên nhiên cùng nguồn tài nguyên nước khoáng nóng, hệ thống đầm phá, bãi biển đẹp. Đó là những thế mạnh cho địa phương phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Thông qua diễn đàn, ông Nguyễn Lê Phúc mong muốn các diễn giả, chuyên gia, đại biểu chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe; ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp thu các đóng góp, xây dựng sản phẩm phù hợp thị hiếu của khách hàng, đưa du lịch chăm sóc sức khỏe trở thành một trong những sản phẩm chủ yếu của địa phương trong thời gian tới.

Với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, cơ sở du lịch, dịch vụ, Thừa Thiên - Huế đang có rất nhiều tiềm năng để đón đầu dòng khách nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe - một xu hướng đang rộ lên sau 2 năm cả thế giới phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19. Ngành du lịch tỉnh đang có kế hoạch quảng bá các lợi thế này nhằm thu hút du khách trong giai đoạn bình thường mới và kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng dự án du lịch. Trong đó, có mảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo các mô hình thực sự đẳng cấp để tạo thương hiệu khác biệt cho hình thức du lịch này tại Thừa Thiên - Huế.

Diễn đàn Du lịch Huế 2022 với chủ đề "Du lịch chăm sóc sức khỏe ở tỉnh Thừa Thiên Huế" nhằm tạo diễn đàn cho các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và tại địa phương gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe, định hướng khai thác phát triển sản phẩm du lịch này để làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch đặc thù của Thừa Thiên - Huế. Từ đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thừa Thiên - Huế xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch và là một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam Á, giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Diễn đàn còn là dịp để tỉnh kêu gọi xúc tiến đầu tư, quảng bá truyền thông điểm đến và sản phẩm du lịch của địa phương đến cộng đồng du khách, đơn vị lữ hành trong và ngoài nước.

Các chuyên gia, đại biểu từ Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), Sở Y tế, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao đổi, thảo luận và chia sẻ về các vấn đề như du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam; một số dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe kết hợp du lịch tại Thừa Thiên - Huế; giá trị ẩm thực Huế trong vai trò nâng cao sức khỏe… Từ đó, đề xuất nhiều giải pháp kết hợp dịch vụ điều trị y tế, chăm sóc sức khỏe với phát triển du lịch; định hướng, mô hình dịch vụ và sản phẩm để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.

Đặc biệt, Bệnh viện Trung ương Huế và một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh giới thiệu một số dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe của đơn vị. Qua đó, cho thấy tiềm năng lớn cho lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe tại Thừa Thiên - Huế.

Dịp này, Ban tổ chức cũng có một số hoạt động bên lề liên quan như khảo sát thực tế một số cơ sở lưu trú và chuyên ngành đang cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe; trải nghiệm tour xe bus 2 tầng ngắm hoàng hôn và cảnh về đêm của Cố đô Huế kết hợp thăm một số điểm tập thể dục cộng đồng ở tuyến đường đi bộ, công viên ven bờ sông Hương; trưng bày giới thiệu các cơ sở và sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe ở Thừa Thiên - Huế.

Mai Trang

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm