Phát triển bền vững và hiệu quả du lịch Kiên Giang (Bài 2)

Phát triển bền vững và hiệu quả du lịch Kiên Giang (Bài 2)

Bài 2: Phát triển du lịch Kiên Giang thành ngành kinh tế mũi nhọn

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2020, định hướng năm 2030, tỉnh Kiên Giang phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Một góc đảo Phú Quốc. Ảnh: Duy Khương - TTXVN
Một góc đảo Phú Quốc. Ảnh: Duy Khương - TTXVN
Đột phá phát triển du lịch bền vững Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh khẳng định: Tỉnh tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch Kiên Giang cả về phạm vi, quy mô, chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh có tỷ trọng, tốc độ, chất lượng tăng trưởng cao, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch đồng bộ, hiện đại. Sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, sức cạnh tranh mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu, quảng bá du lịch Kiên Giang với du khách trong nước và thế giới. Theo Sở Du lịch Kiên Giang, lộ trình đến năm 2020, tỉnh hoàn thành quy hoạch du lịch trên địa bàn, cơ bản xây dựng xong hệ thống giao thông đến các điểm du lịch trong đất liền và trên các đảo; xây dựng, nâng cấp khoảng 21.200 phòng nghỉ; thu hút 650.000 - 700.000 lượt khách quốc tế, tăng trưởng 20%/năm và 8,4 triệu lượt khách nội địa, tăng trưởng 12%/năm. Doanh thu du lịch đạt 808 triệu USD, tương đương 19.400 tỷ đồng Việt Nam, tăng trưởng 31,5%/năm, đóng góp gần 10% GRDP của tỉnh. Đến năm 2030, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không phục vụ du lịch; xây dựng, nâng cấp khoảng 54.600 phòng nghỉ; thu hút 1,6 triệu lượt khách quốc tế và 22 triệu lượt khách nội địa, đều tăng trưởng 10%/năm; doanh thu du lịch đạt 4,9 tỷ USD, tương đương 105.000 tỷ đồng Việt Nam, tăng trưởng 18,4%/năm, đóng góp trên 17,5% GRDP của tỉnh. Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết tỉnh cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững; lựa chọn thuê hoặc tham vấn các công ty, chuyên gia có uy tín, giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước xây dựng quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết về phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Trước mắt, rà soát, bổ sung và triển khai quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020, gắn kết các vùng, điểm, tuyến du lịch với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cả nước và quốc tế. Theo đó, tỉnh Kiên Giang hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng 4 vùng du lịch trọng điểm là Phú Quốc, Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Hải và U Minh Thượng để thu hút các nhà đầu tư; Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn phát triển du lịch với bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái đặc thù. Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch để kêu gọi đầu tư, thu hút du khách; chú trọng phát triển nhanh nguồn lực phục vụ phát triển du lịch; xã hội hóa du lịch gắn với cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Xây dựng cơ chế phù hợp, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trên cơ sở cải cách thủ tục hành chính, đất đai, thuế, vốn vay ưu đãi…, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch, nhất là ở các vùng U Minh Thượng, Hòn Đất, Kiên Lương, Hà Tiên, Kiên Hải.Những giải pháp đồng bộ Tỉnh Kiên Giang tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương cùng với ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động khác tập trung đầu tư hạ tầng du lịch theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên các khu du lịch trọng điểm, các điểm du lịch tiềm năng trong đất liền và trên các đảo Hòn Tre, Hòn Nghệ, An Sơn, Lại Sơn, Nam Du, Thổ Chu...
Một góc đảo Hòn Tre. Ảnh: Duy Khương – TTXVN
Một góc đảo Hòn Tre. Ảnh: Duy Khương – TTXVN
Ông Trần Chí Dũng cho hay huy động toàn xã hội tham gia đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ du lịch gắn với thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đầu tư các dự án du lịch quy mô quốc gia, tầm cỡ, đẳng cấp quốc tế; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các cơ sở du lịch, dịch vụ du lịch, những mô hình sản phẩm chất lượng cao, những mô hình mang sắc thái, đặc thù của tỉnh để thu hút và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của du khách. Tỉnh tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các trục giao thông chính kết nối với hệ thống giao thông quốc gia và vùng Đồng sông Cửu Long. Cụ thể là đường hành lang ven biển phía Nam, đường Hồ Chí Minh đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Quốc lộ 63, đường Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; đầu tư một số cảng biển Hòn Chông (Kiên Lương), Bãi Nò (Hà Tiên). Tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng 4 vùng du lịch trọng điểm: Phú Quốc, Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Hải, U Minh Thượng để thu hút cá nhà đầu tư trong và ngoài nước. Xây dựng Hà Tiên thành vùng du lịch trọng điểm để kết nối với Phú Quốc và một số vùng du lịch khác khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đối với Du lịch Phú Quốc, tập trung phát triển khả năng tiếp cận, tính kết nối và các sản phẩm du lịch chiến lược phục vụ du khách. Nghiên cứu mở đường bay thẳng tới các thành phố lớn trong khu vực, thế giới để vươn tới những thị trường rộng lớn; nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách; phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút du khách thăm quan; tăng cường bảo vệ môi trường và quản lý rác thải để phát triển du lịch bền vững. Tỉnh xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp cho du lịch Kiên Giang, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch tỉnh Kiên Giang, website tiếng Việt, Anh, Pháp giới thiệu, quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế; chủ động, phối hợp tổ chức các sự kiện, lễ hội tại Kiên Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khai thác hiệu quả vai trò của du khách trong tuyên truyền quảng bá du lịch Kiên Giang. Cùng với đó, Kiên Giang phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch từ cán bộ quản lý, hướng dẫn viên đến nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, chú trọng xây dựng đội ngũ thuyết minh du lịch nắm vững và có kiến thức sâu về lịch sử, văn hóa địa phương. Quy hoạch du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Kiên Giang chú trọng mở rộng, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm và loại hình du lịch như: du lịch văn hóa tâm linh, du lịch khám phá thiên nhiên - trải nghiệm, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội thảo, hội nghị, hội chợ, lễ hội…; gắn phát triển dịch vụ y tế với phát triển du lịch; gắn phát triển du lịch với giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống của dân tộc. Xây dựng các vùng chuyên canh nông nghiệp công nghệ cao phục vụ các vùng du lịch; đầu tư phát triển các làng nghề, ngành nghề truyền thống đặc trưng. Tỉnh mở rộng quy mô tổ chức các lễ hội truyền thống hằng năm như: Tao đàn Chiêu Anh Các; lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thị Ràng (Chị Sứ), Mai Thị Nương; lễ hội Ooc-Om-Bok của đồng bào dân tộc Khmer để thu hút du khách. Trong đó, nghiên cứu, lựa chọn một lễ hội đặc trưng, kết hợp hài hòa giữa giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống với cái mới, hiện đại phù hợp với xu thế phát triển hội nhập, tạo điểm nhấn cho du lịch Kiên Giang, ông Trần Chí Dũng cho hay. Tỉnh Kiên Giang chủ động liên kết, hợp tác du lịch với các địa phương và gắn vào chuỗi sản phẩm du lịch liên vùng, tạo các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn mang tính chuyên biệt. Hình thành các tuyến, tuor thăm quan du lịch giữa các vùng du lịch trọng điểm, các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẳng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh và liên kết với Đồng bằng sông Cửu Long. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, gắn kết du lịch Kiên Giang với du lịch các tỉnh, thành phố của các nước trong khu vực và thế giới, nhất là chú trọng hợp tác liên kết du lịch với Thái Lan, Campuchia, Singapor, Indonesia… Tỉnh xây dựng môi trường du lịch Kiên Giang “an toàn, chất lượng, thân thiện, mến khách”, tạo mọi điều kiện thuận lợi để du khách trong và ngoài nước đến với Kiên Giang.
Lê Huy Hải

Có thể bạn quan tâm