Nguyễn cầm ca - Kiều: Thêm một tác phẩm sân khấu sâu sắc về nàng Kiều

Cảnh Thúy Kiều gặp Kim Trọng trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca - Kiều”. Ảnh: baotintuc.vn
Cảnh Thúy Kiều gặp Kim Trọng trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca - Kiều”. Ảnh: baotintuc.vn

Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa ra mắt vở cải lương “Nguyễn cầm ca – Kiều”, một vở diễn ấn tượng, mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc về số phận truân chuyên của nàng Thuý Kiều, một người con gái tài sắc.

Nguyễn cầm ca - Kiều: Thêm một tác phẩm sân khấu sâu sắc về nàng Kiều ảnh 1Cảnh Thúy Kiều gặp Kim Trọng trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca - Kiều”. Ảnh: baotintuc.vn

Tái hiện bi kịch của nàng Kiều trên sân khấu cải lương

Kịch bản “Nguyễn cầm ca - Kiều” do nhà văn Nguyễn Hiếu cảm tác từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đạo diễn - Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng.

Câu chuyện trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca - Kiều” vẫn là chuyện xoay quanh cuộc đời truân chuyên của nàng Thuý Kiều, tập trung vào phân đoạn Kiều gặp Kim Trọng, Kiều bán mình chuộc cha, Kiều gặp Thúc Sinh và Kiều gặp Từ Hải với một số tình tiết được làm mới và khác hơn so với nguyên gốc của Nguyễn Du.

Nếu như trong “Truyện Kiều”, bi kịch của nàng Kiều bắt đầu từ thằng bán tơ sợ tội đổ oan, thì trong “Nguyễn cầm ca - Kiều” bi kịch của nàng lại xuất phát từ lý do bởi nàng tài sắc vẹn toàn, nên bị mụ Tú Bà bày mưu, tính kế, sai người giăng bẫy và tìm mọi cách để buộc nàng phải vào lầu xanh. Còn thằng bán tơ, Mã Giám Sinh đều là tay sai của mụ, đại diện cho thế lực hắc ám, đen tối trong xã hội lúc bấy giờ.

Những phân đoạn khác như Kiều gặp Thúc Sinh; Hoạn Thư lên kế hoạch đánh ghen, cho đến phân đoạn Kiều và Từ Hải, tác giả đều bám khá sát nguyên gốc Truyện Kiều .

Trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca- Kiều”, đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai và ê kíp sáng tạo đã đưa tiếng đàn của nàng Kiều trở thành điểm nhấn, như một sợi chỉ xuyên suốt. Tiếng đàn với Kim Trọng trong sáng, thiêng liêng. Tiếng đàn với Thúc Sinh khi còn trong lầu xanh thì bức bối, khi là Hoa Nô thì cay đắng, tủi hờn... Trong phân cảnh với Từ Hải, bởi nhẹ dạ nghe theo lời xui khiến của Hồ Tôn Hiến, Thúy Kiều khuyên Từ Hải quy thuận triều đình để dân chúng không phải chịu cảnh loạn lạc binh đao khiến Từ Hải mắc bẫy, uất ức mà chết đứng, tiếng đàn của nàng Kiều là sự day dứt, hối hận khôn nguôi… Cuối vở cải lương, đạo diễn đã để tiếng đàn của nàng Kiều hồi sinh Từ Hải.

Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai cho biết, chị lấy tứ cây đàn và âm nhạc từ một tài liệu nghiên cứu âm nhạc Truyện Kiều của Giáo sư Trần Văn Khê, cung đàn bạc mệnh trong Truyện Kiều, mỗi một cảnh ngộ thì tiếng đàn, bản đàn của Kiều lại mang những sắc thái, tình cảm và âm điệu khác nhau. Chính vì vậy, sân khấu của “Nguyễn Cầm ca – Kiều” tràn ngập những hình ảnh, biểu tượng về cây đàn.

Một xử lý khá táo bạo của đạo diễn đó là để Từ Hải sống lại vào đoạn kết của vở: Khi thấy Từ Hải chết đứng, Thúy Kiều vừa gảy đàn vừa khóc thương người anh hùng vì nghe lời mình mà chết oan ức. Tiếng đàn bi thương, ai oán cùng với nỗi day dứt khôn nguôi của nàng khiến Từ Hải không còn “chết đứng”, mà từ từ hồi sinh, ngồi xuống và ôm lấy nàng Kiều.

Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ, chị để tiếng đàn của Thúy Kiều thức tỉnh Từ Hải, bởi từ khi biết cảm nhận Truyện Kiều cho đến khi theo con đường nghệ thuật, chị vẫn luôn khao khát để Từ Hải phải sống, mong muốn có một cái kết có hậu cho cái đẹp và cái thiện.

“Nếu như Từ Hải không chết thì nàng Kiều sẽ được nâng niu, ôm ấp cả cuộc đời, không còn hồng nhan bạc phận nữa. Vì vậy, Từ Hải phải sống để yêu thương và bảo vệ nàng Kiều. Đó là một kết thúc có hậu và là mong muốn chung của nhiều người, cho dù điều đó không giống nguyên tác”, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai bộc bạch.

Có thể nói, với “Nguyễn cầm ca – Kiều”, đạo diễn đã có nhiều xử lý tài hoa khi mang tới một tư duy dàn dựng hiện đại. Đạo diễn và các nghệ sỹ đã tận dụng được ưu thế nổi trội của nghệ thuật cải lương, đặc biệt là chất thơ vốn dĩ đã rất gần với cải lương để đưa vào tác phẩm. Với thiết kế sân khấu không rườm rà, phức tạp, điểm nhấn là 4 cây đàn được bố trí, sắp đặt ở những vị trí khác nhau, kết hợp cùng màu sắc, ánh sáng đã tạo những khoảng không gian khác nhau trong từng phân cảnh. Cùng với dàn diễn viên đẹp về ngoại hình, giọng ca truyền cảm và diễn xuất tốt như Như Quỳnh (Thúy Kiều), Minh Hải (Từ Hải), các diễn viên phụ thể hiện vai Tú Bà, Hoạn Thư, Hồ Tôn Hiến... cũng thể hiện sâu sắc tâm lý nhân vật, tạo ra màu sắc riêng cho từng vai diễn và mang đến cho công chúng một vở diễn chất lượng.

Thành công làm mới một câu chuyện cũ

Kịch bản “Nguyễn cầm ca – Kiều” do nhà văn Nguyễn Hiếu cảm tác từ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. Nhà văn Nguyễn Hiếu cho biết, đây là lần thứ 3 ông đặt bút viết kịch bản về Kiều. Trước đây, ông đã viết kịch bản vở “Kiều” cho sân khấu kịch nói và được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng thành công, gây ấn tượng với công chúng. Sau đó, kịch bản vở diễn múa rối “Thân phận nàng Kiều” (viết chung với Nghệ sỹ Ưu tú Lê Chức) được Nhà hát Múa rối Việt Nam dàn dựng cũng gây tiếng vang và giành nhiều giải thưởng lớn.

Lần này, nhà văn Nguyễn Hiếu tiếp tục “tái xuất” với bản diễn “Nguyễn cầm ca – Kiều” trên sân khấu Nhà hát Cải lương Việt Nam. Vở diễn quy tụ ê kíp sáng tạo tài năng gồm: Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai; chuyển thể cải lương- Nghệ sỹ Ưu tú Phan Ngọc Chi; âm nhạc - Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Anh Tú…

Nói về “Nguyễn cầm ca – Kiều” do đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng, tác giả kịch bản, nhà văn Nguyễn Hiếu chia sẻ, ông đã có một sự phối hợp rất ăn ý với nữ đạo diễn khi chị đề nghị ông khai thác sâu vào tứ tiếng đàn và âm nhạc trong Truyện Kiều. Cuộc đời truân chuyên của Kiều được thể hiện qua mỗi lần tiếng đàn của Kiều cất lên. “Tôi đặc biệt thú vị khi tiếng đàn của Kiều đã đánh thức Từ Hải đang chết đứng để ôm ấp, che chở thương xót cho sự nông nổi của Kiều. Đạo diễn đã khai thác được chất đa cảm, rất phù hợp với sân khấu cải lương”, nhà văn Nguyễn Hiếu chia sẻ.

Đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Chức, thành viên Hội đồng nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định, “Nguyễn cầm ca – Kiều” là một vở diễn hay. Tác phẩm chìm vào sân khấu ước lệ sang trọng của cải lương qua lối dựng tài hoa, diễn xuất tốt và giọng ca truyền cảm đã gây ấn tượng mạnh về cảm xúc cho người xem.

Nghệ sỹ Nhân dân Vương Hà, cây vọng cổ nổi tiếng một thời của cải lương phía Bắc, thành viên Hội đồng nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Truyện Kiều đã quá quen thuộc với tất cả người dân Việt Nam. Vậy mà khi xem “Nguyễn Cầm ca – Kiều” của Nhà hát Cải lương Việt Nam, ông cũng như mọi khán giả đều thực sự bị hút theo toàn bộ diễn tiến của vở. Ê kíp sáng tạo và các nghệ sỹ đã thành công khi "giữ được lửa" cho khán giả ở một câu chuyện tưởng như đã cũ. Đây là một điều không dễ, nhưng ê kíp sáng tạo và các nghệ sỹ đã làm được.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ, ông rất hài lòng khi xem một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh như “Nguyễn Cầm ca – Kiều”. Tác phẩm không chỉ giữ được tư tưởng chủ đạo của Truyện Kiều mà còn làm nổi bật, khai thác những thông điệp riêng, theo cách nhìn riêng của người làm nghệ thuật sân khấu. Điều này khẳng định ê kíp sáng tạo có tâm, có nghề khi dàn dựng và thể hiện tác phẩm này.

Truyện Kiều của Nguyễn Du đã được nhiều loại hình nghệ thuật khai thác, từ điện ảnh, sân khấu kịch nói, cải lương, múa rối… Riêng với nghệ thuật cải lương cũng đã có rất nhiều vở diễn được cảm tác từ Truyện Kiều, bởi cuộc đời thăng trầm của Kiều rất hợp với cải lương. Điều này cũng tạo không ít áp lực đối với những người thực hiện “Nguyễn cầm ca – Kiều” của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Tuy nhiên, bằng việc khai thác tứ hay về tiếng đàn của nàng Kiều, vùng với hình thức thể hiện hấp dẫn qua góc nhìn hiện đại, gần gũi với cuộc sống, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai cùng với ê kíp sáng tạo đã mang đến thành công cho vở diễn.

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Phát huy giá trị văn hóa Chăm Pa trên vùng đất Phú Yên

Phát huy giá trị văn hóa Chăm Pa trên vùng đất Phú Yên

Phù điêu Kala Núi Bà (Phú Yên) thuộc nền văn hóa Chăm Pa là một trong 33 hiện vật, nhóm hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1712/QĐ-TTG ngày 31/12/2024. Để phát huy những giá trị văn hóa lịch sử này, tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; đồng thời tiếp tục nghiên cứu các hiện vật khác nhằm lưu giữ, tôn vinh giá trị văn hóa Chăm Pa trong dòng chảy lịch sử địa phương.

Các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1/4 đến ngày 4/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”. Các sự kiện văn hóa góp phần hưởng ứng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Qua đó giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đa dạng phong phú các hoạt động thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ.

Khánh thành nhà rông thôn Kon Leang

Khánh thành nhà rông thôn Kon Leang

Chiều 30/3, Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ khánh thành nhà rông thôn Kon Leang (thị trấn Măng Đen).

Bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên trong trường học

Bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên trong trường học

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã tích cực phối hợp cùng ngành Văn hóa triển khai nhiều chương trình, giải pháp với các hoạt động đa dạng, phong phú, mang đến cho học sinh nhiều kiến thức về nét đẹp truyền thống, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và lan tỏa.

Phú Thọ sẽ có tháp Hùng Vương

Phú Thọ sẽ có tháp Hùng Vương

Tháp Hùng Vương là 1 trong 6 nhóm dự án quan trọng trong Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Đền Hùng của tỉnh Phú Thọ đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày nay "Hầm bí mật in tài liệu của Ban Tuyên Huấn Hoa Vận" là di tích lịch sử thu hút du khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại thành phố Hồ Chí Minh.

"Địa chỉ đỏ" in báo cách mạng giữa lòng Sài Gòn

Trong kháng chiến chống Mỹ, hầm bí mật đặt tại ngôi nhà số 341/10 Gia Phú (quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh) là nơi Ban Tuyên Huấn Hoa Vận in ấn tài liệu, Bản tin giải phóng tiếng Hoa của Ban Tuyên huấn Hoa vận, Đặc khu Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định... với nhiều bài báo yêu nước, kêu gọi nhân dân xuống đường tranh đấu, ủng hộ cách mạng. Ngày nay, hầm in bí mật được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Khánh Hòa: Triển lãm 50 năm thành tựu và phát triển 1975 - 2025

Khánh Hòa: Triển lãm 50 năm thành tựu và phát triển 1975 - 2025

Chiều 25/3, tại thành phố Nha Trang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức triển lãm ảnh "Khánh Hòa - 50 năm thành tựu và phát triển", nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (2/4/1975 - 2/4/2025) và 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Trưng bày hơn 500 hiện vật chuyên đề “95 năm dưới cờ Đảng quang vinh”

Trưng bày hơn 500 hiện vật chuyên đề “95 năm dưới cờ Đảng quang vinh”

Chiều 25/3, tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh thành phố Huế, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Huế tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “95 năm dưới cờ Đảng quang vinh”, “Dấu ấn 50 năm - Huế vươn mình vào kỷ nguyên phát triển mới”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Huế (26/3/1975-26/3/2025).

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Nghệ nhân người Bahnar Kriêm ở thôn Hà Ri giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: Lê Phước Ngọc - TTXVN

Cơ hội mới cho nghề dệt thổ cẩm Hà Ri ở Bình Định

Dệt thổ cẩm Hà Ri, thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) vừa được UBND tỉnh Bình Định công nhận đạt chuẩn làng nghề theo quy định tại khoản 3, Điều 5 Nghị định số 52/2018-NĐ/CP của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn. Đây là tín hiệu vui và là “luồng sinh khí” mới giúp nghề dệt thổ cẩm tại địa phương vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt cơ hội để duy trì bền vững, phát huy tối đa giá trị, bản sắc vốn có.

Những bước chân tri ân trên mảnh đất Vị Xuyên anh hùng

Những bước chân tri ân trên mảnh đất Vị Xuyên anh hùng

Ngày 22/3, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang tổ chức chương trình trải nghiệm “Hành quân theo bước chân anh và Hành trình biên cương xanh” tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Chương trình thu hút hàng trăm cựu chiến binh, du khách từ nhiều tỉnh, thành phố và đoàn viên thanh niên. Tất cả khoác lên mình trang phục Bộ đội Cụ Hồ, cùng sống lại những ký ức hào hùng của một thời máu lửa, đồng thời thể hiện lòng tri ân với các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ từng tấc đất biên cương.

Nhà trình tường, di sản văn hóa người Mông ở Hà Giang

Nhà trình tường, di sản văn hóa người Mông ở Hà Giang

Những ngôi nhà trình tường với kiến trúc cổ truyền được coi là một nét văn hoá của người Mông ở vùng Cao nguyên đá ở Hà Giang. Theo quan niệm của họ, ngôi nhà trình tường truyền thống chính là thước đo đánh giá sự giàu có của mỗi gia đình, mỗi dòng họ, đây cũng là căn cứ để xác định đâu là người Mông cư trú lâu nhất vùng.

Thành phố Đà Lạt nhận 2 giải thưởng lớn trong Festival châu Á 2025

Thành phố Đà Lạt nhận 2 giải thưởng lớn trong Festival châu Á 2025

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), tối 20/3, tại Hội nghị thượng đỉnh Festival toàn cầu năm 2025 tổ chức tại Trung tâm hội nghị HICO ở Gyeongju (Hàn Quốc), thành phố Đà Lạt vinh dự nhận cùng lúc 2 giải thưởng Festival châu Á 2025.

Kỷ lục gia sưu tập kỷ vật người Hoa ở Việt Nam

Kỷ lục gia sưu tập kỷ vật người Hoa ở Việt Nam

Anh Dương Rạch Sanh, ngụ ở quận 5 đang giữ hơn 2.500 kỷ vật của người Hoa ở TP. HCM là người đang xác lập kỷ lục Việt Nam: "Người sở hữu bộ sưu tập kỷ vật của người Hoa ở Việt Nam trước năm 1975 có số lượng nhiều nhất". Đây là bộ sưu tập lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc và mang dấu ấn quá trình hội nhập của cộng đồng người Hoa ở Sài Gòn - Chợ Lớn

 Khai hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2025

Khai hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2025

Tối 19/3, tại thành phố Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh “Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam” vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2025.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Nhiều hoạt động văn hóa tại Bắc Kạn trong tháng 4/2025

Nhiều hoạt động văn hóa tại Bắc Kạn trong tháng 4/2025

Chiều 18/3, UBND tỉnh Bắc Kạn thông tin, từ ngày 6/4 đến ngày 30/4, tỉnh sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện văn hóa, với điểm nhấn "Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2025" có chủ đề "Sông Cầu - Nơi ngọn nguồn hội tụ", quy mô các tỉnh, thành phố lưu vực sông Cầu: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương và thành phố Hà Nội.

Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Tổ quốc nơi đầu sóng"

Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Tổ quốc nơi đầu sóng"

Tại quân cảng Cam Ranh, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Cục Chính trị Hải quân, CLB phóng viên ảnh Hà Nội, Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa – Tổ quốc nơi đầu sóng” và “Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng – 70 năm hành trình giữ biển”. Đây là hoạt động nhân dịp 50 năm giải phóng Quần đảo Trường sa (29/4/1975) và 70 năm thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (7/5/1955).