Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch thúc đẩy hòa bình và sự hiểu biết giữa các quốc gia, các nền văn hóa

Tối 26/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Công ty biểu diễn nghệ thuật SOL8- Live Stage và Vạn Show tổ chức Lễ kỷ niệm hưởng ứng ngày Du lịch thế giới 27/9 và Chương trình nghệ thuật dân tộc dân gian “Hồn Việt”. Chương trình bao gồm một số tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc để từng bước xây dựng thành một chuỗi các sản phẩm du lịch văn hóa, đáp ứng sự mong đợi của khách du lịch trong nước và quốc tế..

Hằng năm vào ngày 27/9, ngành Du lịch trên toàn thế giới luôn tổ chức các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của ngành Du lịch đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Đây cũng là dịp khơi dậy lòng tự hào, niềm tin của những người làm du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch về ngày truyền thống, vai trò, vị trí của ngành Du lịch.

vna_potal_ba_ria_-_vung_tau_huong_den_la_trung_tam_du_lich_chat_luong_cao_dang_cap_quoc_te_7618760.jpg
Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Năm nay, với chủ đề “Du lịch và Hòa bình”, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc đã truyền đi thông điệp: Du lịch có thể đóng vai trò quan trọng như một chất xúc tác thúc đẩy hòa bình và sự hiểu biết giữa các quốc gia và các nền văn hóa, đồng thời hỗ trợ các quá trình hòa giải. Hơn nữa, du lịch còn có liên hệ rõ ràng với các yếu tố xây dựng hòa bình, như: công bằng xã hội, quyền con người, công bằng kinh tế, phát triển bền vững và nền dân chủ rộng rãi với khả năng giải quyết xung đột phi bạo lực. Ngoài lợi ích kinh tế, sức mạnh lớn nhất của du lịch là mang mọi người lại gần nhau. Du lịch có tiềm năng đóng góp vào hòa bình theo nhiều cách và những tiềm năng này cần được khám phá, đánh giá một cách phù hợp.

Đặc biệt trong thông điệp kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc nhấn mạnh đến vai trò của giới trẻ. Tương lai của du lịch nằm trong tay giới trẻ. Bằng cách đầu tư vào thanh niên, cung cấp các cơ hội giáo dục và đào tạo, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của họ vào ngành Du lịch, có thể khai thác tiềm năng của họ để thúc đẩy thay đổi xã hội và thúc đẩy hòa bình. Tài năng trẻ mang lại những quan điểm mới mẻ, sáng tạo và năng lượng cần thiết cho sự phát triển liên tục của du lịch như một lực lượng vì những điều tốt đẹp.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hiện nay, Du lịch Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện để có thể khẳng định rõ vị thế là ngành kinh tế quan trọng. Theo số liệu vừa công bố của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 8 tháng năm 2024, du lịch Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Khách quốc tế đạt 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID - 19. Khách du lịch nội địa đạt 89,5 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Kết quả đó cho thấy năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi toàn diện, có khả năng vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch COVID-19.

vna_potal_du_lich_xanh_huong_phat_trien_tao_suc_hut_o_tay_ninh_7616601.jpg
Nghề làm bánh tráng thủ công là một trong những ngành nghề truyền thống độc đáo tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Giang Phương – TTXVN

Năm 2024, thế giới đã và đang chứng kiến nhiều sự thay đổi, tác động không nhỏ tới ngành Du lịch toàn cầu nói chung và mỗi quốc gia nói riêng. Thực hiện chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, đồng thời hưởng ứng kêu gọi của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc, các doanh nghiệp du lịch phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước và các bên liên quan hãy cùng chung tay giải quyết những khó khăn để tăng tốc phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Tuyết Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm