Lớp học xóa mù chữ ở vùng biên Bình Phước

Lớp học xóa mù chữ ở vùng biên Bình Phước
Các thầy nắn nót từng chữ cho học viên. Ảnh:baobinhphuoc.com.vn
Các thầy nắn nót từng chữ cho học viên. Ảnh:baobinhphuoc.com.vn

Thôn 7 là thôn vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, với số dân hơn 70% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Một số gia đình vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con cháu. Từ thực tế đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bù Đốp tổ chức lớp học xóa mù chữ, góp phần nâng cao đời sống cũng như nhận thức của bà con nơi đây.

Dù vào thời điểm cuối tháng 4 đã có những cơn mưa đầu mùa, nhưng người dân khu vực này vẫn bận rộn tưới tiêu để chống hạn. Tuy nhiên, khi màn đêm buông xuống là lúc người dân ở khu vực Bầu Đĩa dành thời gian đến lớp học cái chữ. Ánh sáng đèn từ năng lượng mặt trời đã xóa tan màn đêm ở vùng biên, chỉ còn không khí ấm áp của lớp học.

Bà Trương Thị Phúc dù năm nay đã ngoài 50 tuổi, nhưng vẫn cùng con gái Đỗ Thị Lan 18 tuổi, đến lớp đi “tìm” chữ. Bà Phúc chia sẻ: “Trước kia tôi sinh ra tại vùng quê nghèo khó tỉnh An Giang, năm 1978 theo gia đình qua biển hồ Campuchia lập nghiệp. Vì không biết chữ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn từ phát triển kinh tế, cũng như nuôi dạy con cái. Vài năm trở lại đây, khi trở về Bình Phước sinh sống, được ban xóa mù chữ xã, các chiến sĩ Bội đội Biên phòng đến tận nhà tuyên truyền vận động, nên tôi quyết định cùng con gái đi học ngay”.

Chị Thị Thu (17 tuổi) người dân tộc S’tiêng, do gia đình nghèo nên chưa một lần được cắp sách đến trường. Từ nhà đến lớp xóa mù chữ gần cả chục cây số, nhưng chị Thu vẫn bám lớp để học chữ. Chị Thu cho biết: “Ba mẹ tôi sống bằng nghề đi làm thuê, đến mùa ai thuê gì làm nấy. Hàng ngày, tôi phải đi theo ba mẹ để kiếm sống nên không có điều kiện đến trường. Sau một thời gian theo học lớp xóa mù chữ này, giờ đây tôi đã có thể đọc và làm những phép tính đơn giản”.

Tại lớp học này, không thể không nhắc đến những người thầy đã nhiều năm thắp sáng “ngọn lửa” niềm tin cho bà con thiếu cái chữ. Đến từ Trường Tiểu học Thiện Hưng B, thầy Trần Thanh Tú gắn bó nhiều năm với lớp xóa mù chữ tại khu vực Bàu Đĩa và đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc qua các buổi lên lớp. Điều đặc biệt hơn cả của lớp học này là không phân biệt tuổi tác, già trẻ. Thầy Tú chia sẻ: “Những người đứng lớp ở đây trước hết là tận tâm, tỉ mỉ, tạo không khí vui tươi cho học viên hứng khởi, thích thú trong quá trình học. Những người đến đây đều rất vui cùng chung mục đích giúp người dân có thêm cái chữ để vận dụng trong cuộc sống tốt hơn”.

Nhận xét về lớp học đầy nghĩa tình này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thiện Hưng Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Khu vực này đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em. Chính vì vậy, dù trong độ tuổi đi học nhưng có rất nhiều em chưa biết đọc, biết viết. Một vài em đã từng học, nhưng vẫn mù chữ do bỏ học quá lâu không tiếp xúc với chữ. Từ thực tiễn đó, địa phương đã mở lớp xóa mù chữ cho bà con có nhu cầu. Ai đến lớp cũng rất vui. Hiện lớp học đợt này 30 người ở độ tuổi từ 10 đến 60”.

Do địa bàn đặc thù, khi được vận động để “xóa mù chữ”, bà con rất hăng hái nhiệt tình, đến lớp thường xuyên. Lớp xóa mù chữ này cũng đã được các ban, ngành, đoàn thể địa phương, một số tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đến thăm, tặng bàn ghế, sách, vở, điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời… nên đã giảm bớt khó khăn phần nào cho lớp học, Phó Chủ tịch xã phấn khởi cho biết thêm.

Lớp học xóa mù chữ hoạt động từ năm 2013 với hơn 10 lớp, không chỉ tạo cơ hội cho học viên học tập, rèn luyện các kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt, mà còn cung cấp những kiến thức đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội. Sau khóa học nhiều “học sinh” đã tự tin, vận dụng tốt những kiến thức học được từ lớp xóa mù chữ, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, lao động sản xuất.

K GửiH
TTXVN

Có thể bạn quan tâm