Ông Sùng A Thề, cán bộ văn hóa xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) xuống bản vận động học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Công Tuyên- TTXVN |
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn có 20 lớp với 453 học sinh. Những ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019, tỷ lệ học sinh đến trường đúng lịch học theo quy định chỉ đạt khoảng 60%. Do đó, nhà trường phải gộp các lớp và để lại số ít giáo viên ở trường, còn lại tập trung xuống cơ sở vận động học sinh ra lớp. Ngoài ra, các thầy, cô phải lặn lội đến từng điểm bản, từng hộ gia đình hay vào rừng để tìm kiếm đưa các em đến trường. Tuy nhiên, một số học sinh đến trường rồi còn trốn về nhà và nhiều phụ huynh không quan tâm đến việc học của con em, gây nhiều khó khăn trong quá trình vận động học sinh ra lớp sau Tết. Cô giáo Nguyễn Thị Hường, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Manh chia sẻ: Các điểm bản nhỏ lẻ lại ở xa trường khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong đi lại, để vận động các em ra lớp. Chúng tôi đã phải ngủ tại bản và đi đến từng gia đình để vận động phụ huynh cho các em ra lớp; thậm chí phải lội suối, “chui” cả vào trong rừng để tìm các em. Với sự nỗ lực của giáo viên và Ban Giám hiệu nhà trường cùng với sự phối hợp chặt chẽ với gia đình, chính quyền địa phương, đặc biệt là các Trưởng bản, sau một thời gian vận động, đến nay các em đã đi học đầy đủ. Thầy Phạm Quốc Bảo, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Manh cho biết, để đảm bảo số lượng học sinh ra lớp đầy đủ, sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, nhà trường triển khai nhiều biện pháp như: gửi thời gian biểu nhập học sau Tết đến phụ huynh học sinh; phân công các cán bộ, giáo viên, nhân viên đi đến các nhóm dân cư, các hộ gia đình để vận động học sinh đến trường; chỉ đạo giáo viên trực gọi điện đến phụ huynh, để trực tiếp đưa con em đến trường...
Ông Sùng A Thề, cán bộ văn hóa xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) xuống bản vận động học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN |
Tuần đầu sau kỳ nghỉ Tết, tỷ lệ học sinh ra lớp tại huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) chỉ đạt 60%. Vì vậy, Phòng Giáo dục và Đạo tạo huyện đã chỉ đạo quyết liệt các trường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Cha mẹ học sinh trực tiếp xuống từng nhà học sinh để vận động các em ra lớp. Đồng thời, các trường tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian… nhằm thu hút học sinh ra lớp. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ học sinh ra lớp đã đạt trên 90%. Ông Vũ Tiến Hóa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn cho biết, đối với những điểm trường thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thường sau kỳ nghỉ Tết, tỷ lệ chuyên cần không cao, cá biệt có học sinh có nguy cơ bỏ học. Trước thực trạng trên, ngay trước khi nghỉ Tết, Phòng đã tổ chức hội nghị vừa sơ kết học kỳ, vừa quán triệt các giải pháp để huy động tối đa học sinh ra lớp sau Tết, quyết tâm không có học sinh bỏ học, nhất là các xã vùng khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống như: Nậm Ban, Nậm Manh, Nậm Chà, Nậm Pỳ... “Ngoài ra, Phòng chỉ đạo các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch huy động học sinh ra lớp ngay sau khi hết kỳ nghỉ Tết; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo phổ cập, ban vận động học sinh ra lớp, các trưởng bản, những người có uy tín để huy động học sinh ra lớp; có kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian để thu hút học sinh đến trường; cử giáo viên, nhân viên đến thôn bản để cùng cấp ủy, chính quyền huy động học sinh ra lớp...”, ông Vũ Tiến Hóa cho biết thêm. Theo ông Lưu Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu, để đảm bảo tỷ lệ học sinh ra lớp sau Tết Nguyên đán, Sở đã ban hành văn bản chỉ đạo đến các trường, để triển khai các biện pháp huy động học sinh ra lớp như: phối hợp với chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác tuyên truyền đến cha mẹ học sinh. Các trường tổ chức đa dạng các hoạt động vui chơi ngoài giờ, các trò chơi dân gian đầu Xuân, Tết trồng cây... để thu hút học sinh đến trường. Ngoài ra, Sở giao quyền tự chủ cho các trường trong khung thời gian quy định của ngành đã cho phép, để nhà trường cho cán bộ, giáo viên cũng như học sinh nghỉ Tết linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế hoạt động văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán của địa phương, đảm bảo các em vừa vui Tết, vừa bảo đảm thời gian đến trường đúng quy định. Đối với các em có tính chuyên cần thấp, sau Tết Nguyên đán, Sở đã chỉ đạo các trường theo dõi cụ thể từng đối tượng học sinh. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng lấp kiến thức cho các em với những bài chưa được học trong buổi chiều, các tiết ôn tập, ôn luyện của nhà trường. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đạt trên 90%, nhưng vẫn còn những điểm trường trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ huy động học sinh ra lớp chỉ đạt trên 70%. Ngành Giáo dục và Đào tạo Lai Châu tiếp tục chỉ đạo các trường theo dõi chặt chẽ số lượng học sinh và có kế hoạch dạy bổ sung kiến thức cho các em có tỷ lệ chuyên cần thấp sau dịp Tết, để các em bắt nhịp kiến thức cùng các học sinh khác.
Công Tuyên