Kiên Giang tổng kết và trao thưởng Hội thi Đờn ca tài tử năm 2019

Kiên Giang tổng kết và trao thưởng Hội thi Đờn ca tài tử năm 2019
Các câu lạc bộ Đờn ca tài tử đạt giải A. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
 Các câu lạc bộ Đờn ca tài tử đạt giải A. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang năm 2019 nhằm thực hiện tốt Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2018 - 2020” đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang phê duyệt. Hội thi góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử của tỉnh Kiên Giang; đồng thời nhân rộng phong trào Đờn ca tài tử ở khắp các huyện, thành phố trong tỉnh, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; tạo điều kiện để các nghệ nhân trong tỉnh có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; phát hiện những nhân tố mới để nâng cao chất lượng, phát triển sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của tỉnh và phục vụ tốt đời sống tinh thần của nhân dân.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Kiên Giang Lê Công Nghiệp cho biết, Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang lần thứ nhất được tổ chức đúng vào dịp Lễ hội truyền thống kỷ niệm 151 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868 - 2019), phục vụ hàng nghìn lượt du khách trên mọi miền đất nước về tham dự Lễ hội năm nay, để tất cả người dân và du khách cùng hòa mình vào những giai điệu ngọt ngào, trầm bổng, sâu lắng của cung điệu tài tử, một nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc phương Nam đã được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang năm 2019 có sự tham gia của gần 200 tài tử đờn, tài tử ca đến từ 14 Câu lạc bộ Đờn ca tài tử thuôc các huyện, thành phố trong tỉnh với tổng số trên 100 tiết mục. Điều này cho thấy ngay lần đầu tiên tổ chức Hội thi đã thu hút được đông các tài tử tham gia, với nhiều lứa tuổi từ người lớn tuổi nhất 94 tuổi đến người nhỏ nhất 6 tuổi đều nhiệt tình tham gia.
 
Ban Tổ chức trao Giải Đặc biệt cho người cao tuổi nhất hội thi - Nghệ nhân ưu tú Lê Văn Chiểu, 92 tuổi. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Ban Tổ chức trao Giải Đặc biệt cho người cao tuổi nhất hội thi - Nghệ nhân ưu tú Lê Văn Chiểu, 92 tuổi. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Trong Hội thi, mỗi câu lạc bộ tham gia một chương trình từ 35 đến 40 phút; thể hiện hai tiết mục độc tấu và hòa tấu nhạc cụ cùng các tiết mục ca trong 20 bài bản tổ của nghệ thuật Đờn ca tài tử. Các tiết mục đã mang đến cho khán giả một không khí vui tươi, phấn khởi trong không gian văn hóa nghệ thuật Đờn ca tài tử đặc sắc.

Các câu lạc bộ với các tiết mục biểu diễn đều thể hiện sự tích cực tập luyện, đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng để tham dự Hội thi. Đa số nghệ nhân, tài tử đều ca đúng nhịp, có giọng ca hay, biểu cảm. Các nghệ nhân, tài tử hòa tấu, độc tấu, nắm vững tính chất bài bản và tự tin khi trình diễn trước khán giả. Nghệ nhân, tài tử của các câu lạc bộ còn đầu tư hình thức biểu diễn qua các trang phục, đạo cụ… tạo cho sân khấu liên hoan nhiều màu sắc, sinh động và hấp dẫn hơn.

Ban tổ chức Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang năm 2019 đã trao 20 giải A, 23 giải B, 23 giải C cho các tiết mục xuất sắc; trao 5 giải A, 5 giải B, 4 giải C cho các câu lạc bộ tham dự Hội thi; giải Đặc biệt cho người cao tuổi nhất - Nghệ nhân ưu tú Lê Văn Chiểu, 92 tuổi.
 
Hồng Đạt
TTXVN

Có thể bạn quan tâm