Khai thác tiềm năng và lợi thế cạnh tranh để phát triển du lịch Ninh Thuận

Khai thác tiềm năng và lợi thế cạnh tranh để phát triển du lịch Ninh Thuận

Nằm ở khu vực Duyên hải miền Trung, tỉnh Ninh Thuận có nhiều tiềm năng khác biệt và lợi thế cạnh tranh để phát triển du lịch. Với những giải pháp triển khai đồng bộ, tỉnh kỳ vọng trong năm 2024 sẽ tiếp tục thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nằm ở khu vực Duyên hải miền Trung, tỉnh Ninh Thuận có nhiều tiềm năng khác biệt và lợi thế cạnh tranh để phát triển du lịch. Với những giải pháp triển khai đồng bộ, tỉnh kỳ vọng trong năm 2024 sẽ tiếp tục thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

vna_potal_du_lich_viet_nam_ninh_thuan_phan_dau_don_3_trieu_luot_khach_trong_nam_2024_7206584.jpg
Khách du lịch quốc tế lướt ván diều tại vùng biển Mỹ Hòa ở xã Vĩnh Hải (Ninh Hải, Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu đón khoảng 3.000.000 lượt khách, trong đó khách nội địa đạt 2.900.000 lượt, khách quốc tế 100.000 lượt. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch khoảng 2.400 tỷ đồng, công suất sử dụng phòng đạt 65% trở lên.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp như: đẩy mạnh khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp; tăng cường thu hút đầu tư, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực du lịch; kết hợp đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận thông tin, để triển khai thực hiện, đơn vị sẽ phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch xây dựng các sản phẩm mới, hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao. Các đơn vị tổ chức khảo sát, phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; xây dựng các sản phẩm đặc thù phục vụ du lịch gắn quảng bá sản phẩm OCOP; kết hợp sự đa dạng giữa du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, đặc biệt là khai thác phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch để tạo sản phẩm du lịch mang tính đặc thù riêng của địa phương.

Bên cạnh đó, Ninh Thuận tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành dịch vụ, du lịch đảm bảo số lượng; chú trọng kỹ năng, thái độ phục vụ khách thông qua tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân địa phương. Tỉnh đẩy mạnh triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, quảng bá du lịch trên các nền tảng số, các kênh truyền thông, báo chí, mạng xã hội; phát hành ấn phẩm và thông qua các hội chợ, hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ninh Thuận đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các hãng hàng không; các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên để xây dựng các chương trình, tour, tuyến du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch. Tỉnh triển khai Chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch Ninh Thuận - Lâm Đồng giai đoạn 2022 - 2025; phát triển các thị trường du lịch Đông Bắc Á; duy trì và phát triển thị trường khách truyền thống khu vực Đông Nam Á, Nga, Trung Quốc, Australia, Đông Âu, Tây Âu; hướng đến mở rộng thì trường khách các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Đông và Bắc Mỹ.

Được ví như “tiểu sa mạc của Việt Nam”, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh hướng khai thác các yếu tố đặc thù của khí hậu trong lành, thiên nhiên tươi đẹp để xây dựng, phát triển các loại hình du lịch tạo nên sức hút riêng.

vna_potal_du_lich_viet_nam_ninh_thuan_phan_dau_don_3_trieu_luot_khach_trong_nam_2024_7206588.jpg
Các resort, khách sạn ven biển ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) được đầu tư khang trang đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng của du khách. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Với lợi thế đường bờ biển dài hơn 105km, Ninh Thuận có nhiều bãi biển có phong cảnh đẹp hoang sơ, hệ sinh thái biển đa dạng cùng thời tiết nắng ấm quanh năm, rất thuận lợi cho du khách tắm biển, nghỉ dưỡng, chơi các môn thể thao biển. Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều đồi cát rộng, đẹp sát biển. Nổi bật là đồi cát Nam Cương, Mũi Dinh có quy mô lớn, đang là địa chỉ thu hút du khách tham gia hoạt động du lịch trải nghiệm sa mạc, đua xe địa hình trên cát.

Ninh Thuận có nhiều lợi thế về du lịch khi sở hữu Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa và Vườn Quốc gia Phước Bình. Những nơi này hiện đang lưu giữ những giá trị đa dạng sinh học phong phú với các loài động vật, thực vật quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và Sách Đỏ IUCN. Trong đó, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa được xem là mẫu chuẩn về hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng, độc đáo của Việt Nam, Đông Nam Á và là địa điểm thu hút nhiều du khách đến khám phá.

Ninh Thuận là địa phương có đông đồng bào Chăm, Raglai sinh sống với nhiều lễ hội, phong tục, ẩm thực đặc sắc đang được khai thác để phát triển du lịch. Tỉnh có các tháp Chăm với nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc độc đáo còn tồn tại tương đối nguyên vẹn, thuộc loại đẹp nhất của các đền tháp Chăm ở Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, Ninh Thuận còn có các làng nghề gốm, dệt thổ cẩm với lịch sử hàng trăm năm hứa hẹn đem tới cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Không chỉ có vậy, điều kiện khí hậu “ít mưa, thừa nắng” tạo cho Ninh Thuận những sản phẩm nông nghiệp đặc thù như: Nho, táo, hành, tỏi, măng tây xanh, cây nha đam, dê, cừu... Với lợi thế này, tỉnh đã tập trung phát triển nhiều mô hình du lịch nông nghiệp như: Tour tham quan vườn nho ở làng nho Thái An (huyện Ninh Hải); trang trại nho, táo (huyện Ninh Phước); vườn trái cây sinh thái Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn); cánh đồng chăn cừu (huyện Ninh Hải, Bác Ái),...

Trong năm 2023, ngành Du lịch Ninh Thuận đã có bước phát triển mạnh mẽ với tổng lượt khách du lịch đến tỉnh ước đạt 2.900.000 lượt (đạt 107,4% so với kế hoạch); trong đó khách quốc tế ước đạt 40.000 lượt khách (tăng gấp 2 so với kế hoạch), khách nội địa ước đạt 2.860.000 lượt; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt 2.300 tỷ đồng.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Ngày 22/1/2025 (23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng cây nêu tại di tích Triệu Tổ Miếu, Thế Tổ Miếu bên trong Đại Nội Huế theo nghi thức truyền thống và tổ chức chương trình Phong vị Tết Huế thu hút đông đảo du khách tham gia, trải nghiệm.

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Ngày 21/1 (ngày 22 tháng Chạp), không khí Tết Nguyên Đán đã tràn ngập khắp các nẻo đường, cánh đồng hoa Tân Ba ở thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tại đây, những người nông dân tất bật thu hoạch hoa để kịp cung cấp cho người dân trong dịp tiễn ông Công ông Táo, và các chuyến hoa xuôi ngược càng làm cho không khí Tết thêm phần nhộn nhịp.

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Những ngày giữa tháng Chạp âm lịch (giữa tháng 1/2025), hoa Mai Anh Đào tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum bắt đầu nở rộ. Mùa hoa năm nay được đánh giá là khá đẹp so với những năm gần đây, hoa nở đều, bông lớn, giúp thị trấn Măng Đen “khoác” lên mình một màu áo mới. Tiết trời se lạnh, chỉ khoảng 14 độ C, cùng với sương mù vào sáng sớm, có nắng nhẹ vào buổi trưa giúp du khách tự do, thoải mái ngắm nhìn những cành hoa rực rỡ.

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguồn tài nguyên phong phú cùng sự đa dạng trong văn hóa của 49 dân tộc, truyền thống cách mạng hào hùng… đã tạo ra nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên cạnh khai thác các tiềm năng, lợi thế, ngành Du lịch Đắk Lắk cùng cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hoạt động quảng bá và liên kết phát triển du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch.

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Ngày 15/1, UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối với hơn 60 đơn vị là các công ty lữ hành nội địa giới thiệu Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La và những nét đặc sắc của du lịch thành phố.

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Ngày 11/1, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức Khai mạc Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bản mường vào xuân - Anh Đào khoe sắc” tại đảo Hoa, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ.

Độc đáo "vương quốc rắn" ở miền Tây

Độc đáo "vương quốc rắn" ở miền Tây

Trại rắn Đồng Tâm (hay Trung tâm Nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu, Cục Hậu cần Quân khu 9) tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang không chỉ nổi tiếng là một bảo tàng rắn phong phú mà còn là một khu du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Hoa mua nhuộm tím nông trường chè B’Lao

Hoa mua nhuộm tím nông trường chè B’Lao

Những ngày cuối năm, hoa mua bung nở rực rỡ trên nhiều đồi chè ở thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), thu hút đông đảo khách tham quan. Để tạo điều kiện cho du khách, các chủ nông trường chè cũng mở cửa cho khách vào tự do để chụp ảnh, quay phim thoải mái.

Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Năm 2024, Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn bởi sự phát triển đa dạng các sản phẩm và loại hình du lịch, cùng nhiều chính sách kích cầu thị trường hiệu quả; vận dụng, phát huy giá trị di sản văn hóa, danh thắng, làng nghề, từ đó thu hút lượng du khách cao nhất từ trước đến nay, tạo mức tăng trưởng ấn tượng. Để biến "di sản" thành "tài sản", năm 2025, Yên Bái tiếp tục thực hiện toàn diện 11 chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, đầu tư hơn nữa cho việc hình thành các loại hình du lịch mới.

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Thực tế, xuất phát từ nhiều điều kiện liên quan đặc thù quy trình sản xuất, cơ sở hạ tầng, không phải làng nghề hay nghề truyền thống nào cũng trở thành sản phẩm du lịch. Song du lịch làng nghề vẫn một trong những nhóm sản phẩm du lịch quan trọng, làm nên giá trị đặc sắc cho điểm đến. Hiện nay, phát triển du lịch gắn với làng nghề, nghề truyền thống ở nhiều địa phương đang có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay từ cộng đồng người dân làng nghề, các cấp, ngành chức năng, các doanh nghiệp thu mua sản phẩm làng nghề cũng như các doanh nghiệp dịch vụ du lịch.

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa

Nhìn từ góc độ văn hóa, làng nghề, nghề thủ công là những di sản văn hóa cần được bảo tồn, phát huy giá trị, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có kinh tế du lịch. Từ nguyên liệu cho đến các công đoạn sáng tạo, làm nên sản phẩm hoặc quan niệm về tín ngưỡng, nhân sinh thể hiện qua sản phẩm cùng các nghi thức tôn vinh tổ nghề đều thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng cư dân làng nghề, có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo.

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Ngày 3/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị tổng kết Dự án thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Với lợi thế có gần 28.000 km đường thủy, du lịch sông nước gắn với nét văn hóa miệt vườn là những sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách của Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, lợi thế này vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả hơn để sản phẩm du lịch tránh đơn điệu, trùng lặp khiến du khách cho rằng “chỉ cần đến một lần cho biết, đi một nơi biết được cả vùng”.

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Ngày 1/1, trong không khí rộn ràng của ngày đầu năm mới, tỉnh Hà Giang hân hoan chào đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến tham quan và trải nghiệm tại mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang tổ chức nhằm khởi đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch trong suốt năm 2025.

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Kết thúc năm 2024, lĩnh vực du lịch của vùng Đông Nam Bộ - khu vực kinh tế năng động của cả nước tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Phát huy kết quả đạt được, đồng thời nhìn rõ những “gam trầm” trong bức tranh sáng, năm 2025 các địa phương có giải pháp tăng sức hút, giữ vững vị thế du lịch Đông Nam Bộ trên bản đồ du lịch cả nước.

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên mà còn thu hút bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Văn hóa truyền thống đang dần trở thành thế mạnh để ngành du lịch Cao Bằng khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt…

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Tối 30/12, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều lần thứ 7 năm 2024.

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Từ tháng 11/2020, chợ phiên Mường Chon đi vào hoạt động, bày bán các sản phẩm đặc trưng trong đời sống, sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc tại các huyện Con Cuông, Quỳ Hợp, Tương Dương và là nơi bảo lưu, trao truyền, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo mang đậm sắc màu văn hóa vùng cao miền Tây xứ Nghệ.

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Từng là “vùng trũng” về du lịch nhưng trong năm 2024, ngành Du lịch Điện Biên đã vươn mình khẳng định là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với du khách. Có thể khẳng định, việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” chính là bệ phóng vững chắc để ngành Du lịch có một năm bứt phá ngoạn mục với những con số ấn tượng và thành tựu đáng tự hào.