Huyện Gò Quao quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc Khmer

Huyện Gò Quao quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc Khmer
Qua gần nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đến thời điểm này, huyện Gò Quao đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghị quyết, tạo chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp mới 561 đảng viên, đạt hơn 90% chỉ tiêu nghị quyết, trong đó có nhiều đảng viên người dân tộc Khmer.

Điển hình như xã Định Hòa trong tổng số 57 đảng viên kết nạp mới có 29 đảng viên là người Khmer, chiếm hơn 50%. Xã Thủy Liễu có đến 32 trong tổng số 57 đảng viên kết nạp mới từ đầu nhiệm kỳ đến nay là người dân tộc Khmer, chiếm hơn 56%. Công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer luôn được các cấp ủy đảng huyện Gò Quao, nhất là cấp cơ sở quan tâm, thường xuyên chỉ đạo thực hiện. Trong đó, các cấp ủy tập trung vào đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, lực lượng dân quân tự vệ, ban lãnh đạo ấp và mở rộng ra đoàn viên, hội viên, đặc biệt là những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn.
Các đảng viên đồng bào Khmer cùng chung tay với bà con tích cực xây dựng nông thôn mới giúp cho diện mạo phum sóc ở Gò Quao ngày càng phát triển. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Các đảng viên đồng bào Khmer cùng chung tay với bà con tích cực xây dựng nông thôn mới giúp cho diện mạo phum sóc ở Gò Quao ngày càng phát triển. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Ông Chương Hoàng Tha, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Định Hòa, huyện Gò Quao cho biết, để người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện theo chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, người cán bộ ở địa phương phải là đảng viên dân tộc gương mẫu. Họ dùng tiếng dân tộc Khmer tuyên truyền cho bà con dễ tiếp thu hơn, cùng nhau ra sức thi đua lao động sản xuất vươn lên. Để có nguồn phát triển đảng viên, Đảng bộ xã Định Hòa rà soát nắm chặt nguồn, sau đó đánh giá, phân tích từng đối tượng để có lộ trình phát triển từng năm cho hiệu quả. Sau khi đã nắm xong nguồn, Đảng bộ xã giao cho Bí thư chi bộ giúp đỡ, làm công tác tư tưởng để quần chúng ra sức phấn đấu trở thành những người ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Với hướng tập trung phát triển đảng viên người dân tộc Khmer ở cơ sở, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Thủy Liễu đã quy hoạch phát triển đảng. Theo ông Trương Văn Bá, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Thủy Liễu, đến cuối năm 2019, xã đã phát triển được 32 đảng viên người dân tộc Khmer. Nhiều cán bộ, đảng viên người dân tộc Khmer trưởng thành và hiện nay giữ các chức vụ chủ chốt của xã, ấp, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Nhờ quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer, đến nay, các địa bàn khu dân cư tại huyện Gò Quao đều có đảng viên người Khmer. Nhiều chi bộ có số lượng đảng viên người Khmer chiếm đa số. Điển hình như Chi bộ ấp Hòa An, xã Thủy Liễu có 11/12 đảng viên đang sinh hoạt là người Khmer. Chi bộ ấp Hòa Thiện, xã Định Hòa có 7/11 đảng viên là người Khmer.

Ông Danh Thạch, Bí thư Chi bộ ấp Hòa Thiện, xã Định Hòa cho biết, chất lượng đảng viên phát triển mới đều phát tốt huy tinh thần trách nhiệm. Những đảng viên được kết nạp những năm trước sẽ quy hoạch sau này làm Bí thư, Phó Bí thư chi bộ trong nhiệm kỳ tới. Quy hoạch không phải một đồng chí mà từ 3 - 4 đồng chí để các  cán bộ này phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, chăm lo đời sống của nhân dân, quy tụ được đồng bào Khmer và người có uy tín trong ấp cùng nhau thực hiện nếp sống mới ở khu dân cư, ra sức xây dựng nông thôn mới, phấn đấu vươn lên làm giàu…

Thực tế phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer tại huyện Gò Quao nhiều năm qua cho thấy, các đảng viên sau khi phát triển đều phát huy tốt vai trò, trở thành hạt nhân tuyên truyền, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 đưa huyện về đích huyện nông thôn mới.

Theo chị Thị Thành, đảng viên Chi bộ ấp Hòa Thiện, xã Định Hòa, bản thân là đảng viên người dân tộc Khmer, muốn cho đồng bào Khmer địa phương thoát nghèo, trước hết mình phải vận động gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và làm gương trong lao động sản xuất. Bên cạnh đó, bản thân phải có tinh thần trách nhiệm, vận động nhân dân và đồng bào dân tộc Khmer chấp hành chủ trương của Đảng, nhất là xây dựng văn hóa xã hội, chăm lo cho hộ nghèo và cận nghèo phát triển kinh tế gia đình.

Đảng viên Danh Minh Thật, Chi bộ ấp Hòa Thiện, xã Định Hòa cho rằng, địa bàn ấp đặc thù là người dân tộc khi mình biết tiếng dân tộc, khi vận động nhân dân dễ hiểu hơn. Bản thân anh được tiếp thu các nghị quyết của Đảng, về địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu. Bên cạnh đó, anh còn tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các mô hình kinh tế để cùng với bà con áp dụng vào sản xuất ngay trên mảnh đất của gia đình, đa dạng thêm các loại cây trồng, vật nuôi góp phần nâng cao thu nhập, xóa nghèo cho người dân.

Anh Danh Hoàng, quần chúng ưu tú ấp Hòa Thiện, xã Định Hòa cho biết, được sự tuyên truyền của các đảng viên trong Chi bộ ấp Hòa Thiện, là nông dân, anh rất mong muốn được phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vì vậy, anh luôn ra sức lao động sản xuất để vươn lên khá giả, làm gương để những nông dân khác làm theo...

Thông qua phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer tại huyện Gò Quao đã giúp củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng tại địa phương. Qua đó tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện phát triển nhanh và ngày càng bền vững. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của huyện hơn 47 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 15 triệu đồng/người/năm so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 3,4%.

Lê Sen

Có thể bạn quan tâm