|
Trong một bài viết vừa được tờ “Tin tức Thế giới” tại Mỹ trích dẫn, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Cao Phong cho biết hiện nay máy bay chiến đấu thế hệ 4 và thế hệ 5 đã trở thành mục tiêu theo đuổi chủ yếu của không quân các nước trên thế giới. Nhưng Trung Quốc chưa chắc sản xuất đại trà J-20 (một loại máy bay chiến đấu thế hệ 4) bởi nước này cần phải đối mặt với hai xu thế khách quan. Một là máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ đã bước vào giai đoạn nghiên cứu phát triển thực tế. Hai là máy bay chiến đấu không người lái trở thành đối tượng thử nghiệm của các nước lớn. Cho nên, J-20 rất có thể chỉ là “khách qua đường” trong quá trình phát triển nhảy vọt của không quân Trung Quốc. Theo ông Cao Phong , trong 10 năm qua, quân đội Trung Quốc đã có bước phát triển kinh ngạc. Trước năm 2010, J-6 đã về hưu, J-7 cũng “rút về tuyến hai”, chỉ còn 700 – 800 chiếc J-7 vẫn đang phục vụ. Ngoài ra, Trung Quốc vẫn còn khoảng 200 chiếc J-8, nhưng trong vòng 15 năm nữa, tất cả có thể sẽ được cất vào kho hoặc đưa đi phá hủy. Trong số đó, đáng chú ý là số phận của J-6. Có thông tin nói rằng Trung Quốc đã sản xuất hơn 4.000 chiếc J-6, nhưng từ năm 2006 – 2010, những chiếc máy bay vốn đóng vai trò chủ lực của không quân Trung Quốc những năm 1960 – 1970 này bất ngờ “biến mất”, gây ra nhiều đồn đoán ở bên ngoài. Tạp chí “Bình luận Quân sự Kanwa” từng đăng ảnh vệ tinh cho thấy chí ít có 55 chiếc máy bay chiến đấu không người lái J-6 được bố trí ở vùng biển Đông bộ Trung Quốc và ở Quảng Đông, tỉnh nằm ở phía Nam nước này. Các căn cứ ở vùng biển Đông bộ Trung Quốc nơi nhiều nhất được bố trí 6 chiếc máy bay chiến đấu không người lái J-6 và vẫn đang đang được mở rộng. Từ đó có thể thấy không quân Trung Quốc rất coi trọng sức chiến đấu của loại máy bay chiến đấu không người lái được cải tạo từ những chiếc J-6 nguyên bản này.
Báo Tin Tức