Hỗ trợ điểm du lịch quảng bá sản phẩm OCOP

Ông Võ Văn Lập, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia OCOP, đơn vị đã và đang phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để hỗ trợ các điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp trong giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên Cổng thông tin du lịch tỉnh; hỗ trợ hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, homestay, farmstay; hỗ trợ xây dựng, trang trí nâng cấp gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP…

Diem_du_lich_Thao_nguyen.jpg
Điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên ở xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: baoapbac.vn

Đơn cử như vườn lan Thảo Nguyên ở xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang là điểm du lịch đầu tiên của thành phố này được chứng nhận điểm du lịch OCOP vào năm 2022. Vườn lan Thảo Nguyên được thiết kế, trang trí cảnh quan bắt mắt với các loại hoa kiểng, bổ sung thêm một không gian trưng bày, quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh, làm phong phú thêm hoạt động dịch vụ, thu hút khách quốc tế khám phá trải nghiệm quy trình từ trồng cây nguyên liệu đến chế biến và thưởng thức sản vật địa phương tại chỗ.

Chủ điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên Lê Hoàng Anh Huy chia sẻ: "Chúng tôi chủ động phối hợp với các chủ thể có sản phẩm OCOP để liên kết cùng nhau đưa vào phục vụ du khách, vừa làm phong phú thêm hoạt động du lịch, vừa quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương".

Tại điểm du lịch nhà cổ Ba Đức, một điểm đến nổi tiếng của làng nhà cổ Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, chủ nhà cũng kết hợp du lịch với trưng bày và tiêu thụ sản phẩm bánh phồng nhà cổ, sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao. Ông Phan Văn Đức, chủ nhân ngôi nhà cổ cho biết, khách du lịch khi đến tham quan đều rất thích mua bánh phồng tôm nhà cổ làm quà cho người thân, cũng như được trải nghiệm quy trình sản xuất bánh tại đây.

Điểm du lịch dược liệu xanh Thiên Ân, ấp Phú Quí, xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang được tổ chức theo mô hình thí điểm phát triển du lịch xanh, hướng tới thiên nhiên. Điểm du lịch được xây dựng trên khu vườn tập trung hơn 100 loại cây thuốc, dược liệu, có tác dụng trong việc điều trị và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng; cung cấp rau xanh, thảo dược để chế biến món ăn, nước uống, phục vụ khách du lịch. Đồng thời là nơi cho du khách trải nghiệm thực tế.

thien_an.jpg
Điểm du lịch dược liệu xanh Thiên Ân, ấp Phú Quí, xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: dulich.tiengiang.gov.vn

Điểm nhấn của điểm du lịch này là không gian trưng bày các sản phẩm OCOP được chế biến từ đông trùng hạ thảo để du khách có thể thưởng thức và mua về làm quà tặng. Ngoài ra còn có các dịch vụ phục vụ nhu cầu khách tham quan rất đa dạng gồm: tham quan vườn cây thuốc, dược liệu, hoạt động sản xuất nhang, quy trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo, tham quan hầm rượu đông trùng hạ thảo; tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế như làm bánh quy, làm nhang, cấy lúa, các trò chơi dân gian...

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đang thực hiện mô hình trang trại sản xuất kết hợp với phát triển du lịch tham quan trải nghiệm tại trang trại dê. Du khách khi đến tham quan được xem trưng bày 6 dòng sản phẩm OCOP của Hợp tác xã làm từ sữa dê theo hướng organic (thực phẩm hữu cơ). Đây cũng là các sản phẩm OCOP đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng, với sức mua tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn cho biết, nhằm tạo điều kiện cho các hợp tác xã, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức điểm bán hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm này đến người tiêu dùng, nhất là đối với khách du lịch, Việc tổ chức điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang cũng nhằm mục tiêu tìm giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất một cách bền vững, khuyến khích các cơ sở OCOP tích cực đầu tư, nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu sản phẩm, từ đó nâng cao số lượng, giá trị sản phẩm tiêu thụ và thu nhập của người dân.

Hữu Chí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm