Chiều 9/9, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội và Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực số để tuyên truyền, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP...
Tại lễ ký kết, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2018 với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Thủ đô Hà có trên 11.000 sản phẩm nông sản, thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code; có 1.649 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng. Theo ông Tạ Văn Tường, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, các nước trên thế giới đã thấy được tầm quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh,... Việc ứng dụng nền tảng kỹ thuật số cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm được chứng nhận OCOP của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là hướng đi đúng, phù hợp với xu thế phát triển.
Trước đó, ngày 31/8, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cũng đã ký kết hợp tác với TikTok Việt Nam để nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP của các vùng miền trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng tại Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc ở thị xã Sơn Tây. Chiều 9/9, tiếp tục diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược nâng cao năng lực số giữa Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội và Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood). Tại đây, TikTok đã tổ chức khóa đào tạo, tập huấn cho 500 nhân sự công ty Vinapharma-group cùng các chủ thể OCOP Hà Nội.
Sau khóa huấn luyện diễn ra trong 4 ngày, những hạt nhân đầu tiên sẽ thực hiện bán hàng trên nền tảng số TikTok. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, khẳng định sự đồng hành của TikTok Việt Nam với Vinanutrifood - Vinanutrimart và Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới thành phố Hà Nội, nhằm giúp các chủ thẻ OCOP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng số và chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, kinh doanh. Từ đó, góp phần tạo thêm nhiều kênh tiếp cận với người tiêu dùng, giúp các chủ thể OCOP chủ động đầu ra, xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm.
Vinanutrifood hiện là đơn vị đại diện cho Cục Kinh tế số (Bộ Công Thương) quản lý và vận hành trưng bày gian hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com. Vinanutrifood hiện cũng sở hữu thương hiệu siêu thị Nutrimart với hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc, và từng bước mở rộng hệ thống bán lẻ Nutrimart ra nước ngoài tại Trung Quốc, Thái Lan, EU, Australia…
Trong khuôn khổ chương trình, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội và Vinanutrifood chính thức ký kết biên bản hợp tác. Theo đó, Vinanutrifood sẽ là đối tác chính thức của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội trong việc nâng cao năng lực số để tuyên truyền quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP của Hà Nội thông qua nền tảng số.
Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinanutrifood Phạm Quang Trường, Vinanutrifood sẽ hỗ trợ Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội xây dựng các chương trình truyền thông, quảng bá cho Chương trình OCOP, sản phẩm OCOP và đào tạo, tập huấn cho chủ thể.
Thực hiện: Thiện Tâm