Nghị quyết số 55/NQ-HĐND ngày 20/11/2020 của HĐND tỉnh Tuyên Quang về thông qua Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025 thực sự đã làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông vùng nông thôn, vùng khó và vùng miền núi trong tỉnh. Hàng trăm km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, hàng chục cây cầu mới được xây dựng mỗi năm, từng bước gỡ "nút thắt" về giao thông, tạo kết nối vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Những "nút thắt" giao thông vùng khó
Tỉnh Tuyên Quang có khoảng 70% diện tích là đồi núi, địa hình phức tạp, chiều dài đường giao thông nông thôn khá lớn, trong đó, nhiều tuyến đường chưa được cứng hóa, hệ thống cầu và công trình thoát nước chưa hoàn chỉnh. Theo rà soát của Sở Giao thông Vận tải Tuyên Quang, đến hết năm 2020, các địa phương trên địa bàn có nhu cầu cần đầu tư xây dựng trên 350 cây cầu. Đây đều là những địa bàn có địa hình khó khăn, nhiều tuyến đường bị chia cắt bởi sông, suối. Chính quyền và nhân dân các địa phương khắc phục bằng cầu phao, cầu tạm. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và nguy hiểm cho người dân.
Ông Phù Đức Lâm, Chủ tịch UBND xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình cho biết, Hồng Quang là xã miền núi, hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những hạn chế lớn nhất của xã. Ở nhiều thôn bản như Nà Nghè, Bản Tha, Pá Ểm, Khuổi Nga... đồng bào muốn đi lại chủ yếu lội qua suối và cầu tràn. Mùa mưa bão, nước suối dâng cao, bà con muốn đi lại phải lội qua dòng nước, nhiều hộ thường xuyên bị cô lập, chia cắt vì nước rút chậm.
Theo rà soát của các huyện, thành phố trên địa bàn, trước năm 2020, toàn tỉnh Tuyên quang còn khoảng 581 cầu giao thông nông thôn chưa được đầu tư xây dựng. Đây phần lớn là những vị trí bị ngăn cách bởi sông, suối, ngòi cần được đầu tư xây dựng cầu.
"Quyết sách" kịp thời, hợp lòng dân
Nghị quyết 55 NQ-HĐND ngày 20/11/2020 thông qua Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết 55) là một trong những "quyết sách" đúng đắn kịp thời, phù hợp mong muốn, nguyện vọng của người dân, xóa điểm cách trở do sông, suối, giúp việc kết nối thông suốt các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện rất lớn cho động lực phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Theo ông Trần Văn Sang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tuyên Quang, mục tiêu cụ thể của Nghị quyết 55 là đầu tư xây dựng mới 355 cây cầu trên đường giao thông nông thôn; giai đoạn 2021-2025, hoàn thành xây dựng ít nhất 200 cây cầu; số cầu còn lại tiếp tục đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2030. Trong đó, Nhà nước đầu tư 100% kinh phí xây dựng, nhân dân tự nguyện giải phóng mặt bằng phạm vi xây dựng cầu, đường dẫn và đường kết nối. Về cơ bản, những nơi có cầu đi qua, nhân dân rất ủng hộ, đồng lòng hiến đất, hỗ trợ tối đa cho các đơn vị thi công trong quá trình xây dựng cầu.
Cầu Ô Rô, bắc qua con suối Ô Rô, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 4/2023 trong sự vui mừng của đông đảo nhân dân thôn Hưng Long, xã Thành Long, huyện Hàm Yên. Bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết, cây cầu bê tông nối liền tuyến đường dẫn vào nơi ở của hơn 20 hộ dân và hàng chục ha đất sản xuất của nhân dân thôn Hưng Long. Được hỗ trợ xây dựng cầu, nhân dân trong thôn Hưng Long rất phấn khởi, 3 hộ dân sống liền kề con suối Ô Rô tự nguyện hiến khoảng 1.500m2 đất vườn, hiến ao, hiến ruộng làm mặt bằng xây dựng cầu, hỗ trợ tối đa để công trình cầu hoàn thành đúng tiến độ.
Gia đình bà Nguyễn Thị Phong, dân tộc Tày, thôn Nà Khạu, xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình không chỉ hiến hơn 200 m2 đất vườn làm cầu mà còn hỗ trợ cho đơn vị thi công mượn trên 270m2 đất vườn làm mặt bằng để máy móc, vật liệu thi công cầu. Trong quá trình thi công, gia đình bà Phong hỗ trợ miễn phí chỗ sinh hoạt, ăn ở cho cán bộ, công nhân làm cầu.
Qua hơn 3 năm thực hiện, Nghị quyết 55 đã và đang được chính quyền, nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đồng lòng, chung sức thực hiện. Hàng nghìn hộ dân tự nguyện hiến trên 103.000 m2 đất ở, đất nông nghiệp, xây dựng mới 116 cây cầu, giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tại các thôn, bản khó khăn thuộc 7 huyện, thành phố của tỉnh.
"Nối mạch" đường phát triển
Từ ngày cây cầu Bảy Hào, thôn Lẹm, xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương hoàn thành và đưa vào sử dụng, điều kiện kinh tế của thôn thay đổi hoàn toàn. Ông Trần Văn Bắc, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Lẹm, xã Kháng Nhật chia sẻ, cây cầu Bảy Hào được đầu tư xây dựng tạo thuận lợi trong giao thương, học sinh đi học an toàn hơn. Đặc biệt, thôn Lẹm là vùng trồng cây nguyên liệu giấy, các chuyến hàng khai thác đã thuận lợi, xe tải vào tận nơi để chở gỗ. Các sản phẩm nông, lâm sản của bà con buôn bán dễ dàng, được giá hơn.
Ông Triệu Ngọc Phúc, Chủ tịch UBND xã Minh Khương, huyện Hàm Yên cho biết, thực hiện Nghị quyết 55, thôn Minh Hà, xã Minh Khương được đầu tư xây dựng một câu cầu trên đường bê tông nông thôn. Cây cầu góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, giúp bà con thu hoạch và tiêu thụ nông sản thuận lợi, dễ dàng hơn. Qua đó, tạo thêm động lực cho bà con trên địa bàn nhanh chóng bắt nhịp phát triển kinh tế, giảm nghèo, tiến tới xây dựng diện mạo nông thôn mới.
Để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết 55, ông Trần Văn Sang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian tới, tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa phát triển giao thông nông thôn, đặc biệt là việc xây dựng cầu trên đường giao thông tại các địa bàn vùng khó. Đồng thời, tỉnh huy động mọi thành phần kinh tế và nhân dân tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, hoàn thành xây dựng đường giao thông nông thôn và cầu trên đường giao thông nông thôn hằng năm theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.
Tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục làm tốt công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở; quản lý, nhất là kiểm soát phương tiện quá tải trọng, tổ chức vệ sinh, bảo trì tuyến đường giao thông nông thôn, cầu trên đường giao thông nông thôn tại địa bàn theo quy định. Địa phương tiếp tục thực hiện lồng ghép hiệu quả nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, đề án khác nhằm tăng thêm nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn…
Quang Đán - Thu Huyền
Bài 3: Hình thành vùng nguyên liệu rừng lớn