Lễ hội đua mảng trên dòng sông Gâm-Hà Giang

Lễ hội đua mảng trên dòng sông Gâm-Hà Giang
Lễ hội đua mảng trên dòng sông Gâm. Ảnh: Hồng Cừ - TTXVN
Lễ hội đua mảng trên dòng sông Gâm. Ảnh: Hồng Cừ - TTXVN

Bắc Mê là huyện vùng sâu của tỉnh Hà Giang, nơi đây có địa hình tương đối phức tạp, nhiều đồi núi, khe sâu được chia cắt bởi các dòng sông, suối. Từ xa xưa, để qua lại sản xuất và giao thông, đồng bào các dân tộc thiểu số đã tìm cách gắn kết các vật liệu như tre, nứa vầu thành bè, mảng để làm phương tiện qua sông suối. Đây là những phương tiện không thể thiếu trong đời sống của người dân ở huyện Bắc Mê.
 
Lễ hội đua mảng trên dòng sông Gâm-Hà Giang ảnh 2
Lễ hội đua mảng trên dòng sông Gâm thu hút đông đảo du khách.
Ảnh: Hồng Cừ - TTXVN

Cùng với sự thay đổi của thời đại, có nhiều phương tiện hiện đại hơn như tàu, thuyền có hệ thống máy móc hỗ trợ vượt sông. Nhưng trong những năm qua đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống đi bè, mảng qua sông, nó đã trở thành biểu tượng của sức mạnh, sự dẻo dai khéo léo của người nông dân. Để phát huy, bảo tồn những nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, lễ hội đua mảng thường xuyên được duy trì tổ chức vào tháng 11 hàng năm trên dòng sông Gâm.

Sông Gâm - dòng sông mang đậm chất trữ tình và thơ mộng, một điểm đến mới lạ với khung cảnh tuyệt đẹp cho du khách khi đến với tỉnh vùng cao biên giới địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Sức cuốn hút từ dòng sông Gâm không chỉ ở những cánh rừng nguyên sinh hay sự trùng điệp của các ngọn núi, mà điểm mẫu chốt làm nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ấy chính là sự hài hòa giữa cảnh vật và con người lao động sản xuất nơi đây.

Lễ hội năm nay thu hút 19 đội đua với gần 100 vận động viên đến từ các địa phương trong tỉnh Hà Giang và tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang. Các đội tham gia thi đấu tranh tài qua 2 vòng đấu với cự ly 600 m và 1.200 m. Từ các màn tranh tài, rượt đuổi gay cấn, Lễ hội đã tạo không khí vui tươi, sôi động. Lễ hội góp phần giới thiệu, quảng bá, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Bắc Mê nói riêng. Đặc biệt, lễ hội đua mảng cũng là dịp để mỗi người dân huyện Bắc Mê thể hiện tín ngưỡng lòng thành kính biết ơn trời đất và dòng sông Gâm đã phù hộ độ trì cho người dân có mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội đua mảng trên dòng sông Gâm góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đồng thời tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo. Hãy đến với Cao nguyên đá Đồng Văn thưởng thức mùa hoa tam giác mạch, hay đến với sông Gâm, du khách sẽ được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ; từng cảnh vật, từng cảnh sắc sẽ khắc họa sâu vào trong tâm trí của mỗi du khách trong và ngoài nước.
Minh Tâm
TTXVN

Có thể bạn quan tâm