Lâm Đồng: Tăng khả năng cạnh tranh của ngành du lịch

Lâm Đồng: Tăng khả năng cạnh tranh của ngành du lịch
Làng Bình An Đà Lạt tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Ảnh: PHAN NHÂN
Làng Bình An Đà Lạt tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Ảnh: PHAN NHÂN

9 tháng đầu năm 2015, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt 3.642.300 lượt - tăng 8,2% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa đạt 3.515.120 lượt - tăng 8,5%, khách quốc tế 127.180 lượt - giảm 5,7%; ngày lưu trú bình quân của du khách đạt 2,45 ngày/người, công suất sử dụng phòng buồng đạt 50%; doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch trong 9 tháng qua đạt 6.327 tỷ đồng. Nếu tính liên tục trong 5 năm vừa qua thì lượng du khách đến Lâm Đồng đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 9,2%/năm.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đòng hiện có 33 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư và khai thác kinh doanh cùng với hơn 60 điểm tham quan miễn phí khác. Cùng đó, Lâm Đồng hiện có 920 cơ sở lưu trú du lịch với 14.685 phòng; trong đó có 305 khách sạn đạt từ 1 - 5 sao với 8.110 phòng (cơ sở đạt từ 3 sao trở lên là 25 khách sạn với 2.170 phòng). Các khách sạn du lịch này tập trung ở địa bàn TP Đà Lạt: 757 cơ sở lưu trú du lịch với 12.848 phòng; trong đó có 251 khách sạn đạt từ 1 - 5 sao (số đạt từ 3 - 5 sao chiếm 24 khách sạn với 2.060 phòng). Hiện toàn tỉnh có 42 đơn vị kinh doanh lữ hành - vận chuyển du lịch (gồm 10 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và 32 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa và vận chuyển du khách).
Những năm gần đây, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các khu điểm du lịch trên địa bàn Lâm Đồng cũng đã có nhiều cố gắng trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng với du khách, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút du khách. Trong công tác quảng bá, đáng kể là việc tham gia vào các chương trình Ngày hội Du lịch TP HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE-HCM, Tuần lễ Du lịch xanh Đồng bằng Sông Cửu Long (Cần Thơ)... Các đơn vị du lịch trong tỉnh cũng đã tạo điều kiện đón tiếp và hướng dẫn các đoàn famtrip, presstrip đến từ Bắc Kinh, Indonesia... và các tỉnh thành trong cả nước đến khảo sát du lịch tại địa phương. Đồng thời, nhiều hoạt động, sự kiện nhằm thu hút du khách cũng đã được các đơn vị du lịch trong tỉnh tổ chức thường xuyên để thu hút du khách như giải đua xe đạp địa hình (khu du lịch thác Đam Bri), lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương (khu du lịch thác Prenn), lễ hội cồng chiêng (khu du lịch Langbiang), lễ hội hóa trang Hallowen, lễ hội Tình Yêu (khu du lịch Thung lũng Tình Yêu), lễ hội rằm tháng giêng (khu du lịch thác Pongour)... 
Mặc dầu được xếp vào tốp đầu của du lịch Việt Nam nhưng nhìn vào các chỉ số “xếp hạng” du lịch như tốc độ tăng trưởng khách, thời gian lưu trú của khách, mức chi tiêu của khách, đóng góp của du lịch vào GDP... thì du lịch Lâm Đồng phát triển chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Để phát triển du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh, ngành du lịch Lâm Đồng cần nâng cao chất lượng ịch vụ để thu hút du khách, tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành du lịch, chú trọng công tác xúc tiến quảng bá, mở thêm các đường bay quốc tế và nội địa đến cảng hàng không Liên Khương.../.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm