Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu
Tham dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng gần 200 đại biểu, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; một số trường đại học, cơ quan nghiên cứu, tổ chức, hiệp hội du lịch; các doanh nghiệp du lịch…

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam điều hành diễn đàn. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN
Với chủ đề “Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu”, Diễn đàn Du lịch miền Trung - Tây Nguyên lần này là một trong những hoạt động trọng tâm của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cho biết: Miền Trung - Tây Nguyên là địa bàn quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Những năm gần đây, du lịch của một số địa phương trong khu vực đã có sự chuyển mình đáng khích lệ, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và tái cơ cấu kinh tế địa phương; trong đó có nhiều điểm sáng như Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Lâm Đồng… và nhiều điểm mới nổi khác trong khu vực, cho thấy du lịch tại miền Trung - Tây Nguyên đang thực sự khởi sắc, hướng đến ngành kinh tế mũi nhọn.

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên phát biểu. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch miền Trung - Tây Nguyên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng, chưa tạo dựng được thương hiệu đẳng cấp quốc tế để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Do đó, để du lịch thực sự phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế các địa phương trong khu vực, đòi hỏi phải liên kết vùng, nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu du lịch đẳng cấp quốc tế.

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu ảnh 3
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN
Để giải quyết những yêu cầu đặt ra cho ngành du lịch trong thời kỳ mới, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề trọng tâm như: yêu cầu phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên trong thời kỳ mới; những chính sách đột phá trong phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên; quản lý điểm đến và môi trường kinh doanh du lịch, tạo dựng hình ảnh điểm đến chất lượng, an toàn, thân thiện; vai trò động lực tạo đẳng cấp của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên; những rào cản đối với doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên…

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu ảnh 4
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương phát biểu. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN
Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Du lịch miền Trung – Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị trên cùng một sản phẩm, chúng ta phải cùng nhau “xắn tay áo lên để cùng làm” bằng những hành động cụ thể, để du lịch trở thành mũi nhọn thực sự. Việc kết nối trong khu vực cần đi vào chiều sâu thật sự chứ không phải chỉ là hình thức. Miền Trung – Tây nguyên là khu vực có nhiều nét văn hóa, tự nhiên độc đáo, đa dạng, chính vì vậy mỗi địa phương cần tận dụng lợi thế, nét độc đáo về tự nhiên, văn hóa để tạo ra những sản phẩm du lịch mang màu sắc riêng biệt, thu hút du khách.

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu ảnh 5
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị trên cùng một sản phẩm, chúng ta phải cùng nhau “xắn tay áo lên để cùng làm” bằng những hành động cụ thể, để du lịch trở thành mũi nhọn thực sự. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN

Bên cạnh sự hỗ trợ của ngân sách, các địa phương cần huy động tối đa nguồn lực mà trong đó nguồn lực từ doanh nghiệp tư nhân cần được khai thác hiệu quả. Một trong những yếu tố quan trọng để phát triển du lịch đó là nguồn nhân lực, cần phải gắn đào tạo nhân lực từ nhà trường với doanh nghiệp… Từ đó, du lịch mới thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước.
 
Nguyễn Sơn (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm