Du lịch Đà Lạt mạnh mẽ phục hồi

Hồ Xuân Hương – trái tim của Đà Lạt và cũng là thắng cảnh nổi tiếng, thu hút du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạng. Ảnh : Nguyễn Dũng-TTXVN
Hồ Xuân Hương – trái tim của Đà Lạt và cũng là thắng cảnh nổi tiếng, thu hút du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạng. Ảnh : Nguyễn Dũng-TTXVN

Sau gần một năm "đóng băng" vì dịch COVID-19, ngành du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đang có bước phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lượng khách tăng cao đột biến đã chứng minh thành phố Đà Lạt luôn là một điểm đến hấp dẫn nhất cả nước.

Du lịch Đà Lạt mạnh mẽ phục hồi ảnh 1Hồ Xuân Hương – trái tim của Đà Lạt và cũng là thắng cảnh nổi tiếng, thu hút du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạng. Ảnh : Nguyễn Dũng-TTXVN

Lượng khách tăng đột biến

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua có thể là kỳ nghỉ đặc biệt nhất đối với ngành du lịch Đà Lạt, bởi ngay từ trước Tết, lượng du khách đến Đà Lạt nghỉ dưỡng vẫn rất nhộn nhịp. Trong đó, cao điểm từ 31/1 đến ngày 6/2/2022, dù trường khách du lịch quốc tế chưa mở cửa bình thường trở lại, ngành du lịch thành phố đã đón hơn 300.000 lượt khách chỉ trong một tuần nghỉ Tết. Suốt trong tháng 2/2022, du lịch Đà Lạt cũng chưa hề giảm nhiệt, luôn nhộn nhịp du khách, nhất là thời điểm các ngày cuối tuần.

Du khách Vũ Thị Thủy (ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết, chị đã đi Đà Lạt nhiều lần nhưng lần này có con nhỏ nên cả gia đình quyết định đi tham quan, nghỉ dưỡng để tận hưởng thời tiết mát mẻ của Đà Lạt. "Thành phố này còn rất nhiều tiềm năng, tôi cũng như mọi người đều rất thích đến Đà Lạt, nhất là sau một thời gian dài giãn cách không được đi đâu" - chị Thủy cho hay.

Khu du lịch TTC World - Thung lũng tình yêu là một trong các điểm du lịch truyền thống của Đà Lạt. Khác với thời điểm cuối năm 2021 chỉ vài trăm lượt khách mỗi ngày, những ngày này khu du lịch luôn nhộn nhịp khách ra vào, đặc biệt dịp cuối tuần đạt 2.000 – 3.000 lượt khách/ngày. Thống kê cho thấy, trong tháng 2 (tháng du lịch Tết Nguyên đán) vừa qua, Thung lũng tình yêu đón hơn 50 ngàn lượt khách, đạt doanh thu gần 12 tỷ đồng. Một con số "biết nói" sau chuỗi ngày tạm đóng cửa vì dịch bệnh của năm 2021.

Theo ông Nguyễn Võ Kim Khôi, Giám đốc Khu du lịch TTC World - Thung lũng tình yêu, dịch bệnh đã điều chỉnh xu thế tiêu dùng của khách du lịch, họ chọn những tour hoặc sản phẩm du lịch an toàn, chăm sóc sức khỏe và hướng về thiên nhiên, hạn chế tiếp xúc. Nắm bắt theo xu hướng này, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố cũng phải thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của du khách. "Một trong những sản phẩm chúng tôi hướng theo thị trường là xu thế trọn gói. Tức là từng nhóm khách khách hàng như gia đình, nhóm bạn bè chỉ cần đến với một điểm đến nhưng có thể cung ứng nhiều dịch vụ khác nhau như lưu trú, tham quan, ăn uống, vui chơi giải trí" - ông Khôi cho hay.

Phát triển sản phẩm du lịch mới

Ngay thời điểm bước sang năm mới 2022, ngành du lịch Đà Lạt đã đón nhận tin vui, khi thành phố Đà Lạt được nhận giải thưởng "Thành phố du lịch sạch ASEAN 2022". Đây là danh hiệu giúp cho ngành du lịch thành phố có thêm sức hút để đón du khách quốc tế, đặc biệt các nước ASEAN với tiềm năng vô cùng lớn.

Theo UBND thành phố Đà Lạt, trước mắt, thành phố sẽ tập trung phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các ngành chuyên môn, đơn vị liên quan triển khai kịp thời các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành địa phương; tăng cường quản lý nhà nước đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực; tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch phù hợp trên địa bàn thu hút khách; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Trong mục tiêu phục hồi ngành du lịch trong năm 2022, Lâm Đồng phấn đấu trở thành điểm đến "An toàn, tiềm năng và khác biệt" và đạt 5 triệu khách lưu trú, 150.000 lượt khách quốc tế. Để đạt mục tiêu này, tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình hành động với nhiều giải pháp về phát triển sản phẩm du lịch mới, phù hợp với tình hình hiện nay.

Song song đó, Lâm Đồng tăng cường tuyên truyền, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch bằng các chương trình cụ thể như chương trình "Tuần lễ vàng du lịch năm 2022 Đà Lạt – thiên đường nghỉ dưỡng"; triển khai xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh trong lĩnh vực du lịch; phối hợp tổ chức quảng bá chương trình kích cầu du lịch…

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, trong năm 2022, ngành du lịch sẽ xây dựng mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe bởi đây là một sản phẩm theo khảo sát mà khách du lịch rất quan tâm, trong khi Đà Lạt lại có nhiều tiềm năng phát triển. Đồng thời dựa trên lợi thế về văn hóa của địa phương, ngành có chương trình cụ thể để xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo. "Trải qua thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã khiến nhân lực của ngành du lịch phải chuyển đổi ngành nghề nên chúng tôi cũng cần tăng cường công tác đào tạo, nâng cấp, duy trì chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách" – bà Ngọc cho biết.

Nguyễn Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.