Tìm hiểu nguyên nhân mắc bệnh phổi ở người hút thuốc lá điện tử

Tìm hiểu nguyên nhân mắc bệnh phổi ở người hút thuốc lá điện tử
Một người hút thuốc lá điện tử tại Washington, DC,Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Một người hút thuốc lá điện tử tại Washington, DC,Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Nghiên cứu trên do Mayo Clinic, một tổ chức y khoa phi lợi nhuận, thực hiện và dựa trên mẫu sinh thiết phổi của 17 người mắc bệnh phổi nghi do sử dụng thuốc lá điện tử. Theo các chuyên gia, không có bằng chứng về việc tế bào phổi bị tổn thương là do sự tích tụ của các hợp chất béo trong phổi, vốn là giả thiết được quan tâm nhất trong thời gian qua. Thay vào đó, những tế bào phổi bị tổn thương dường như là do sự tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, tương tự như việc phơi nhiễm với khói hóa chất độc hại, khí độc và các hóa chất độc hại.

17 người tham gia nghiên cứu trên đều sử dụng thuốc lá điện tử, 71 % trong số này sử dụng tinh dầu cây gai dầu hoặc cần sa. 2 trong số 17 người này đã tử vong. Theo Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), chỉ trong vài tháng qua, nước này đã ghi nhận hơn 800 trường hợp bị tổn thương ở tế bào phổi có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử, 12 người trong số này đã tử vong. Từ tháng 7/2019, giới chức y tế Mỹ đã vào cuộc điều tra nguyên nhân tình trạng bùng phát các trường hợp bị bệnh phổi, chủ yếu là nam giới. Hơn 75% số người mắc bệnh đã sử dụng các sản phẩm có chứa tetrahydrocannabinol (THC- hợp chất hóa học chiết xuất từ cây gai dầu). Nhiều người trong số họ hiện đang được chăm sóc đặc biệt do không thể tự hô hấp. Ngoài ra, các triệu chứng bệnh liên quan thuốc lá điện tử còn bao gồm: đau ngực, nôn nao, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt và sụt cân.

Hiện nhiều bang tại Mỹ như Washington (Oa-sinh-tơn), New York (Niu Y-oóc), Michigan (Mi-si-gân), Massachusetts (Me-xơ-tru-xét) đã  ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử và các sản phẩm tinh dầu dùng cho loại thuốc lá này.

Tỷ phú Mỹ Michael Bloomberg (Mai-cơn Blum-bớc) trước đây là Thị trưởng New York (Niu Y-oóc) đã tuyên bố sẽ dành 160 triệu USD cho một chiến dịch cấm thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu tạo hương thơm ở Mỹ sau khi cơ quan chức năng cho biết có nhiều trường hợp tử vong liên quan việc sử dụng loại thuốc lá điện tử này.

Ông nhấn mạnh "đây là một cuộc khủng hoảng về vấn đề sức khỏe", đồng thời khẳng định các công ty sản xuất thuốc lá phải chịu trách nhiệm về điều này. Theo ông Bloomberg, các công ty này đang nhắm mục tiêu vào trẻ em và khiến chúng gặp nguy hiểm khi quảng cáo rằng hút thuốc lá điện tử ít gây hại so với hút thuốc lá thông thường.

Theo kế hoạch, số tiền 160 triệu USD của ông Bloomberg dành cho chiến dịch chống thuốc lá điện tử sẽ được sử dụng trong 3 năm. Mục tiêu đầu tiên của chiến dịch là cấm thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu tạo hương thơm tại 20 thành phố và tiểu bang trên toàn nước Mỹ, đặc biệt đối tượng hướng tới là trẻ vị thành niên.
    
Thanh Hương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm