Hoạt động sản xuất tại Dalat Hasfarm. Ảnh: V.Báu |
Với dân số hơn 136 triệu người, Nga được coi là một trong những thị trường tiêu dùng vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện tại kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nga còn rất khiêm tốn, chỉ chưa đầy 1% tổng kim ngạch của Việt Nam. Theo nhiều doanh nghiệp, con đường xuất khẩu vào thị trường này từ xưa đến nay vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại khiến cho kim ngạch xuất khẩu sang Nga chưa tương xứng với tiềm năng. Tuy nhiên, với Lâm Đồng, Nga không phải là thị trường quá xa lạ. Theo thông tin từ Sở Công thương Lâm Đồng, Nga vốn là thị trường khá quen thuộc với một số doanh nghiệp ngành hàng trà, cà phê của Lâm Đồng. Như Công ty XNK Cà phê Đà Lạt, mỗi năm doanh nghiệp này xuất sang Nga trị giá hàng triệu USD cà phê hạt, cà phê bột. Bà Bùi Thị Kim Chi, Giám đốc công ty chia sẻ: “Thị trường Nga khá dễ tính so với các thị trường châu Âu khác, người tiêu dùng không đòi hỏi chất lượng quá cao, chỉ cần hàng hóa có chất lượng ở mức chấp nhận được. Thương hiệu Việt Nam ở Nga cũng được đánh giá ổn, không quá lép vế so với nhiều quốc gia khác. Có điều, doanh nghiệp làm ăn, buôn bán với Nga chịu ảnh hưởng khá nhiều vào tình hình chính trị và doanh nghiệp Việt cần lưu ý tìm kiếm đối tác phía Nga có uy tín, có tiềm lực kinh tế”.
Tuy nhiên, nắm bắt tình hình chính trị cũng mang lại cơ hội cho doanh nghiệp Lâm Đồng, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản. Xưa nay, Nga thường nhập khẩu nông sản từ các quốc gia châu Âu như Ba Lan, Pháp, Hà Lan…, do tình hình chính trị dẫn đến nguồn cung từ các thị trường này thiếu hụt. Và Nga chuyển hướng sang các thị trường khác nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định như Trung Quốc, Ấn Độ và trong đó có Việt Nam. Ông Nguyễn Duy Đa, Giám đốc Công ty CP Viên Sơn, doanh nghiệp xuất khẩu khoai lang Nhật lớn của Lâm Đồng cho hay: “Thời cơ cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Lâm Đồng bước vào thị trường Nga là rất khả quan do Nga đang thiếu hụt nguồn nông sản từ các nước châu Âu. Chúng tôi đang tích cực xúc tiến thương mại, tìm kiếm các đối tác Nga để đưa nông sản Lâm Đồng vào thị trường bạn. Nắm được cơ hội này, nông sản Lâm Đồng có thêm một thị trường xuất khẩu phù hợp và hiệu quả”.
Container hoa đầu tiên từ Đà Lạt vừa xuất sang Nga |
Ông Vũ Văn Tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Lâm Đồng cũng cung cấp, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm đối tác tại thị trường Nga, cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2015 Trung tâm sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp Lâm Đồng sang nước bạn. Đoàn sẽ tiếp xúc với các doanh nghiệp Nga với sự hỗ trợ của các cơ quan thương mại Việt Nam tại Nga. Theo đánh giá của ông Tư, hàng hóa Lâm Đồng rất có khả năng được thị trường Nga chấp nhận do chất lượng và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, tương lai còn chờ vào nỗ lực của các doanh nghiệp. Về phía các cơ quan nhà nước, sự hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận thị trường Nga là rất nhiệt tình và cụ thể.
Ngày 29/5/2015, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan chính thức được ký kết. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, trong đó có doanh nghiệp Lâm Đồng đang vươn mình tiếp cận thị trường, mang hàng hóa Lâm Đồng tới với người tiêu dùng Nga.
Báo Lâm Đồng