Đề xuất ý kiến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Đề xuất ý kiến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số
Các đại biểu chủ trì tọa đàm. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Các đại biểu chủ trì tọa đàm. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Chủ trì tọa đàm có ông Nguyễn Kim Quy, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; bà Bế Thị Hồng Vân, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc, Ủy ban Dân tộc; ông Lê Như Xuyên, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tham dự chương trình có 63 giáo viên đang trực tiếp giảng dạy cho các học sinh là người dân tộc thiểu số tại các lớp học thuộc các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Cô giáo Hà Thị Hiền, tỉnh Hòa Bình tham luận tại buổi tọa đàm. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Cô giáo Hà Thị Hiền, tỉnh Hòa Bình
tham luận tại buổi tọa đàm. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Tại tọa đàm, các thầy cô giáo và đại diện cơ quan quản lý giáo dục vùng dân tộc thiểu số đã chia sẻ nhiều ý kiến về những khó khăn, hạn chế trong công tác giáo dục tại vùng dân tộc thiểu số; đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc một số kiến nghị nhằm giảm tải áp lực cho giáo viên trong các cuộc thi sáng kiến sáng tạo, giáo viên dạy giỏi; có cơ chế luân chuyển cán bộ công tác tại vùng đặc biệt khó khăn; có chính sách đảm bảo chế độ cho giáo viên và học sinh vùng cao…

Nêu lên thực trạng dạy và học ở nhiều địa phương miền núi nói chung và tại Đắk Nông nói riêng, thầy giáo Nguyễn Quang Trung (Trường THCS Quảng Hoà, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G'Long, tỉnh Đắk Nông) cho biết: Thực hiện việc tinh giản biên chế, số lượng giáo viên phụ trách lớp đã được phân bổ theo quy định. Tuy nhiên, theo thầy Trung, hiện có nhiều cuộc thi dành cho giáo viên đã ảnh hưởng đến việc đảm bảo thời gian giảng dạy cho học sinh trên lớp. Tuy có sắp xếp lịch dạy bù, nhưng với thời gian eo hẹp, giáo viên vẫn khó để đảm bảo chất lượng bằng việc dạy theo đúng quy định, do đó thầy Trung đề nghị ngành giáo dục cần giảm tải số lượng cuộc thi dành cho giáo viên.

Thầy Nguyễn Quang Trung cũng đề nghị cần giảm số lượng hồ sơ sổ sách mang tính hình thức để bớt gánh nặng cho giáo viên chủ nhiệm. Lý do được thầy Trung nêu là vì giáo viên chủ nhiệm không chỉ dạy, quản lý học sinh mà còn phải đảm nhiệm việc đảm bảo thực hiện các chế độ dành cho học sinh, nhất là với đặc thù học sinh dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Cô giáo Mùa Thị A (Trường mầm non Hoa Đào, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) chia sẻ: Học sinh mỗi vùng dân tộc thiểu số bên cạnh những khó khăn chung thì có những hạn chế riêng theo đặc thù địa phương. Nhất là đối với cấp học mầm non, khi học sinh còn quá nhỏ, việc áp dụng chương trình dạy kiến thức chung gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có những kiến thức phù hợp với từng vùng miền.

Ngoài ra, học sinh vùng dân tộc thiểu số thường có điều kiện kinh tế khó khăn. Nhiều em không có đủ tiền để mua sách vở đi học. Cô giáo Mùa Thị A mong muốn các cấp, ngành có nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ về sinh hoạt, sách vở, học cụ cho học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc Bế Thị Hồng Vân và Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc Lê Như Xuyên cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các giáo viên. Đại diện các đơn vị khẳng định sẽ tổng hợp các ý kiến để tham mưu, đề xuất với Ủy ban Dân tộc và Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xây dựng, ban hành các kế hoạch, chế độ... đối với học sinh và giáo viên vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng sâu, vùng xa; đồng thời chia sẻ, cập nhật, giải đáp thêm cho các thầy, cô giáo về các chủ trương, chính sách đầu tư của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số trong thời gian tới./.

PV

BADTMN/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Phân bổ hơn 4.557 tỷ đồng để xoá nhà tạm, nhà dột nát

Phân bổ hơn 4.557 tỷ đồng để xoá nhà tạm, nhà dột nát

Thông tin ngày 30/3 từ Bộ Dân tộc và Tôn giáo cho hay, căn cứ Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép sử dụng từ nguồn tiết kiệm 5% kinh phí chi thường xuyên năm 2024 để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phân bổ 4.557,773 tỷ đồng để các địa phương triển khai chương trình này trên địa bàn. Đến nay, các địa phương đã nhận được 2.836,8 tỷ đồng từ các bộ, ngành, địa phương, ngân hàng, tập đoàn, đạt gần 82% theo phương án phân công của Ban Chỉ đạo trung ương.

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm soát lây nhiễm sởi trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm soát lây nhiễm sởi trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Ngày 29/3, Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc gửi Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thủ trưởng Y tế các Bộ về việc tăng cường công tác phân luồng, thu dung, điều trị và kiểm soát lây nhiễm sởi trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng ủng hộ Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Ninh Thuận phải quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ninh Thuận phải cố gắng nỗ lực để là 1 trong 5 tỉnh, thành phố hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân khó khăn về nhà ở trong năm 2025. Đó là mong muốn, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng trong chuyến công tác tại Ninh Thuận, Lễ phát động chiến dịch 90 ngày đêm “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do tỉnh tổ chức sáng 29/3.

Đoàn đại biểu Quốc thảo luận ở tổ về cải cách tiền lương. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2025: Quy định mới về tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước

Trong tháng 4/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Đóng góp đề xuất dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc

Đóng góp đề xuất dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc

Ngày 27/3, Thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội phối hợp với Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố Huế tổ chức khai mạc Hội thảo "Chính sách phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số và miền núi; thực trạng và những đề xuất cho dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc".

Khuyến khích đặt tên xã, phường theo số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa

Khuyến khích đặt tên xã, phường theo số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa

Để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; trên cơ sở kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời gian qua, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.

Các đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng

Các đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng

Theo hướng dẫn một số nội dung tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trong thời hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp (từ 21/4 đến 17 giờ ngày 28/4), thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng để hưởng ưu tiên trong xét tuyển.

Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành Kế hoạch về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành Kế hoạch về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ (Công văn số 43-CV/BCĐ) về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 51/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế" (Chương trình).