Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài 2)

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài 2)

Bài 2: Chưa bứt phá như kỳ vọng 

Ngành Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tuy đã phục hồi sau đại dịch nhưng đang đứng trước nhiều thách thức trong quá trình phát triển như sản phẩm du lịch còn trùng lặp, chưa mang tính đặc thù, đặc sắc; hạ tầng du lịch chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển... Đây là những khó khăn kìm hãm ngành Du lịch của vùng tăng tốc.

Kích cầu chưa hấp dẫn

Tại hội nghị liên kết du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại An Giang, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho rằng, năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Trong khi Việt Nam đón được khoảng 2,7 triệu lượt khách quốc tế, thì Thái Lan đón 7,56 triệu lượt, Singapore đón 3,74 triệu lượt, Malaysia đón 4,5 triệu lượt.

Bà Thắng đánh giá, mặc dù có nhiều nỗ lực phát triển du lịch nhưng sản phẩm du lịch, các chương trình kích cầu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long chưa mới, chưa thật sự hấp dẫn. Các chương trình quảng bá, xúc tiến của cơ quan quản lý nhà nước sau đại dịch tại thị trường quốc tế còn khá ít, dẫn đến khách quốc tế thiếu thông tin về chính sách mở cửa của du lịch Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc liên kết, phát triển du lịch để trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Xu hướng đi du lịch hiện nay của khách nội địa và quốc tế thường lựa chọn du lịch thông minh. Du khách sẽ xây dựng kế hoạch đi du lịch từ khi còn ở nhà nhưng nhiều tỉnh trong vùng có các sản phẩm du lịch giống nhau khiến du khách bối rối khi lựa chọn điểm đến tham quan.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài 2) ảnh 1Thành phố Long Xuyên (An Giang) hai bên bờ sông Hậu. Ảnh: Thanh Sang – TTXVN

Điểm đến tương đồng

Nói về xu hướng du lịch tham quan, trải nghiệm hiện nay của du khách nội địa và quốc tế, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng, thông thường du khách sẽ chọn điểm đến đầu tiên là Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, du khách mới xác định, chọn điểm đến thứ 2 là du lịch biển ở miền Trung hoặc Phú Quốc (Kiên Giang) hoặc du lịch sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long lại ít hấp dẫn với khách du lịch, nhất là khách quốc tế bởi các sản phẩm du lịch có nhiều nét tương đồng.

Ông Thư lý giải, nếu trải nghiệm du lịch sông nước miệt vườn ở Tiền Giang có thể thấy giống với như trải nghiệm ở Vĩnh Long, Bến Tre. Nếu du lịch trải nghiệm văn hóa Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng cũng thấy tương đồng như ở An Giang. Trải nghiệm về du lịch sinh thái ở Gáo Giồng (Đồng Tháp), Tràm Chim (Đồng Tháp), rừng tràm Trà Sư (An Giang) thì cũng giống như đang du lịch trải nghiệm ở sân chim Bạc Liêu, Long An, Bến Tre… Vì vậy, các địa phương cần thống nhất để xác định đâu là sản phẩm du lịch thế mạnh, đặc sắc của địa phương mình để liên kết cùng nhau phát triển.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài 2) ảnh 2Với vẻ đẹp hoang dã, rừng tràm Trà Sư luôn có sức hút lớn đối với khách du lịch khi đến với An Giang. Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng gợi ý, những sản phẩm du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long cần phân ra cho nhiều lứa tuổi như phục vụ du lịch khám phá dành cho giới trẻ; du lịch nghỉ dưỡng cho người già. Mỗi tỉnh xác định một sản phẩm du lịch thế mạnh, sau đó liên kết với nhau cùng phát triển tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn để cạnh tranh với các điểm ở các nước Đông Nam Á.

Hạ tầng hạn chế

Ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, du lịch cộng đồng là chất liệu rất tốt trong chiến lược phát triển du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long dễ "gây thương nhớ" đối với du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trong các chính sách phát triển du lịch ở các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, bảng màu du lịch cộng đồng chưa được tích hợp rõ nét trong quy hoạch và phát triển du lịch. Để sản phẩm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thêm hấp dẫn, các tỉnh cần có chính sách, xem xét quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài 2) ảnh 3Ngoài du lịch, rừng tràm Trà Sư còn có tầm quan trọng trong công tác bảo tồn đất ngập nước tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Chỉ ra một số tồn tại trong ngành Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, theo Phó Tổng Giám đốc điều hành Saigontourist Group, Trương Đức Hùng các điểm khảo sát còn khá mới, cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, hạ tầng dịch vụ còn yếu. Đặc biệt, nguồn nhân lực và một số điểm dịch vụ chưa đồng bộ nên chưa thể khai thác ngay. Hiện thông tin về các điểm du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long còn khá ít, khách quốc tế khó tiếp cận. Các địa phương trong vùng cần cung cấp thêm hình ảnh, thông tin các điểm đến cho du khách; cần có chính sách giá kích cầu đủ mạnh để tạo sức hút đối với du khách.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, tài nguyên du lịch chỉ là điều kiện cần, nếu tài nguyên du lịch chỉ dừng lại ở đó thì cũng khó để có thể tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn. Để tài nguyên du lịch trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, các tỉnh cần đầu tư hệ thống hạ tầng du lịch, đào tạo kỹ năng nghề, tạo ra sản phẩm đặc trưng. (Xem tiếp Bài 3: Liên kết cùng phát triển)

Thanh Sang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Với lợi thế có gần 28.000 km đường thủy, du lịch sông nước gắn với nét văn hóa miệt vườn là những sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách của Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, lợi thế này vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả hơn để sản phẩm du lịch tránh đơn điệu, trùng lặp khiến du khách cho rằng “chỉ cần đến một lần cho biết, đi một nơi biết được cả vùng”.

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Ngày 1/1, trong không khí rộn ràng của ngày đầu năm mới, tỉnh Hà Giang hân hoan chào đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến tham quan và trải nghiệm tại mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang tổ chức nhằm khởi đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch trong suốt năm 2025.

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Kết thúc năm 2024, lĩnh vực du lịch của vùng Đông Nam Bộ - khu vực kinh tế năng động của cả nước tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Phát huy kết quả đạt được, đồng thời nhìn rõ những “gam trầm” trong bức tranh sáng, năm 2025 các địa phương có giải pháp tăng sức hút, giữ vững vị thế du lịch Đông Nam Bộ trên bản đồ du lịch cả nước.

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên mà còn thu hút bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Văn hóa truyền thống đang dần trở thành thế mạnh để ngành du lịch Cao Bằng khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt…

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Tối 30/12, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều lần thứ 7 năm 2024.

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Từ tháng 11/2020, chợ phiên Mường Chon đi vào hoạt động, bày bán các sản phẩm đặc trưng trong đời sống, sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc tại các huyện Con Cuông, Quỳ Hợp, Tương Dương và là nơi bảo lưu, trao truyền, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo mang đậm sắc màu văn hóa vùng cao miền Tây xứ Nghệ.

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Từng là “vùng trũng” về du lịch nhưng trong năm 2024, ngành Du lịch Điện Biên đã vươn mình khẳng định là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với du khách. Có thể khẳng định, việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” chính là bệ phóng vững chắc để ngành Du lịch có một năm bứt phá ngoạn mục với những con số ấn tượng và thành tựu đáng tự hào.

Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bằng công nghệ VR/AR

Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bằng công nghệ VR/AR

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) tạo ra trải nghiệm sống động, hấp dẫn, giúp hỗ trợ du khách khám phá các tour, tuyến, điểm đến, sản phẩm du lịch từ xa, tăng trải nghiệm cá nhân, làm phong phú các hoạt động du lịch. Đồng bằng sông Cửu Long là vùng giàu tiềm năng du lịch, nhưng việc ứng dụng VR/AR phát triển du lịch còn nhiều hạn chế.

Yên Bái lần đầu tiên tổ chức Hội thi hướng dẫn viên du lịch tiêu biểu

Yên Bái lần đầu tiên tổ chức Hội thi hướng dẫn viên du lịch tiêu biểu

Ngày 29/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi Hướng dẫn viên du lịch tiêu biểu lần thứ Nhất. Đây là cơ hội để các hướng dẫn viên du lịch trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, qua đó quảng bá hình ảnh đẹp, địa điểm du lịch hấp dẫn của Yên Bái đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Cần Thơ lần đầu tổ chức Giải đua thuyền buồm trên sông Hậu

Cần Thơ lần đầu tổ chức Giải đua thuyền buồm trên sông Hậu

Ngày 29/12, tại thành phố Cần Thơ, UBND quận Ninh Kiều phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức Giải đua thuyền buồm trên sông Hậu, đánh dấu lần đầu tiên môn thể thao này xuất hiện tại thành phố Cần Thơ. Ngoài theo dõi cuộc đua, người dân và du khách còn có cơ hội trải nghiệm cảm giác lướt sóng trên sông Hậu với những chiếc thuyền buồm hiện đại.

Lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho: Tinh hoa từng sợi gạo

Lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho: Tinh hoa từng sợi gạo

Nhằm tôn vinh thương hiệu “Hủ tiếu Mỹ Tho” trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 345 năm đô thị Mỹ Tho (1679 - 2024) gắn với xúc tiến du lịch và chào đón năm mới Ất Tỵ 2025, chiều 27/12, tại Công viên Tết Mậu Thân, UBND thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc Lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho với chủ đề “Tinh hoa từng sợi gạo”.

Liên kết phát triển du lịch mang đến trải nghiệm mới mẻ cho du khách

Liên kết phát triển du lịch mang đến trải nghiệm mới mẻ cho du khách

Chiều 27/12, tại thành phố Đồng Hới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu - Quảng Bình năm 2024. Sự kiện có sự tham dự của đại diện Hiệp hội Du lịch, đơn vị hoạt động du lịch tại các tỉnh Lai Châu, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Trà Vinh và Quảng Bình.

Phát triển Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thành Khu du lịch quốc gia

Phát triển Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thành Khu du lịch quốc gia

Sáng 27/12, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cho biết, tỉnh gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, làm cơ sở mời gọi đầu tư, để phát triển thành Khu du lịch quốc gia. Tỉnh khai thác hợp lý, hiệu quả tiềm năng, tạo việc làm và tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo phát triển hiệu quả, bền vững Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng và sinh kế cho cộng đồng dân cư. Đồng thời làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê môi trường rừng của Khu bảo tồn lập dự án đầu tư du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Khai mạc Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024

Khai mạc Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024

Tối 26/12, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024 với chủ đề "Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực" chính thức khai mạc tại Quảng trường Sun Carnival Plaza, thành phố Hạ Long.

Nhà cổ Há Súng, khoảng lặng giữa Cao nguyên đá

Nhà cổ Há Súng, khoảng lặng giữa Cao nguyên đá

Khuất sau dãy núi lổn nhổn đá tai mèo, ngôi nhà cổ của dòng họ Vừ thuộc thôn Há Súng (xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) như một tuyệt tác nổi bật trên nền xám của Cao nguyên đá.

Đoàn tàu du lịch chất lượng cao La Reine Đà Lạt – Trại Mát bắt đầu phục vụ du khách

Đoàn tàu du lịch chất lượng cao La Reine Đà Lạt – Trại Mát bắt đầu phục vụ du khách

Tối 24/12 tại Ga Đà Lạt (Lâm Đồng), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức đưa vào khai thác Đoàn tàu du lịch chất lượng cao La Reine (Hoàng hậu), phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát. Đây là hoạt động hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt 2024, nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nghiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu; đồng thời là sản phẩm du lịch đầu tiên chào mừng Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt lần thứ nhất.

Năm Du lịch quốc gia 2024: Lần đầu tiên Điện Biên đạt doanh thu từ du lịch hơn 3.321 tỷ đồng

Năm Du lịch quốc gia 2024: Lần đầu tiên Điện Biên đạt doanh thu từ du lịch hơn 3.321 tỷ đồng

Chiều 22/12, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên, các sở, ban, ngành và đông đảo đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành…

Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour”. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Xây dựng sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách tới Lai Châu

Ngày 21/12, trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024, Chương trình Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour” được tổ chức tại thành phố Lai Châu. Tham dự có đại diện các khu/điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu; các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành các tỉnh trong cả nước; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của châu Hồng Hà (huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Ngày 21/12, Ủy ban nhân dân huyện Phù Yên (Sơn La) tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Quang Huy và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Phù Yên; công bố Quyết định công nhận điểm du lịch Ban Mai Suối Chiếu; phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Phù Yên đến năm 2035.

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

Là tỉnh đầu nguồn của vùng châu thổ sông Cửu Long, An Giang là nơi đón nhận dòng Mê Công chảy vào đất Việt, rồi chia làm hai nhánh sông Tiền, sông Hậu. Đây chính là lợi thế để tỉnh phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Việc khai thác, phát triển hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với hệ thống đường sông sẽ góp phần đưa An Giang trở thành địa phương phát triển năng động, động lực tăng trưởng cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Tối 20/12, tại Quảng trường nhân dân tỉnh, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đã chính thức khai mạc.

Đua ghe Ngo là một trong những nội dung hấp dẫn của lễ hội Oóc Om Bóc, một trong 3 lễ hội lớn của người Khmer, bên cạnh Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và lễ cúng ông bà Sen Đôn-ta. Ảnh: An Hiếu

Khám phá nét độc đáo qua Lễ hội đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng

Đối với đồng bào Khmer Sóc Trăng, chiếc ghe Ngo có vị trí vô cùng quan trọng, được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tình đoàn kết và sức mạnh thôn xóm. Ðua ghe Ngo ở Sóc Trăng ngày nay đã trở thành một lễ hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, một hoạt động văn hóa chung của cộng đồng, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống…