Đắk Lắk triển khai linh hoạt các giải pháp phát triển giáo dục mũi nhọn

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp, tích cực đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nhiều học sinh của tỉnh đã đoạt giải qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, được cử tham gia cấp khu vực và quốc tế.

Bồi dưỡng học sinh có năng lực

Trường Trung học Phổ thông Chuyên Nguyễn Du (thành phố Buôn Ma Thuột) được xem là “cái nôi” phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh. Số học sinh của trường tham gia và đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi Trung học Phổ thông cấp quốc gia tăng lên hằng năm. Năm học 2023 - 2024, tỉnh Đắk Lắk có 60 học sinh đoạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi Trung học Phổ thông cấp quốc gia thì trường có đến 52 học sinh (tăng 13 giải so với năm học trước).

vna_potal_giao_duc_mui_nhon_dak_lak_no_luc_thu_“qua_ngot”_anh_trong_bai_7389561.jpg
Giáo viên Trường THCS & THPT Đông Du (thành phố Buôn Ma Thuột) hướng dẫn học sinh học tập. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Em Nguyễn Thanh Bình, học sinh lớp 12A2 đoạt giải Nhất môn Địa lý tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Trung học Phổ thông cấp quốc gia năm 2023-2024 chia sẻ: Năm nay, câu hỏi của đề thi rất hay, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng tổng hợp và khái quát hóa rất cao. Nhờ làm chủ kiến thức và tư duy sáng tạo, em đã hoàn thành bài thi tốt.

Nói về phương pháp học hiệu quả, Thanh Bình cho biết, là học sinh lớp cận chuyên nên em có nhiều thời gian để học môn Địa lý. Theo em, cách học hiệu quả nhất là áp dụng vào thực tế. Các lý thuyết môn học đều xuất phát từ thực tiễn; trong bài thi, em đã vận dụng tốt các kiến thức thực tiễn.

vna_potal_giao_duc_mui_nhon_dak_lak_no_luc_thu_“qua_ngot”__7389562.jpg
Ngành giáo dục Đắk Lắk thường xuyên đổi mới trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Theo cô Nguyễn Thị Ly, giáo viên môn Địa lý, để nâng cao chất lượng học tập, giáo viên phải khơi gợi sự hứng thú cho các em. Quan trọng là giáo viên phải dùng cái tâm, tình cảm để học sinh thấy được các môn học rất thú vị. Từ đó, học sinh dựa vào kiến thức để đi thi các kỳ thi, nhận được nhiều phần thưởng là vật chất và tinh thần.

Bên cạnh trường chuyên, nhiều giáo viên học sinh các trường như Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Đông Du, Trung học Phổ thông Ngô Gia Tự, Trung học Phổ thông Buôn Ma Thuột... cũng rất nỗ lực và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Em Hoàng Văn Quyền, học sinh lớp 10A5, Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Đông Du (thành phố Buôn Ma Thuột) đoạt giải Ba môn Toán tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là một trong số ít học sinh lớp 10 của tỉnh và là học sinh lớp 10 đầu tiên của trường dự thi và đoạt giải. Bí quyết học tập của Văn Quyền là luôn cố gắng tích lũy kiến thức, rèn luyện tư duy, mạnh dạn thử sức những bài tập khó và tham khảo các tài liệu trên internet để có nguồn kiến thức đa dạng.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, ngành Giáo dục đã thường xuyên đổi mới trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngành đầu tư thêm thời gian, kinh phí cho công tác bồi dưỡng các đội tuyển. Mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng giải, phấn đấu có học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi khu vực và quốc tế trong những năm học tới.

Để đạt được kết quả trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo đổi mới hình thức, nội dung Kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi để phát hiện những học sinh có năng lực cho đội dự tuyển học sinh giỏi Trung học Phổ thông dự thi quốc gia. Ngoài việc bồi dưỡng tập trung tại trường, 100% đội tuyển và học sinh được cử đi bồi dưỡng theo hình thức liên kết, các trại đông, trại hè với các tỉnh bạn… Trong quá trình bồi dưỡng còn có sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Nguyễn Du đã có sự liên kết lâu dài với các địa phương như Hà Tĩnh, Nghệ An, Phú Yên… trên lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Đây là cơ hội học tập, giao lưu rất tốt cho các học sinh trong đội tuyển.

Nâng cao thành tích giáo dục mũi nhọn

Theo thống kê, từ năm học 2017-2018 đến nay, thành tích học sinh giỏi Trung học Phổ thông quốc gia của tỉnh Đắk Lắk xếp thứ hạng cao trong số 63 tỉnh, thành của cả nước với hơn 220 học sinh đoạt giải. Riêng năm học 2023-2024, Đắk Lắk có 60 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 3 học sinh đoạt giải Nhất ở các môn Vật lý, Hóa học, Địa lý. So với năm học 2022-2023, tăng 23 giải và có 3 học sinh được chọn vào vòng thi chọn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024. Với kết quả này, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nằm trong top đầu các tỉnh thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên về thành tích học sinh giỏi Trung học Phổ thông cấp quốc gia.

vna_potal_giao_duc_mui_nhon_dak_lak_no_luc_thu_“qua_ngot”__7389560.jpg
Học sinh Giỏi tại Kỳ thi THPT cấp Quốc gia năm 2023-2024 vinh dự nhận Bằng khen vì có thành tích xuất sắc. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Ngoài ra, tại Hội thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp Tiểu học toàn quốc, tỉnh Đắk Lắk có 10 em đoạt giải; Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc lần thứ VI có Dự án “Sản xuất muối chấm vùng Tây Nguyên - Muối Amrêč” của nhóm học sinh Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Đông Du đoạt giải Ba; Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc, Đoàn Đắk Lắk đạt được 21 huy chương; Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên, học sinh cấp Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông năm học 2023 - 2024, tỉnh Đắk Lắk đoạt 28 giải…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết, năm học 2023-2024 có chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành Giáo dục tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch và những nhiệm vụ trọng tâm. Ngành đã duy trì, nâng cao thành tích giáo dục mũi nhọn, đặc biệt là thành tích tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông. Bên cạnh đó, học sinh của tỉnh còn dự thi ở nhiều kỳ thi, cuộc thi quốc gia, khu vực và đều đạt thành tích cao. Trong số các học sinh đạt thành tích cao, có em hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, có em là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa nhưng đã chứng tỏ được năng khiếu, niềm đam mê học tập, khát khao chiến thắng và nỗ lực vươn lên để giành thành tích xuất sắc trong các kỳ thi ở tất cả các cấp học.

“Kết quả xuất sắc này trước hết là do sự nỗ lực của chính các em, dưới sự chỉ dẫn của các thầy, cô giáo. Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành Giáo dục tỉnh trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi, cuộc thi, hội thi cấp quốc gia theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, ông Phạm Đăng Khoa chia sẻ.

Theo bà H’ Yim Kđor, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, những thành tích mà ngành Giáo dục tỉnh đạt được trong thời gian qua không chỉ dừng lại ở thành tích - niềm vui của ngày hôm nay mà quan trọng hơn là sẽ được phát huy tối đa, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng phụ huynh, học sinh, và cho tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Thời gian tới, ngành Giáo dục cần phát huy những thành tích đạt được để thực sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Ngành Giáo dục tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, đảm bảo môi trường học tập an toàn và thân thiện. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, để chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục mũi nhọn của tỉnh nói riêng ngày càng phát triển.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng, ngoài sự chỉ đạo sáng tạo, năng động của ngành chức năng, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, không thể thiếu sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và mỗi học sinh. Những kết quả đạt được trong năm học 2023 - 2024 và nhiều năm qua cho thấy, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh Đắk Lắk ổn định và có chiều hướng phát triển cả về số lượng và chất lượng giải. Kết quả đó là niềm tin, động lực để thầy và trò các nhà trường và toàn ngành Giáo dục nỗ lực, tiếp tục “gặt hái” thêm nhiều “quả ngọt” khẳng định vị thế trong cả nước.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm